ข่าวใหม่อัพเดท » กอ.รมน.จังหวัดลำพูน จัดประชุมระดับจังหวัด เพื่อหามาตรการสร้างความสมดุลคนอยู่ร่วมกับป่า และการสร้างอาชีพทดแทนในพื้นที่ตำบลเป้าหมาย (อุทยานแห่งชาติแม่ปิง) อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

กอ.รมน.จังหวัดลำพูน จัดประชุมระดับจังหวัด เพื่อหามาตรการสร้างความสมดุลคนอยู่ร่วมกับป่า และการสร้างอาชีพทดแทนในพื้นที่ตำบลเป้าหมาย (อุทยานแห่งชาติแม่ปิง) อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

7 มีนาคม 2024
0

กอ.รมน.จังหวัดลำพูน จัดประชุมระดับจังหวัด เพื่อหามาตรการสร้างความสมดุลคนอยู่ร่วมกับป่า และการสร้างอาชีพทดแทนในพื้นที่ตำบลเป้าหมาย (อุทยานแห่งชาติแม่ปิง) อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

เมื่อ 6 มี.ค. 67 เวลา 09.30 น. กอ.รมน.จังหวัด ล.พ. จัดประชุมประชุมหน่วยงานระดับจังหวัด เพื่อหามาตรการสร้างความสมดุลคนอยู่ร่วมกับป่า และการสร้างอาชีพทดแทนในพื้นที่ตำบลเป้าหมาย (อุทยานแห่งชาติแม่ปิง) อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน (ตำบลก้อ, ตำบลแม่ลาน, ตำบลนาทราย) ณ ห้องประชุมอนันตยศ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำพูน โดยมี พ.อ. มงคล ปาคำมา รอง ผอ.รมน.จังหวัด ล.พ. (ท.) เป็นประธาน

ทั้งนี้วัตถุประสงค์ของการประชุมในครั้งนี้ จากการที่รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี หรือผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้มีนโยบายการลดไฟไหม้ซ้ำซาก ใน 9 ป่าอนุรักษ์ภาคเหนือ ให้ลดลง 50 % หนึ่งในนั้นคือ อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่เป้าหมายหลักที่มีอาณาเขตอยู่ในพื้นที่จังหวัดลำพูน ที่จะต้องสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม และยั่งยืน เป้าหมายคือ จังหวัดสามารถเสนอทางเลือก หรืออาชีพด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านการเกษตร ด้านการแปรรูป ด้านวิสาหกิจชุมชน งานรับจ้าง และกิจกรรมสร้างรายได้ ให้คนในพื้นที่ตำบลเป้าหมาย ในห้วงว่างงานหลังเก็บเกี่ยวข้าวโพด เพื่อให้มีรายได้แทนการเข้าป่าในห้วงสถานการณ์หมอกควัน

ซึ่งชาวบ้านจะเริ่มฤดูปลูกข้าวโพดห้วง พ.ค.-ส.ค. และฤดูเก็บเกี่ยวห้วง พ.ย.-ธ.ค. ซึ่งจะว่างงานห้วง ม.ค.-เม.ย. (4 เดือน) หรือสร้างอาชีพหลัก ให้ประชาชนในพื้นที่ให้มีรายได้ แทนการเข้าป่า ทั้งนี้ กอ.รมน.จังหวัด ล.พ. จะได้นำผลการประชุมในครั้งนี้ ลงพื้นที่จัดประชุมขับเคลื่อนในระดับอำเภอต่อไป ผลการประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


error: Content is protected !!