ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดลำพูน จัดกิจกรรม” มหกรรมการออม 50 ปี ทุนชุมชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก”

จังหวัดลำพูน จัดกิจกรรม” มหกรรมการออม 50 ปี ทุนชุมชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก”

7 มีนาคม 2024
0

จังหวัดลำพูน จัดกิจกรรม” มหกรรมการออม 50 ปี ทุนชุมชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก” ตามโครงการเสริมสร้างศักยภาพกองทุนชุมชนเพื่อการเข้าถึงแหล่งทุนของประชาชนในชุมชน  

วันพุธที่ 6 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 – 16.30 น. ที่ห้างหุ้นส่วนจำกัดธนวัฒน์ฮัดเดิ้ล อีเว้นท์ ตำบลม่วงน้อย อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบหมายให้ นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดมหกรรมการออม 50 ปี ทุนชุมชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยมีนายประจักษ์จิตร  สายนะที  พัฒนาการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนางนิตยา ดีสุวรรณ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศฯ ฯ กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัด/อำเภอ, คณะกรรมการหรือสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต รวมจำนวน 50 คน

นายประจักษ์จิตร สายนะที พัฒนาการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน มีภารกิจส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต โดยสนับสนุนให้มีการจัดตั้งกลุ่มตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม ปี 2517 จนถึงปัจจุบัน  รวมระยะเวลาดำเนินการ 50 ปี เพื่อให้เป็นแหล่งเงินทุนในชุมชนให้สมาชิกสามารถกู้ยืมเงินไปลงทุนเพื่อประกอบอาชีพและบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนตามความจำเป็นของครอบครัวได้ มีการการจัดสวัสดิการชุมชนแก่สมาชิกและครอบครัว รวมถึงกลุ่มเปราะบางทางการเงิน ที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือ ด้วยการส่งเสริมการประกอบอาชีพ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนและปัญหาการเข้าถึงแหล่งทุนและบริการทางการเงิน โดยจังหวัดลำพูน มีกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต จำนวน 169 กลุ่ม  มีสมาชิกจำนวน 20,548 คน เงินทุนของกลุ่มจำนวน 249,785,253 บาท ในวันที่ 6 มีนาคม 2567 เป็นวันครบรอบ 50 ปี ของการก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต  สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน จึงได้จัดกิจกรรมมหกรรมการออม 50 ปี ทุนชุมชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพื่อให้ประชาชนเกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการออม รวมถึงการสร้างวินัยทางการเงิน  

โดยมีกิจกรรม ดังนี้

  1. การอ่านสารอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี ของการก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต
  2. การให้คำแนะนำการจัดทำบัญชี/การวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านการเงิน โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรและการจัดบูธให้คำแนะนำการจัดทำบัญชี  จากสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ลำพูน
  3. การมอบเกียรติบัตรแก่กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตดีเด่น จำนวน 8 กลุ่ม และสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตดีเด่น จำนวน 16 คน
  4. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต เวทีเสวนา “ความสำเร็จของการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต”
  5. การจัดแสดงนิทรรศการความสำเร็จการดำเนินงานของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตจำนวน 8 อำเภอ

นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ซึ่งเป็นงานเอกลักษณ์ของกรมฯที่สนับสนุน ส่งเสริมให้ประชาชนได้มีการเก็บออมเงินผ่านกระบวนการกลุ่ม ภายใต้หลักคุณธรรม 5 ประการ ได้แก่ความซื่อสัตย์/ ความเสียสละ/ ความรับผิดชอบ/ ความเห็นอกเห็นใจ/ และความไว้วางใจซึ่งกันและกัน โดยให้มีการบริหารงานในรูปแบบคณะกรรมการ เน้นการพึ่งพาตนเอง การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การรู้จักประหยัดอดออม และนำเงินออมสะสมรวมกันเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เกิดเป็นกลุ่มกองทุนภายในชุมชน ให้สมาชิกสามารถใช้เป็นแหล่งเงินทุนในการประกอบอาชีพเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้  โดยได้กล่าวแสดงความยินดีกับกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตและสมาชิกดีเด่น ที่ได้รับการเชิดชูเกียรติในวันนี้ ขอให้รักษาคุณความดีและช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้คนในหมู่บ้าน ได้สมัครเป็นสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต และเพิ่มเงินสัจจะสะสมเพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันทางการเงินให้กับครอบครัว /ขอบคุณเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ลำพูน ที่มาร่วมออกบูธและให้ความรู้ ด้านการจัดทำบัญชี ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการบริหารจัดการกลุ่ม  และในโอกาสครบรอบ 50 ปี ของการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ขออำนวยอวยพรให้สมาชิกและกลุ่มออทรัพย์เพื่อการผลิตมีความสุข ความเจริญก้าวหน้า และเป็นแหล่งทุนสำคัญที่เป็นที่พึ่งของประชาชนในหมู่บ้าน


นที มีเดช

error: Content is protected !!