ข่าวใหม่อัพเดท » พิศวง!!! ภาพเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ หัวกลับ มุมลับ “เมืองลับแล”

พิศวง!!! ภาพเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ หัวกลับ มุมลับ “เมืองลับแล”

29 มีนาคม 2024
0

พิศวง!!! ภาพเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ หัวกลับ มุมลับ “เมืองลับแล”

วันที่ 28 มีนาคม 2567 เมืองลับแล นอกจากจะมีตำนานเกี่ยวกับเมืองแม่ม่ายอันลึกลับแล้ว ยังมีอีกหนึ่งความน่าพิศวง นั้นก็คือ ภาพ เจดีย์บรรจุพระบรมสาริริกธาตุกลับหัว โดยพระครูโฆสิตธรรมพินิต(วินัยศักดิ์ โฆสโก) เจ้าคณะอำเภอลับแล /เจ้าอาวาสวัดท้องลับแล พาผู้สื่อข่าวเข้าชม ภาพหัวกลับ ภายในพระอุโบสถของวัดท้องลับแล หมู่ที่ 10 ต.ฝายหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ พอเข้าไปในพระอุโบสถจะพบภาพวาดบนฝาผนัง เกี่ยวกับเรื่องราวประวัติของพระพุทธเจ้า ถ้ามองออกจากทางหน้าต่างของพระอุโบสถ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามบานหน้าต่าง จะพบเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า

พระครูโฆสิตธรรมพินิต (วินัยศักดิ์ โฆสโก)เจ้าคณะอำเภอลับแล เจ้าอาวาสวัดท้องลับแล ได้แนะนำให้สื่อมวลชน ปิดประตูหน้าต่างภายในพระอุโบสถให้สนิททั้งหมด แล้วให้เปิดหน้าต่างบานที่อยู่ตรงกันกับเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าให้พอมีแสงเข้าเล็กน้อย แล้วมองไปบนฝาผนังที่มีแสงสะท้อน จากรูเล็กๆ ของบานหน้าต่าง ปรากฏว่าภาพที่ปรากฏบนฝาผนังที่สะท้อนมาจาก เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้ากลายเป็นภาพกลับหัว อย่างอัศจรรย์(ซึ่งหากมองด้วยตาจากภายในพระอุโบสถออกไปด้านนอกซึ่งเป็นเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าก็จะมองเป็น แนวตั้งปกติ แต่หากปิดหน้าต่างแล้วมองผ่านแสงพระอาทิตย์ส่องเข้ามา กลับปรากฏเป็นภาพ เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ กลับหัวลง)

ทั้งนี้ความน่าพิศวงดังกล่าว หากอธิบายด้วยหลักวิทยาศาสตร์ก็คือการหักเหของแสง ที่มีหลักการเดียวกลับกล้องรูเข็ม โดยเมื่อแสงส่องผ่านเข้ามาทางรูเล็กๆ ในห้องมืดทึบก็จะเกิดการหักเหของแสง เกิดเป็นภาพหัวกลับจากแสงสะท้อนลงบนฉาก ภาพที่เกิดในลักษณะนี้จะมืดและไม่ชัดเจน และเป็นปรากฏการณ์เดียวกันที่พบที่วัดพระธาตุลำปางหลวง และวัดพระธาตุจอมปิง เป็นต้น

สำหรับผู้ที่อยากชมภาพหัวกลับในวัดท้องลับแล ในช่วงนี้ทางวัดยังไม่เปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการ หากต้องการชมควรขออนุญาตกับเจ้าอาวาสก่อน


นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน

error: Content is protected !!