ข่าวใหม่อัพเดท » ม.ราชมงคลสุวรรณภูมิ จัดนิทรรศการ “แพะกรุงศรี” แชะ แชร์ ชิม ชิล เชื่อมโยงเครือข่าย ยกระดับเศรษฐกิจฐานรากด้วยห่วงโซ่คุณค่า ต่อยอดพัฒนาเป็นศูนย์กลาง เมืองท่องเที่ยวอาหารฮาลาล

ม.ราชมงคลสุวรรณภูมิ จัดนิทรรศการ “แพะกรุงศรี” แชะ แชร์ ชิม ชิล เชื่อมโยงเครือข่าย ยกระดับเศรษฐกิจฐานรากด้วยห่วงโซ่คุณค่า ต่อยอดพัฒนาเป็นศูนย์กลาง เมืองท่องเที่ยวอาหารฮาลาล

7 มีนาคม 2024
0

ม.ราชมงคลสุวรรณภูมิ จัดนิทรรศการ “แพะกรุงศรี” แชะ แชร์ ชิม ชิล เชื่อมโยงเครือข่าย ยกระดับเศรษฐกิจฐานรากด้วยห่วงโซ่คุณค่า ต่อยอดพัฒนาเป็นศูนย์กลาง เมืองท่องเที่ยวอาหารฮาลาล

วันที่ 6 มีนาคม 2567 ณ หอประชุมไพศาลสโมสร คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสน เทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา วาสุกรี นายประพันธ์ ตรีบุบผา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดงานนิทรรศการ “แพะกรุงศรี” แชะ แชร์ ชิม ชิล เชื่อมโยงเครือข่ายยกระดับเศรษฐกิจฐานรากด้วยห่วงโซ่คุณค่า แพะกรุงศรี โดยมี รศ.ดร. บัณฑิต อินณวงศ์, นายบุญฤทธิ์ ทองสม ปศุสัตว์จังหวัดฯ, นางณัฐณิชา สอนดี ประธานหอการค้าจังหวัดฯ, นายสมชาย การพงศรี คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดฯ, นายสภัทรา วิลามาศ ผู้ช่วยอธิการบดี, ผศ.ดร. กนกพร ภาคีฉาย หัวหน้าชุดโครงการวิจัย และคณะผู้ดำเนินการจัดนิทรรศการแพะกรุงศรี หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่วข้อง นักศึกษา และประชาชน เข้าร่วมนิทรรศการ

การจัดงานนิทรรศการแพะกรุงศรี ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัย “การพัฒนาผู้ประกอบการเกี่ยวกับแพะสู่ธุรกิจฮาลาลด้วยกลไกขับเคลื่อนห่วงโซ่คุณค่าใหม่ เพื่อสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ปีที่2) ภายใต้กรอบการวิจัย การพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการในพื้นที่ โดยได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัย และนวัตกรรมแห่งชิต (สอวช.)

ทั้งนี้ ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการท้องถิ่น Local enterprise (LE) ตลอดห่วงโซ่คุณค่าแพะกรุงศรี กว่า 20 LE ให้ครอบคลุม ตั้งเกษตรกร ผู้รวบรวม ผู้แปรรูป และร้านค้า รวมทั้งส่งเสริมให้มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ผลิตภัณฑ์จากแพะกรุงศรี ของดี ที่ทุกคนต้องลอง ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปอย่างกว้างขวาง เป็นฟันเฟืองที่สำคัญ ในการสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ได้แก่ การเสวนาพิเศษ กว่าจะเป็น แพะกรุงศรี โดยทีมนักวิจัยจาก 3 คณะ คือ คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ, คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จาก 4 ศูนย์พื้นที่ ได้แก่ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา วาสุกรี, ศูนย์พระนครศรีอยุธยา หันตรา ศูนย์สุพรรณบุรี และศูนย์นนทบุรี การเสวนาทิศทางแพะกรุงศรีกับการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ได้แก่ ท่านธนกฤต กิตติธรรมกูล นายกสมาคมธุรกิจ ท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, ท่านกฤษฎา บัวรังศรี หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนา ด้านการท่องเที่ยว และผู้ช่วยศาสตราจารย์, ว่าที่ร้อยตรี ดร.ธนรัตน์ รัตนพงศ์ธระ ผู้ช่วยคณบดีคณะศิลปศาสตร์

การจัดนิทรรศการ แพะกรุงศรี From Farm to Table เป็นการแสดงผลิตภัณฑ์จากแพะ อาทิ แพะกรุงศรีเตี๋ยวเรือ พิซซ่าหน้าแพะกรุงศรี ไอสกรีมแพะกรุงศรี และเมนู คาวหวาน กว่า 10 เมนู ให้ผู้ที่สนใจสามารถร่วม แซะ แชร์ ชิม ชิล ได้ฟรีตลอดงาน สำหรับการจัดงานครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมประชาสัมพันธ์ ผลิตภัณฑ์ จากแพะกรุงศรี ของดี ที่ทุกคนต้องลอง ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปอย่างกว้างขวาง เป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการหนุนเสริมการท่องเที่ยว ด้วย “แพะ” เป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีเป้าหมายที่จะ เป็นศูนย์กลาง เมืองท่องเที่ยวอาหารฮาลาลอีกด้วย


สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

error: Content is protected !!