ข่าวใหม่อัพเดท » ทับสะแก จัดงาน “เทศกาลว่าวนานาชาติ” ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567

ทับสะแก จัดงาน “เทศกาลว่าวนานาชาติ” ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567

3 เมษายน 2024
0

อำเภอทับสะแก จับมือ อบจ.ประจวบ และ ททท. จัดงานเทศกาลว่าวนานาชาติ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567 ( KITE FESTIVEL2024 ) เพื่อเป็นสีสันในการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน

ช่วงเย็นวันที่ 2 เม.ย. 67 ที่บริเวณลานทรายเขื่อนบ้านทุ่งประดู่ ชายหาดทับสะแก หมู่ที่ 2 ตำบลทับสะแก อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายราม สิงหโศภิษฐ์ นายอำเภอทับสะแก, นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกอบจ.ประจวบคีรีขันธ์, นางปองทิพย์ วิวัฒนสิเรศวร ผู้ช่วยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, น.ส.จิราวรรณ บุญฤทธิ์ รอง ผอ.ททท. สำนักงานประจวบคีรีขันธ์, นายวิบูลย์ เทียนทอง นายกอบต.ทับสะแก, นายโพสิทธิ์ เครือวัลย์ ประธานกลุ่มรักษ์หาดทับสะแก และนายสุทิน ตั้งเขาทอง (พิธีกร) โดยมีนายพงษ์พันธ์ เผ่าประทาน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลทับสะแก พร้อมคณะผู้บริหารท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา สมาชิกสภาจังหวัด (ส.อบจ.เขตอำเภอทับสะแก) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลว่าวนานาชาติครั้งที่ 2 ประจำปี 2567 ( kite festivai 2024 )

โดยภายในงานมีการแข่งขัน ประดิษฐ์ว่าวแฟนตาซี ประชาชนทั่วไปไม่จำกัดอายุ ประเภททีม 3 คน สามารถประดิษฐ์ว่าวมาจากบ้านได้ โดยเป็นว่าวชนิดใดก็ได้แต่ต้องประดิษฐ์ขึ้นจากทีมงาน โดยมีภาพถ่ายยืนยันขณะปฏิบัติการประดิษฐ์ ให้ผู้แข่งขันตั้งชื่อว่าวและอธิบายแนวความคิดให้คณะกรรมการทราบ โครงว่าว ตัวว่าว และวัสดุตกแต่งจะทำจากวัสดุใดๆก็ได้ โดยไม่จำกัดขนาดของว่าวและความยาวของเชือกชัก

การแข่งขัน ประดิษฐ์ว่าวพื้นเมือง (ปักเป้า, จุฬา ) ประเภททั่วไปไม่จำกัดอายุและเพศผู้เข้าร่วมการแข่งข้นต้องเตรียมวัสดุ อุปกรณ์การแข่งขันมาประกอบเองโดยสามารถเหลาไม้ไผ่ตัวโครงว่าวมาจากบ้านได้ พร้อมเชือกที่มีความยาวเชือกชัก 50 เมตร ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ต้อง เตรียมส่วนประกอบของโครงว่าวมาให้เรียบร้อย โดยห้ามมิให้มีการผูกเชือกติดกระดาษ และตกแต่งตัวว่าวมาก่อนโดยเด็ดขาด โดยต้องมาประกอบและตกแต่งในสถานที่จัดการแข่งขันที่จัดเตรียมไว้ให้ภายในเวลาที่กำหนดเท่านั้น

นายโพสิทธิ์ เครือวัลย์ ประธานกลุ่มรักษ์หาดทับสะแก ในฐานะคณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า ชุมชนบ้านทุ่งประดู่เป็นหมู่บ้านชาวประมงพื้นบ้าน จากอดีตที่ผ่านมาช่วงฤดูกาลหน้ามรสุม หรือหน้าว่าว ตั้งแต่เดือน ธันวาคม – เดือนกุมภาพันธ์ ชาวบ้านก็ต่างออกมาทำว่าวเล่นไม่ว่าจะเป็นว่าวปักเป้า ว่าวจุฬา ว่าวแฟนตาซีต่างๆ ขึ้นมาเล่นกัน แต่ทุกวันนี้กีฬาชนิดนี้เริ่มสูญหายไป เด็กรุ่นใหม่ๆ ไม่ค่อยรู้จักการผลิตว่าว ในฐานะตนเองเป็นประธานกลุ่มรักษ์หาดทับสะแกได้ตระหนักถึงเรื่องการอนุรักษ์ว่าว อนุรักษ์วัฒนธรรมต่างๆ ที่มีมาในอดีต โดยในปีนี้จึงได้จัดเทศกาลว่าวนานาชาติขึ้นมาเป็นครั้งที่ 2 มีการแข่งขันประดิษฐ์ว่าว การวาดภาพระดับเยาวชน โดยมีถ้วยรางวัล งานจะเริ่มตั้งแต่ วันที่ 6-7 เมษายน เวลา 11.00 น.- 22.00 น. ส่วนภาคกลางคืนจะมีอาหารพื้นบ้านมาจำหน่ายและมีดนตรีให้ชมกันตลอดงาน


ข่าว ณัฐธภพ พันสาย / จ.ประจวบคีรีขันธ์ 0649646443

error: Content is protected !!