ข่าวใหม่อัพเดท » DSI จับผู้ต้องหาลักลอบนำเข้าบุหรี่และสุราต่างประเทศ เสียหายกว่าห้าร้อยล้านบาท!!! หลังหลบหนีคดีตั้งแต่ปี 2565

DSI จับผู้ต้องหาลักลอบนำเข้าบุหรี่และสุราต่างประเทศ เสียหายกว่าห้าร้อยล้านบาท!!! หลังหลบหนีคดีตั้งแต่ปี 2565

6 มีนาคม 2024
0

DSI จับผู้ต้องหาลักลอบนำเข้าบุหรี่และสุราต่างประเทศ เสียหายกว่าห้าร้อยล้านบาท!!! หลังหลบหนีคดีตั้งแต่ปี 2565

วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 13.50 น. ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว ภายใต้การอำนวยการของ นายวิทวัส สุคันธรส ผู้อำนวยการศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนชุดปฏิบัติการที่ 4 ได้ร่วมกันจับกุม นางสาวรอตีปะ (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 2940/2566 ลงวันที่ 8 กันยายน 2566 คดีพิเศษที่ 239/2565 ของกองคดีความมั่นคง ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐานร่วมกันลักลอบนำเข้า บุหรี่และสุราต่างประเทศ มาในราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานศุลกากร ร่วมกันนำเข้าซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษี โดยจับกุมได้ที่บริเวณบ้านแห่งหนึ่งในตำบลเกาะจันทร์ อำเภอเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี ซึ่งผู้ต้องหาเป็นผู้ลักลอบนำเข้าสินค้าเลี่ยงภาษี โดยเป็นเจ้าของอาคารพาณิชย์และโกดังเก็บสินค้าผิดกฎหมาย เช่น บุหรี่ สุราต่างประเทศ ในพื้นที่จังหวัดสงขลา รวมเป็นมูลค่าความเสียหายที่รัฐสูญเสียไปกว่า 560,450,000 บาท (ห้าร้อยหกสิบล้านสี่แสนห้าหมื่นบาทถ้วน) ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามมิต พ.ศ.2560 และพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหาและสิทธิตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 83 วรรคหนึ่งและวรรคสอง ประกอบมาตรา 7/1 และพร้อมบันทึกภาพและเสียงอย่างต่อเนื่องในขณะจับกุมตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 และควบคุมตัวกลับกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อส่งมอบตัวผู้ต้องหาให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

การดำเนินการในการติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีพิเศษ เป็นไปตามข้อสั่งการของ พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษที่กำหนดให้ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว ซึ่งเป็นหน่วยงานขึ้นตรงการบังคับบัญชา จัดชุดปฏิบัติการติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ โดยเฉพาะหมายจับที่ใกล้ขาดในอายุความ เพื่อนำตัวผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดที่ยังหลบหนี เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!