ข่าวใหม่อัพเดท » อุสาหกรรมจังหวัดฯ ยังมึน หลังชาวบ้านคัดค้านการขออนุญาตออกประทานบัตรการทำเหมืองแร่ รุกล้ำลำห้วยสาธารณะ แหล่งกำเนิดต้นน้ำ

อุสาหกรรมจังหวัดฯ ยังมึน หลังชาวบ้านคัดค้านการขออนุญาตออกประทานบัตรการทำเหมืองแร่ รุกล้ำลำห้วยสาธารณะ แหล่งกำเนิดต้นน้ำ

18 มีนาคม 2024
0

อุสาหกรรมจังหวัดฯ ยังมึน หลังชาวบ้านคัดค้านการขออนุญาตออกประทานบัตรการทำเหมืองแร่ รุกล้ำลำห้วยสาธารณะ แหล่งกำเนิดต้นน้ำ อ้างปรับสภาพพื้นที่และมีการขุดกบหลุมเจาะสำรวจเรียบร้อยแล้ว

วันที่ 16 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีชาวบ้านในพื้นที่บ้านหนองไม้แก่น ตำบลเกาะหลัก อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ออกมาร่วมคัดค้านโครงการทำเหมืองแร่หินแกร นิต ของบริษัทแห่งหนึ่งในพื้นที่บ้านหนองไม่แก่น โดยการชูป้ายข้อความ ”พวกเราไม่เอาเหมืองหิน” ก่อนการเข้าประชุมรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านที่บริษัทฯ จัดขึ้นในบริเวณพื้นที่โรงเรียนบ้านทุ่งเคล็ด ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบฯ เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

โดยชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นว่าการกระทำของหน่วยงานรัฐบางรายนำเอกสารมาปิดเพื่อลักหลับชาวบ้านนั้น มีเจตนาเอื้อประโยชน์ให้บริษัทดังกล่าวเข้าลักหลับชาวบ้านโดยการจัดทำประชาพิจารรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านส่วนน้อยที่ไม่ได้รับผลกระทบหรือไม่ และหากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องยังคงดันโครงการเหมืองแร่ในพื้นที่หมู่ 7 บ้านหนองไม้แก่น โดยไม่ฟังเสียงของประชาชน และเสียงคัดค้านของชาวบ้านในพื้นที่โดยรวม และหากบริษัทฯยังคงใช้เจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่บางราย เป็นเครื่องมือสร้างความแตกแยกภายในชุมชน เพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์อาจเกิดปัญหาขัดแย้งภายในชุมชนและครอบครัวโดยรวมเหมือนเช่นอดีตเคยมีโครงการจัดทำประชาพิจารโรงงานกำจัดขยะในพื้นที่หมู่7บ้านหนองไม้แก่นมาก่อนหน้า

โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่สำนักงานอุสาหกรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานอุสาห กรรมขั้นพื้นฐานและการเหมืองแร่ เขต 7 ราชบุรี, เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดประจวบฯ, ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองประจวบฯ, เจ้าหน้าที่สำนักงาน ทสจ.ประจวบคีรีขันธ์, เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 สาขาเพชรบุรี, เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ปข. 3 ห้วยทราย, ทหารชุดปฏิบัติการพลเรือนที่ 112 บ้านด่านสิงขร, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ปข.2 วังยาว ,ศูนย์ป่าไม้ประจวบฯ และชาวบ้านผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้เข้าสำรวจพื้นที่ข้อพิพาทการออกประทานบัตรการทำเหมืองแร่

โดยอ้างว่า ตามหนังสือร้องเรียนของ นายกิตติ นามบุญลือ เรื่องขอคัดค้านการดำเนินการออกประทานบัตรทำเมืองแร่ลงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และคณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพข้อเท็จจริงหลังการฟื้นฟูพื้นที่การสำรวจแร่ตามเงื่อนไขอาชญาบัตรผูกขาดสำรวจแร่ของบริษัทเมืองหินอธิภัทรจำกัด ว่าพื้นที่อาชญาบัตรผูกขาดสำรวจแร่ที่ 5 / 2564 โดยมีสำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเมืองแร่เขต 7 ราชบุรี ตรวจสอบพบว่าปัจจุบันที่มีการสำรวจภายหลังจากสิ้นอายุอาชญาบัตรผูกขาดสำรวจแร่ที่ 5/2564 เมื่อเดือนมีนาคม 2566 มีการคืนสภาพพื้นที่ใกล้เคียงธรรม ชาติโดยมีการปรับสภาพพื้นที่และมีการขุดกบหลุมเจาะสำรวจเรียบร้อยแล้วก่อนอาชญาบัตรสิ้นอายุ

นายกิตติ นามบุญลือ ผู้คัดค้านพร้อมชาวบ้านเมื่อเข้าสำรวจพบว่า ข้อโต้แย้งร่องห้วยสาธารณะประโยชน์ที่มีการกั้น ยังไม่มีการคืนสภาพให้เหมือนเดิม การปลูกป่าจากปี 2564 ผู้ได้รับอาชญาบัตรรับปากว่าจะปลูกต้นไม้คืนให้มีสภาพดังเดิมแต่การตรวจสอบวันนี้ตรวจพบว่ายังไม่มีการปลูกต้นไม้และเคลียร์สภาพพื้นที่นั้นไม่เหมือนเดิม การรวมหินกองก็ยังคงอยู่สภาพเดิมตอนปีที่ได้รับอนุญาตอาชญาบัตร ยังไม่มีการปรับสภาพพื้นที่จากการตรวจสอบวันนี้หินยังกองอยู่เหมือนเดิมและลำห้วยก็ยังถูกปิดกั้นทางเดินน้ำที่นำไปสู่เขื่อนที่ชาวบ้านใช้เป็นน้ำประปา


ทีมข่าวเฉพาะกิจ

error: Content is protected !!