ข่าวใหม่อัพเดท » ประธานรัฐสภา ให้การรับรอง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทย เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศ

ประธานรัฐสภา ให้การรับรอง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทย เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศ

6 มีนาคม 2024
0

ประธานรัฐสภา ให้การรับรอง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทย เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศ

วันอังคารที่ 5 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 นาฬิกา ณ ห้องรับรองพิเศษ 205 ชั้น 2 อาคารรัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้การรับรอง H.E. Mr. Patricio Fernando Powell Osorio (นายปาตริซิโอ เฟร์นันโด พาวเวลล์ โอโซริโอ) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทย โดยมีนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายธงชาติ รัตนวิชา ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายมีชัย ออสุวรรณ คณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร, น.ส.ฟารีดา สุไลมาน คณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎ,ร นายสุธีรพันธ์ สุขวุฒิชัย ที่ปรึกษาคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายอาพล นันทขว้าง ผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ร่วมให้การรับรอง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวต้อนรับเอกอัครราชทูตฯ ด้วยความยินดี ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับชิลีมีความใกล้ชิดกันมาเป็นระยะเวลา 62 ปี และมีความแน่นแฟ้นกัน ทั้งในระดับราชวงศ์ไทย รัฐบาล และรัฐสภา สำหรับความสัมพันธ์ด้านรัฐสภา ในขณะที่ตนดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ได้มีโอกาสเดินทางเยือนชิลีพร้อมกับศาสตราจารย์มารุต บุนนาค ประธานรัฐสภา (ในขณะนั้น) รัฐสภาของทั้งสองฝ่ายมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาโดยตลอด ที่ผ่านมา กลุ่มมิตรภาพฯ ไทย – ชิลี ได้เคยเดินทางเยือนชิลีอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงประธานาธิบดีชิลีก็เคยเดินทางเยือนประเทศไทย ขณะนี้รัฐสภาอยู่ในระหว่างการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารกลุ่มมิตรภาพฯ ไทย – ชิลี และเมื่อเลือกตั้งเสร็จจะได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันในโอกาสต่อไป

นอกจากนี้ ไทย – ชิลี ยังมีความสัมพันธ์ครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ด้านวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว ประธานรัฐสภา ได้ฝากความระลึกถึงไปยังประธานรัฐสภาชิลี และขอเชิญประธานรัฐสภาชิลีเดินทางเยือนไทย พร้อมกันนี้ รัฐสภายินดีให้การสนับสนุนการทำงานของสถานเอกอัครราชทูตฯ ในทุกโอกาส

เอกอัครราชทูตชิลีประจำประเทศไทย แสดงความขอบคุณประธานรัฐสภาที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และรู้สึกยินดีที่ประธานรัฐสภามีความรอบรู้เกี่ยวกับชิลีมาก ชิลีและไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากว่า 60 ปี ในด้านความสัมพันธ์รัฐสภา ทั้งสองฝ่ายสามารถขยายความสัมพันธ์โดยผ่านช่องทางกลุ่มมิตรภาพฯ ผ่านการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกัน สำหรับความสัมพันธ์ระดับรัฐบาล ประธานาธิบดีชิลีได้เดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมเอเปค เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 โดยได้มีการหารือเพื่อสร้างเสริมความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน วัฒนธรรม การท่องเที่ยวและการกีฬา ทั้งนี้ ชิลีมีทรัพยากรแร่ธาตุที่สมบูรณ์มาก โดยเฉพาะแร่ลิเธี่ยมอันเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งชิลีสามารถสนับสนุนแร่ดังกล่าวให้กับไทยได้ สำหรับด้านกีฬา มวยไทยเป็นกีฬาที่เป็นที่นิยมในชิลี ในขณะเดียวกัน ชิลีความสนใจในกีฬาฟุตบอลของไทย และพร้อมให้การสนับสนุนกีฬาฟุตบอลไทยเนื่องจากชิลีมีชื่อเสียงด้านกีฬาฟุตบอล เอกอัครราชทูตฯ กล่าวขอบคุณประธานรัฐสภาสำหรับการเชิญประธานรัฐสภาชิลีเดินทางเยือนไทย และในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ก็ได้เชิญประธานรัฐสภาเดินทางเยือนชิลีด้วยเช่นกัน เครดิต : ข่าวโดยกลุ่มงานข้อมูลข่าวสารระหว่างประเทศ สำนักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

#วันมูหะมัดนอร์มะทา#ประธานสภา#สำนักประชาสัมพันธ์#สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร#รัฐสภา#ประชาธิปไตย#parliament#democracy#กลุ่มงานเผยแพร่ประชาธิปไตย#กลุ่มงานสื่อมวลชน#กลุ่มงานสารนิเทศ#กลุ่มงานพิธีการ#กลุ่มงานผลิตเอกสาร#กลุ่มงานโสตทัศนูปกรณ์


error: Content is protected !!