ข่าวใหม่อัพเดท » เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เปิดโครงการ “เทศบาลพบผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลนครพระนคร” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เปิดโครงการ “เทศบาลพบผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลนครพระนคร” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

27 มีนาคม 2024
0

เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เปิดโครงการเทศบาลพบผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลนครพระนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 รับฟังความคิดเห็นของประชาชน และกำหนดแนวทางในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน

วันที่ 27 มีนาคม ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยาว่าที่ร้อยตรี สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเทศบาลพบผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลนครพระนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีนายธนรัตน์ จรัสศรี ตำแหน่ง รองปลัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดโครงการ และมีคณะผู้บริหาร พันจ่าเอกสุวัฒน์ สรรพโกศลกุล รองนายก ดาบตำรวจสุรินทร์ผดุงเพียร รองนายก หนังเรื่องรัศมีสรรพโกศลกุล รองนายก นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายก สมาชิกสภาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการครั้งนี้

สำหรับโครงการเทศบาลพบผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ประจำปีงบ ประมาณ พ.ศ. 2567 จัดขึ้นเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้นำชุมชนกับเทศบาล และผู้นำท้องถิ่นได้ร่วมพบปะรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ และภารกิจของเทศบาลฯ และกำหนดแนวทางในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน เพื่อให้ผู้นำชุมชนได้รับการพัฒนาศักยภาพให้มีความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถในการ บริหารจัดการชุมชน เกิดภาวะผู้นำ มีองค์ความรู้เป็นแกนหลักในการบริหารจัดการชุมชนให้เข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้ มีกลุ่มเป้าหมายคือได้แก่ คณะกรรมการชุมชน กศน.และอสม.ในเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จำนวน 610 คน

ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ชุมชนเป็นรากฐานของการพัฒนา การทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็งนั้นเป็นเป้าหมายสำคัญขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การที่ชุมชนจะเข้มแข็งได้คนในชุมชนต้องเข้มแข็งก่อน ต้องพัฒนาตนเอง มีใจที่ เปิดกว้าง พร้อมรับรู้ข้อมูลข่าวสารตลอดเวลา ซึ่งในปัจจุบันผู้นำชุมชนมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาชุมชน โดยเป็นตัวแทนการประสานงานระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับประชาชน ในการสะท้อนปัญหาและความต้องการของประชาชนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทราบ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชน โดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกันคือการสร้างชุมชนเข้มแข็ง ถือเป็นแนวทางในการดำเนินงาน
ผู้นำชุมชนได้รับการพัฒนาศักยภาพให้มีความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถในการบริหารจัดการชุมชน เกิดภาวะผู้นำ มีองค์ความรู้เป็นแกนหลักในการบริหารจัดการชุมชนให้เข้มแข็ง นอกจากทางเทศบาลฯ ได้ดำเนินการโครงการต่าง เพื่อสนองนโยบายของจังหวัด โดยโครง การที่สำคัญคือ การคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง ที่นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กำลังดำเนินอยู่ โดยให้ทางอสม.ของชุมชนต่าง ๆ รวมกันเรียนรู้และถ่าย ทอดข้อมูลเพื่อดำเนินการโครงการคัดแยกขยะในชุมชนของตนเอง


สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

error: Content is protected !!