ข่าวใหม่อัพเดท » รถโดยสารลาว รับส่งแรงงานเวียดนาม เข้าออกไทย 8 ปี นายกฯ “เศรษฐา” คิดอย่างไร

รถโดยสารลาว รับส่งแรงงานเวียดนาม เข้าออกไทย 8 ปี นายกฯ “เศรษฐา” คิดอย่างไร

8 เมษายน 2024
0

รถบัสโดยสารสัญชาติลาววิ่งรับส่งแรงงานต่างด้าวชาวเวียดนาม บางคันน่าจะขนของผิดกฎหมาย เข้าออกประเทศไทยแบบเสรี ได้รับอนุญาติจากใคร ท่านนายกฯ “เศรษฐา” ช่วยหาคำตอบให้ประชาชนคนไทยทราบด้วยนะท่าน

สืบเนื่องจากผู้สื่อข่าวได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าว ขอให้ตรวจสอบรถบัสโดยสารป้ายทะเบียนประเทศลาว เข้ามาวิ่งรับส่งผู้โดยสารชาวต่างชาติในประเทศไทยได้อย่างไร ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หลังจากที่ได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้น ทางผู้สื่อข่าวจึงสืบหาข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม พบว่ารถบัสโดยสารดังกล่าว และยังมีอีกประมาณ 20 กว่าคันป้ายทะเบียนประเทศลาวทุกคัน เข้ามาวิ่งรับส่งคนต่างชาติในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 จนถึงปัจจุบัน ผู้โดยสารเกือบร้อยเปอร์เซนต์เป็นคนประเทศเวียดนามทั้งหมด รถ 1 คัน รับผู้โดยสารได้ประมาณ 50 คน ส่วนใหญ่จะเต็มทุกเที่ยว พนักงานขับรถเด็กติดรถทุกคันก็คนต่างชาติล้วนๆไม่มีคนไทยเลย รถบัสโดยสารพวกนี้บางคันจะดัดแปลงช่องเก็บของเป็นช่องลับ เพื่อหลบซ่อนของผิดกฎหมายต่างๆ และอำพรางการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่รัฐฯ

รถบัสโดยสารพวกนี้รับส่งคนต้นทางประเทศเวียดนาม ผ่านประเทศลาว ปลายทางประเทศ ไทย ขากลับจะรับคนจากไทย ผ่านลาว ปลายทางเวียดนาม ทำกันเป็นธุรกิจเป็นอาชีพในประเทศไทย แบบนี้ถูกกฎหมายหรือไม่ครับท่านนายกฯ

เป็นที่น่าสงสัยทำไมรถบัสโดยสารกลุ่มนี้ ถึงได้เข้ามาวิ่งรับส่งแรงงานต่างด้าวในประเทศ ไทย และนำรถวิ่งเข้าออกด่านชายแดนไทย แทบจะทุกวันได้อย่างสะดวกสบายนาน 8 ปีแล้วเจ้าหน้ารัฐฯ บางคนรู้เห็นหรือไม่ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ด่านศุลกากร, ตร.ตม, ตร.ท่องเที่ยว, ตร.ทางหลวง, ตร.ท้องที่ ท่านเคยสังเกตุดูรถพวกนี้บ้างหรือไม่ ขับเข้าออกใประเทศไทยเป็นประจำ มีอะไรที่ผิดกฎหมายบ้างหรือเปล่า

“เส้นทางเดินรถบัสโดยสานป้ายทะเบียนลาวเข้าไทย”


รถออกจากเวียดนาม เมืองวิง นิอานเวลา 06.00 น. ถึงฮาติ้งเวลา 08.00 น. เดินทางต่อไปจอดรับประทานอาหารที่ลาเขต กวางบิ้งเวลา 11.00 น. เดินทางต่อถึงด่านชายแดนกวางบิ้งเวียดนามเวลา 13.00 น. แสตมป์เอกสารออกจากเวียดนาม เข้าด่านมิตรภาพลาว-เวียดนาม แสตมป์เอกสารเข้าลาวถึงเมืองคำม่วน ท่าแขกเวลา 16.00 น. จอดรับประทานอาหาร เดินทางต่อถึงด่านมิตรภาพลาว-ไทยเวลา 18.00 น .แสตมป์เอกสารออกจากลาว <> เข้าด่านชายแดนไทยแสตมป์เอกสารเข้าไทย (จังหวัดนครพนม หรือจังหวัดมุกดาหาร เข้าออกได้ทั้ง 2 ด่าน) ประมาณเวลา 19.00 น. เดินทางต่อตามเส้นทาง จ.นครพนม จ.มุกดาหาร จ.กาฬสินธุ์ (จ.มหาสารคาม อ.บรบือ) (จ.ขอนแก่น อ.บ้านไผ่ อ.เมืองพล) จ.นครราชสีมา จ.สระบุรี วังนัอย รังสิต ปลายทางที่รถจอดให้ผู้โดยสารลง (จ.กรุงเทพ ที่จอดรถทัวร์หลังขนส่งหมอชิต2) และย่านบางกะปิ นวมินทร์

“แต่ที่รับส่งส่วนใหญ่จะจอดรับส่งขึ้นลง เวียดนามมาไทยและไทยไปเวียดนาม ที่หลังขนส่งหมอซิด 2 บริเวณที่จอดรถ บขส.”

ขอฝากถึง “นายเศรษฐา ทวีสิน” (นายกรัฐมนตรีประเทศไทย) ตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน มีหน่วยงานไหนของรัฐฯ “รับส่วย” หรือไม่ กลุ่มรถบัสโดยสารป้ายทะเบียนลาว และคนเวียด นามที่เข้าออกประเทศไทยตั้งแต่ปี 2558 จนปัจจุบัน ดูเหมือนเข้าเมืองไทยแบบถูกตามกฎหมาย เข้ามาเป็นนักท่องเที่ยวปกติทั่วไป แต่เที่ยวจนเพลินเลยหางานทำดีกว่า คนเวียด นามส่วนใหญ่จะทำงานเป็นพนักงานตามร้านอาหาร, ผับ, บาร์, คาราโอเกะ, ร้านนวด, โต๊ะสนุ๊ก, เป็นเด็กเสิร์ฟ, พ่อครัว, แม่ครัว, ล้างจาน, รับรถ, เด็กนั่งดริ้ง, มาร์กี้, แม่บ้าน, ขายของ และทำงานต่างๆ อีกหลายอาชีพ บางคนพอมีเงินทุนก็จะเปิดทำกิจการต่างๆ เอง แรงงานเวียดนามเกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศไทยมีหลักหมื่นถึงแสนคน โดยไม่มีใบอนุญาติทำงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย อย่ามองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กๆ

ทั้งรถโดยสารของลาวมีประมาณ 20 กว่าคัน ที่รับส่งแรงงานเวียดนาม ที่มีหลักหมื่นถึงแสนคน เข้าออกเมืองไทยอย่างง่ายดาย หาผลประโยชน์ ทำมาหากินกันสบาย ปีนึงเงินไทยออกไปเวียดนามไปลาวมหาศาลโดยไม่เสียภาษี ท่านนายกฯ “เศรษฐา” คิดว่าเป็นเรื่องเล็กหรือเปล่า เรื่องนี้จริงเท็จอย่างไรไม่ทราบ ถ้าจริงข้อให้ท่านนายกฯ สั่งการปราบปรามอย่างเด็ดขาดในทุกมิติ เพราะเรื่องนี้กระทบกับ “ความมั่นคงของชาติ” โดยตรง


K157

error: Content is protected !!