ข่าวใหม่อัพเดท » รมว.ยุติธรรม ร่วมพิธีเปิดโครงการ Mahabbah Ramadan อ้อมกอดแห่งรอมฎอนสู่เรือนจำ​

รมว.ยุติธรรม ร่วมพิธีเปิดโครงการ Mahabbah Ramadan อ้อมกอดแห่งรอมฎอนสู่เรือนจำ​

2 เมษายน 2024
0

รมว.ยุติธรรม ร่วมพิธีเปิดโครงการ Mahabbah Ramadan อ้อมกอดแห่งรอมฎอนสู่เรือนจำ​

ใน​​วันจันทร์ที่ ๑ เมษายน ๒๕๖๗ เวลา ๑๗.๐๐ น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการ “Mahabbah Ramadan อ้อมกอดแห่งรอมฎอนสู่เรือนจำ” พร้อมด้วย นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี ร่วมเป็นเกียรติในพิธีดังกล่าว โดยมี พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม, นายกูเฮง ยาวอหะซัน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม, นางจิรภา สินธุนาวา รองปลัดกระทรวงยุติธรรม, นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ และบุคลากรของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในพิธีฯ ณ เรือนจำพิเศษมีนบุรี​​

เนื่องในโอกาสแห่งเดือนรอมฎอนอันประเสริฐที่มุสลิมทั่วโลกร่วมปฏิบัติศาสนกิจกระทรวงยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ ได้ตระหนักในคุณค่าและให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ในการส่งเสริมให้เรือนจำ/ทัณฑสถานทั่วประเทศ นำหลักธรรมคำสอนทางศาสนามาใช้เป็นเครื่องมือที่สำคัญในกระบวนการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังให้สอดคล้องกับความเชื่อในศาสนาของผู้ต้องขังแต่ละคน โดยผ่านการจำแนกลักษณะผู้ต้องขังและวางแผน การปฏิบัติรายบุคคลอย่างเหมาะสม เรือนจำพิเศษมีนบุรี จึงได้จัดโครงการ “MahabbahRamadan อ้อมกอดแห่งรอมฎอนสู่เรือนจำ” ซึ่งมีเป้าหมายในการพัฒนาบุคลิกภาพ ฝึกความอดทนทั้งทางร่างกายและฝึกจิตใจของผู้ถือศีลอดให้มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีความเสียสละและรับผิดชอบต่อสังคม และที่สำคัญคือ การคืนคนดี มีคุณค่าสู่สังคม และจะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หากภาคสังคมได้เข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุน ให้กำลังใจ และให้โอกาสแก่ผู้ต้องขัง ดังคำขวัญที่ว่า “ราชทัณฑ์แก้ไข คนไทยให้โอกาส” ซึ่งในโครงการฯ ได้เปิดโอกาสให้หน่วยงานภายนอก ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และบุคคลทั่วไป ได้บริจาคปัจจัยต่าง ๆ ในกิจกรรมถือศีลอด เพื่อร่วมเป็นกำลังใจในการเสริมสร้างให้ผู้ต้องขังทำความดี​​ โดยกิจกรรมในครั้งนี้มีผู้ต้องขังที่นับถือศาสนาอิสลาม เข้าร่วมโครงการ “MahabbahRamadan อ้อมกอดแห่งรอมฎอนสู่เรือนจำ” จำนวนทั้งสิ้น ๔๑๙ คน

ซึ่งโครงการดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายและแนวทางการดำเนินการตามแผนปฏิบัติราชการ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๗ ของกระทรวงยุติธรรม ด้านการพัฒนาระบบหรือโปรแกรมการบำบัด แก้ไข ฟื้นฟู และพัฒนาพฤตินิสัยผู้กระทำผิดที่หลากหลายและมีความเฉพาะเจาะจงในแต่ละกลุ่ม เช่น การจำแนกลักษณะจากความเชื่อ ความศรัทราในศาสนาของผู้ต้องขังแต่ละคน เพื่อส่งเสริมด้านการพัฒนาจิตใจ โดยการใช้ศาสนาเข้ามาปรับเปลี่ยนทัศนคติให้เป็นไปในทางที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น ตลอดจนกลับคืนสู่สังคมได้อย่างปกติสุข ไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำอีก และนโยบาย ๘ มิติ ยกระดับสร้างความเปลี่ยนแปลงของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ มิติที่ ๔ พัฒนาพฤตินิสัย แก้ไขผู้ต้องขังให้ตรงกับปัญหาของการกระทำความผิด โดยเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ ได้ยึดถือและปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าว เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดต่อสังคมต่อไป​​

ในการนี้ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม ให้โอวาทและสื่อสารส่งมอบความรักความห่วงใยในโอกาสแห่งเดือนรอมฎอนแก่ผู้ต้องขัง ว่า ปัจจุบันประเทศไทยเราไม่ได้มีการแบ่งแยกกัน แต่เป็นการให้ความเคารพ ความแตกต่างที่หลากหลายแก่กัน ซึ่งเรานั้นมีการให้เกียรติ และให้ความสำคัญกับผู้ต้องขังทุกคนเป็นอย่างมาก ดังนั้น ขอให้กำลังใจผู้ต้องขังทุกคนก้าวสู่การเป็นอนาคตของชาติในภายภาคหน้าได้เป็นอย่างดี โดยให้คิดว่าเรือนจำนั้นเป็นมหา วิทยาลัยที่เป็นสถานที่สำหรับการเรียนรู้ การฝึกฝน การพัฒนาพฤตินิสัย เพื่อก้าวสู่สังคมที่ดี โดยเวลาที่อยู่ในเรือนจำเราจะรู้คุณค่าของเสรีภาพ ดังนั้น ถือว่างานในวันนี้ไม่ใช่เพียงการมาพบปะแต่อย่างใด แต่จะมาสื่อสารสร้างการรับรู้ว่าเรือนจำนั้นเป็นการสร้างคนที่คืนสู่สังคมได้อย่างมีความสุขต่อไป

#รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม#พิธีเปิดโครงการ#Mahabbah#Ramadan#อ้อมกอดแห่งรอมฎอนสู่เรือนจำ


กระทรวงยุติธรรม

error: Content is protected !!