ข่าวใหม่อัพเดท » คืนครูให้นักเรียน !! นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้น นครพนมที่ 4 จุด เพื่อติดตาม ปัญหาครูขาดแคลน

คืนครูให้นักเรียน !! นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้น นครพนมที่ 4 จุด เพื่อติดตาม ปัญหาครูขาดแคลน

2 มีนาคม 2024
0

นครพนม – คืนครูให้นักเรียน นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้น นครพนมที่ 4 จุด เพื่อติดตาม ปัญหาครูขาดแคลน

วันที่ 1 มี.ค.67 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สัญจรลงพื้นที่จังหวัดนครพนม 4 จุด วันเดียว เพื่อติดตามนโยบายของโรงเรียนเรณูวิทยาคาร อำเภอเรณูนคร ปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ทันสมัยและหลากหลายรัฐมนตรีให้ความสำคัญแนวทางการแก้ปัญหาการขาดแคลนครูบุคลากรในสถานศึกษาโดยเฉพาะตำแหน่งทางการภารโรงธุรการ

ที่โรงเรียนธาตุพนมรัฐมนตรีได้ติดตามนโยบายจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรมและประชาธิปไตย และได้มอบนโยบายความสำคัญของการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามเยี่ยมชมบูธนิทรรศการการแสดงผลงานของนักเรียนและการแข่งขัน Crossword จากนั้นออกเดินทางไปที่โรงเรียนนาแกวพิทยาคม อำเภอนา แก เพื่อตรวจติดตามนโยบายโรงเรียนนาแกพิทยาคมเสริมสร้างความปลอดภัยของสถานศึกษา รัฐมนตรีได้พบปะผู้บริหารครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการศึกษาที่เน้นอาชีพและมีงานทำโดยใช้ฐานความรู้ของท้องถิ่นชุมชนสร้างผลิตภัณฑ์ เยี่ยมชมบูธนิทรรศการด้านการเสริมสร้างความปลอดภัย โรงเรียนปลาปากวิทยา อำเภอปลาปาก ตรวจติดตามนโยบายโรงเรียนปลาปากวิทยา เพื่อสร้างความเสมอภาคทางการศึกษารัฐมนตรีให้ความสำคัญของการศึกษาในปัจจุบันในอนาคตข้างหน้าที่เป็นยุคเทคโนโลยี

นายสุรศักดิ์ รมช.ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ถึงประเด็น การยกเลิกครูเวร และคืนนักการภาร โรงให้กับโรงเรียน โดยทางคณะรัฐมนตรีได้ประกาศยกเลิกครูเวรไปแล้วเมื่อเดือนมกราคม 2567 คุณครูทุกคนก็จะได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวแล้วก็พัฒนาตัวเอง

หลังยกเลิกครูเวรมโรงเรียนที่มีความพร้อมก็จ้าง รปภ.มารักษาการอยู่แล้ว แต่ในโรงเรียนที่ขนาดเล็กไม่มีการจ้างรปภ.เอง ทาง ส.ส.ก็ดูแลสนับสนุนเรื่องกล้องวงจรปิดแล้วต้องขอบคุณจริงๆหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นทางจังหวัด ที่ประสานทั้งทางอำเภอ สถานีตำรวจภูธร ที่คอยตรวจตรา มีสายตรวจไปร่วมตรวจโรงเรียนมากขึ้นมีการตรวจอยู่แล้ว ก็ตรวจถี่มากขึ้น ก็เป็นการช่วยดูแลเรื่องโรงเรียนหลังจากการที่ยกเลิกครูเวรไป ทาง สพฐ .เองได้เสนอของงบประมาณในการที่จะคืนภารโรงให้กับโรงเรียนทุกๆโรงเรียน

ส่วนนักการภารโรงตอนนี้เป็นตำแหน่งของลูกจ้างประจำซึ่งการปรับอัตรากำลังคนให้กับโรงเรียนเพื่อเอาไว้บำรุงซ่อมแซมทำความสะอาดและที่สำคัญก็ช่วยดูแลความปลอดภัยในโรงเรียนได้ด้วย โดยจะเริ่มจ้างวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 จนถึง 30 กันยายน 2567 ในงบประมาณปี 67 แล้วจะของบประมาณปี 2568 เพิ่มเติมเพิ่มเข้าอีก โดยจะเริ่ม ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2567 ถึง กันยายน 2568 ก็จะคืนภารโรง อีก 2 หมื่นกว่าอัตรา ซึ่งการคืนจ้างนักการภารโรงให้กับโรงเรียนในครั้งนี้ก็จะลดภาระให้กับคุณครูปัจจุบันหลายๆโรงเรียนคุณครูต้องมาตัดหญ้าตัดต้นไม้ซ่อมแซมบำรุงก็จะทำให้ภาระงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนของคุณครูนั้นได้ลดลงและครูจะได้มีศักยภาพกับการสอนคุณครูจะมีเวลามากขึ้นให้กับนักเรียน คืนครูให้กับนักเรียน

