ข่าวใหม่อัพเดท » ไอเดียเก๋ โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม จัดพิธีเปิดกิจกรรมแข่งขันส่งเสริมทักษะภาษาขแมร์ สู่ความเป็นเลิศ ๒ แผ่นดิน ครั้งที่ ๘ ประจําปีการศึกษา 2566

ไอเดียเก๋ โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม จัดพิธีเปิดกิจกรรมแข่งขันส่งเสริมทักษะภาษาขแมร์ สู่ความเป็นเลิศ ๒ แผ่นดิน ครั้งที่ ๘ ประจําปีการศึกษา 2566

20 มีนาคม 2024
0

ตราด – ไอเดียเก๋ โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม จัดพิธีเปิดกิจกรรมแข่งขันส่งเสริมทักษะภาษาขแมร์ สู่ความเป็นเลิศ ๒ แผ่นดิน ครั้งที่ ๘ ประจําปีการศึกษา 2566 ณ หอประชุมกันเกราโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 มีนาคม 2567 นายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอําเภอคลองใหญ่ ให้เกียรติร่วมงานในพิธีเปิดและกล่าวรายงานต้อนรับคณะกรรมการและคณะครูอาจารย์และนักเรียน พร้อมด้วยนายประสิทธิ์ ฉกาจธรรม รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาความยั่งยืนของบริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด(มหาชน)ได้กล่าวเปิดงานร่วมในพิธีในการสนับสนุน และคุณอมรรัตน์ จันกฤษ รองผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี-ตราด ได้กล่าวเปิดงานในพิธีจัดกิจกรรม แข่งขันส่งเสริมทักษะภาษาขแมร์ สู่ความเป็นเลิศ ๒ แผ่นดิน ครั้งที่ ๘ ประจําปีการศึกษา ๒๕๖๖ ขึ้น โดยมีนายคมสัน ณ รังษี ผู้อํานวยการโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม กล่าวรายงานถึงโครงการวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมฯพร้อมด้วยผู้เข้าร่วมในพิธีเปิดคณะครูอาจารย์ นักเรียนในพื้นที่และครูอาจารย์จากวิทยาลัยจังหวัดเกาะกง บริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด(มหาชน)เข้าร่วม

นายคมสัน ณ รังษี ผู้อํานวยการโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคมได้กล่าวว่า โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ซึ่งเชื่อมต่อราชอาณาจักรกัมพูชา จึงทำให้ทางโรงเรียนเห็นถึงความสัมพันธ์อันดีงามเปรียบเสมือนบ้านพี่เมืองน้อง ความสอดคล้องเชื่อมโยงทางด้านวัฒนธรรมของทั้งสองแผ่นดินอันช้านาน จึงทำให้ทางโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม มีการจัดการเรียนการสอนภาษาขแมร์ ให้กับนักเรียนทุกระดับชั้นเพื่อให้นักเรียนมีทักษะ ความสามารถในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาขแมร์ ในการดำรงชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังเป็นหนึ่งสิ่งที่ทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจ ความเหมือนและความแตกต่างของวัฒนธรรมทั้งสองแผ่นดิน ครั้งที่ ๘ ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีโอกาสในการแสดงศักยภาพทางด้านภาษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรม ส่งเสริมให้นักเรียนมีความกล้าคิด กล้าตัดสินใจ แสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑

โดยการแข่งขันประกอบด้วย คัดลายมือภาษาขแมร์ การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ การแข่งขันนิทานพื้นบ้าน และการแข่งขันประกวดร้องเพลง โดยมีผู้ร่วมแข่งขันนักเรียนในระดับประถมศึกษาตอนปลายจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อนำมาสู่ความรู้ความเข้าใจในประเพณีวัฒนธรรมระหว่างกันและกัน อีกทั้งเป็นประโยชน์และเป็นทางเลือกในการประกอบอาชีพในประชาคมอาเซียนต่อไปในอนาคต รวมถึงพัฒนาศักยภาพด้านการสื่อสารภาษาขแมร์ อย่างมีคุณภาพ ตลอดจนขยายผลสู่โครงการสอนอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ในอนาคตต่อไป


ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด 095-4399425
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334

error: Content is protected !!