ข่าวใหม่อัพเดท » เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี จัดตั้งธนาคารขยะชุมชน ลดขยะมูลฝอย ของไม่ใช่แล้วเปลี่ยนเป็นรายได้

เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี จัดตั้งธนาคารขยะชุมชน ลดขยะมูลฝอย ของไม่ใช่แล้วเปลี่ยนเป็นรายได้

29 มีนาคม 2024
0

เทศบาลเมืองสุโขทัยธานีจัดตั้งธนาคารขยะชุมชน ลดขยะมูลฝอย ของไม่ใช่แล้วเปลี่ยนเป็นรายได้

นางพัฒสอน ดอนพิมพา นายกเทศมนตรีเมืองสุโขทัยธานี, นายพรชัย กรรณิกา รองนายกฯพร้อมคณะผู้บริหาร, บุคลากรเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี จัดตั้งธนาคารขยะ(Recyclable Waste Bank) ขึ้นเพื่อขับเคลื่อนนโยบายการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนในชุมชนมีความเข้าใจในการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง บางชิ้นกลับมาทำประโยชน์ ภายใต้หลักการ 3Rs คือใช้น้อยลง ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ สร้างกลไกลการเรียกคืนขยะมูลฝอย เพื่อลดปริมาณมูลฝอยฝังกลบ หรือทิ้งขยะไม่เป็นที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ และการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม รณรงค์สร้างความรับรู้ ความเข้าใจ และจิตสำนึกให้ประชาชน ในทุกพื้นที่ และการมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะ และการคัดแยกขยะที่สามารถนำไปรึไซเคิลได้ และพัฒนาไปสู่การจัดตั้งธนาคารขยะในระดับชุมชน เพื่อการจัดสรรสวัสดิการสังคมแก่ประชาชน และนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้นำชุมชน ให้ความสำคัญการรณรงค์สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และจิตสำนึก ให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการลดปริมาณ และการคัดแยกมูล ฝอย เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ มีความตระหนักรู้ และรับผิดชอบในการจัดการมูลฝอย เริ่มจากแหล่งกำเนิดมูลฝอยตั้งแต่จัดซื้อมาและนำมาใช้ สู่การคัดแยก และก่อนทิ้ง

เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวบรรลุวัตถุประสงค์ จึงแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารธนาคารขยะ (Recyclable Waste Bank) นำร่องชุมชนเลอไทเป็นธนาคารขยะเลอไท เปิดให้บริการครั้งแรก วันที่ 28 มีนาคม 2567 สมาชิกธนาคารขยะชุมชนเลอไท ปัจจุบัน 111 คน เปิดรับสมัครสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นสามารถสมัครได้ที่ งานจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี หรือศาลาชุมชนเลอไท (ในวันเปิดทำการธนาคารขยะ)

โครงการดังกล่าวมียอดรับซื้อขยะรีไซเคิลในวันเริ่มโครงการ 28 มีนาคม 2567 รวมทั้งสิ้น 4,584 บาท ธนาคารขยะชุมชนเลอไท เปิดรับซื้อขยะรีไซเคิลเดือนละ 1 ครั้ง สามารถติดตามวันที่เปิดขาย และราคาขยะรีไซเคิลประจำเดือน ได้ที่เพจเฟสบุ๊ค เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!