ข่าวใหม่อัพเดท » สตม.จับกุมขนยาเสพติดข้ามชาติ และคนจีนตามหมายจับตำรวจสากล

สตม.จับกุมขนยาเสพติดข้ามชาติ และคนจีนตามหมายจับตำรวจสากล

22 พฤษภาคม 2019
0

      วันนี้​ วันพุธ​ที่​ 22 พฤษภาคม 2562 เวลา 10.00 น. : พล​ตำรวจ​โท​ สมพงษ์ ชิงดวง รัก​ษาราชการ​แทน​ ผู้บัญชาการ​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (รรท.ผบช.สตม.)​ พร้อมด้วย พลตำรวจ​ตรี​ อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รองผู้บัญชาการ​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (รอง​ผบช.สตม.)​ (ปป),พล​ตำรวจ​ตรี​ สรายุทธ สงวนโภคัย รองผู้บัญชาการ​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (รอง​ผบช.สตม.)​ (สส),พล​ตำรวจ​ตรี​ กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รองผู้บัญชาการ​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (รอง​ผบช.สตม.)​,พลตำรวจ​ตรี​ ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ รองผู้บัญชาการ​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (รอง​ผบช.สตม.)​,พล​ตำรวจ​ตรี​ สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผู้บัญชาการ​ตำรวจ​ภูธร​ภาค​ 7​ รักษา​ราชการ​แทน​รอง​ผู้​บัญชาการ​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (รอง​ผบช.ภ.7 รรท.รอง ผบช.สตม.),พล​ตำรวจ​ตรี​ พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผู้บังคับการ​สืบสวน​สอบสวน​ สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (ผบก.สส.สตม.),พัน​ตำรวจ​เอก​ วิญญู อำนวยสมบัติ รองผู้บังคับการ​สืบสวน​สอบสวน​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (รอง​ผบก.สส.สตม.)​ ได้สั่งการให้ ว่าที่ พันตำรวจ​เอก​ วัชรพล กาญจนกันทร ผู้กำกับ​การ​ 1​ กอง​บังคับการ​สืบสวน​สอบสวน​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (ผกก.1 บก.สส.สตม.)​

      เฝ้าติดตามสถานการณ์ยาเสพติดโดยเฉพาะกลุ่มค้ายาเสพติดข้ามชาติ และบุคคลต่างด้าวที่หลบหนีการกระทำความผิด มาพำนักอยู่ในประเทศไทย จนสามารถจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญ จำนวน 2 คดี ดังนี้
รายที่ 1 จับกุมสองสามีภรรยาขนยาเสพติดข้ามชาติ เมื่อวันที่ 4 พ.ค.62 เวลาประมาณ 18.30 น. กก.1 บก.สส.สตม. ร่วมกับ ด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพ บก.ตม.2 ได้ร่วมกันจับกุมนายชัยศิลป์ เมฆโพธิ์ อายุ 42 ปี พร้อมของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) พันด้วยเทปกาวสีขาวใส จำนวน 14 ก้อน น้ำหนักชั่งรวมพลาสติกใสที่พันทับ จำนวน 200 กรัม ซุกซ่อนในทวารหนัก และ น.ส.รัตนะพร ขำพิศ อายุ 36 ปี พร้อมของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) พันด้วยเทปกาวสีขาวใส จำนวน 37 ก้อน น้ำหนักชั่งรวมพลาสติกใสที่พันทับ จำนวน 400 กรัม ซุกซ่อนในทวารหนัก ซึ่งทั้งสองเป็นสามีภรรยากัน จับกุมได้ที่ ด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพ บก.ตม.2 ขณะที่ผู้ต้องหาทั้งสองกำลังเข้ารับการตรวจหนังสือเดินทางเพื่อเดินทางออกไปนอกราชอาณาจักร

      โดย กก.1 บก.สส.สตม. ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีคนไทยลักลอบขนยาไอซ์ไปยัง เมืองเดนปาซาร์ ประเทศอินโดนีเซีย จึงได้ประสานงานกับ ฝ่ายสืบสวน ด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพฯ บก.ตม.2 จนสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองไว้ได้ หลังการจับกุม ผู้ต้องหาทั้งสองให้การว่าได้รับว่าจ้างจากหญิงชาวฟิลิปปินส์ ไม่ทราบชื่อ นามสกุล ให้นำยาเสพติด ไปส่งที่เมืองเดนปาซาร์ ประเทศอินโดนีเซีย โดยจะได้รับค่าจ้างเมื่อเสร็จงาน ซึ่งจะได้สืบสวนขยายผลต่อไป

      รายที่ 2 จับคนจีนตามหมายจับตำรวจสากล บก.สส.สตม.ได้รับการประสานงานจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย โดยแจ้งว่า MR.LU DAYANG สัญชาติจีน ถือหนังสือเดินทางสาธารณรัฐประชาชนจีน หมายเลข EB2611808 เป็นบุคคลตามหมายแดง (RED NOTICE) ขององค์การตำรวจสากล (INTERPOL) เลขที่ A-1073/1-2019 และเป็นบุคคลที่สาธารณรัฐประชาชนจีนต้องการตัวเนื่องจากได้กระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบขนส่งสินค้าผิดกฎหมาย ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงตลอดชีวิต ได้หลบหนีการกระทำความผิดมาพำนักอยู่ในประเทศไทย จากการตรวจสอบพบว่า MR.LU DAYANG เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 62 ประเภทวีซ่า TR (15 วัน) ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึงวันที่ 22 พ.ค.62 ผบก.สส.สตม. จึงได้มีคำสั่งให้เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. 62​ เจ้าหน้าที่ กก.1 บก.สส.สตม. ได้สืบสวนติดตามตัว MR.LU DAYANG จนกระทั่งเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 62 เวลาประมาณ 04.30 น. ได้พบ MR.LU DAYANG ที่บริเวณเคาน์เตอร์เช็คอินของสายการบินของท่าอากาศยานกรุงเทพ โดยกำลังจะเดินทางไปเขตปกครองพิเศษมาเก๊า เที่ยวบินที่ FD760 จึงได้แจ้งคำสั่งเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร และ นำตัวส่ง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท.สมพงษ์ฯ ได้กล่าวว่า จากการจับกุมยาเสพติดและหมายจับขององค์การตำรวจสากลครั้งนี้ สตม. จะเน้นการปราบปรามยาเสพติดอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการตอบสนองการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในส่วนความมั่นคงของชาติ ซึ่งต่อจากนี้จะได้ดำเนินคดีและขยายผลในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปอีก จึงขออนุญาตประชาสัมพันธ์ ไปยังประชาชนทั่วไป หากมีเบาะแสเกี่ยวกับคนต่างชาติที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด กรุณาแจ้งมายัง บก.สส.สตม. เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือ โทรศัพท์หมายเลข 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

Cr.ทีมงาน​ประชา​สัมพันธ์​ ​สตม.
สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!