รมช.ศึกษาธิการ ได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าว ครูขาดแคลนต้องช่วยกันจัดผ้าป่าเพื่อนำมาจ้างครูให้มาสอนเด็ก ต้องยอมรับอัตราการเกิดของเด็กในประเทศไทยและหลายๆประเทศลดน้อยลงเด็กโรงเรียนต่างๆมีแต่จะลดน้อยลงเมื่อเด็กลดลงทคุณครูก็ลดด้วย อัตรากำลังที่อ้างอิงให้เข้ากับจำนวนเด็กนักเรียน ยิ่งน้อย ยิ่งเล็ก ยิ่งน้อยลงกับอัตราการขาดก็จะเยอะขึ้น เช่น คุณครูเคยมีครบทุกวิชา แล้วอยู่ๆครูเกษียณเด็กโรงเรียนนั้นลดลงจากเคย 100 คนเหลือ 40 คนและธรรมดาปกติภาษาไทย เกษียณเด็กโรงเรียนนั้นลดลงจากเคย 100 คนเหลือ 40 คน พอครูเกษียณขอตำแหน่งนี้คืนก็จะไม่ได้เพราะเด็กลดลงเพราะคุณครูเคยมีครบทุกวิชาอย่างเช่นภาษาอังกฤษ ภาษาไทย ครูคณิตศาสตร์ เกษียณและเด็กลดลงไม่เหมือนเดิม ครูไม่ได้คืน เนื่องจากอัตราเด็กลดลงไม่เหมือนเดิม ครูเลยไม่ได้คืน ขาดครูไม่ตรงวิชา เช่น ครู ป. 1 ถ้าเกษียณผู้ที่เคยอยู่ชั้นป 2 ก็ไม่ได้เรียนเพราะว่าป 1 มี 3 คน ป.2 มี 5 คนก็เลยต้องเรียนรวม ก็เลยอยากจะได้คืนทุกตำแหน่งก็มีการพูดคุยระหว่างกระทรวงระหว่างหน่วยงานต้องเกิดขึ้น เพราะอยากได้ครูจริงๆ โรงเรียนจึงต้องจัดผ้าป่า เพื่อจะจ้างให้ครูครบชั้น เมื่อ สพฐ. ให้อัตรากลับไปไม่ได้ก็ต้องหาวิธืคือการจัดผ้าป่าระดมทุนของคณะกรรมการสถานศึกษาของชุมชนเพื่อมาจ้างครู เพื่อจะสอนนักเรียนให้ครบชั้นทุกวิชา ปัญหาเหล่านี้นับวันจะมีแต่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆแต่แน่นอนวิธีการแก้ไขของกระทรวงเมื่อไม่ได้อัตราคืนสิ่งที่จะทำคือ platform แล้วมี content เพื่อให้คุณครู ที่ถนัดแต่ละวิชามีอยู่ในเนื้อหาของ platform ที่เรามีอย่างเช่นคุณครูที่โรงเรียนในอำเภอธาตุพนมก็ตามก็สามารถเรียนกับโรงเรียนต่างๆ เช่น สวนกุหลาบ โรงเรียนบดินทรเดชา หรือโรงเรียนของมหาวิทยาลัย โรงเรียน สาธิตต่างๆ ได้เช่นกับเด็กกรุงเทพฯ เพราะฉะนั้น เมื่อไม่ครบชั้นไม่มีครูคณิตวิทยาศาสตร์ก็สามารถเข้าไปเรียนโดยครูภาษาไทยที่อยู่โรงเรียนไม่ได้เรียนกับครูวิทยาศาสตร์ในแพลตฟอร์มเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา

ปัญหาของครูที่ขาดที่พักการลดภาระหนี้ของครูเป็นหน้าที่ของกระทรวง ต้องเพิ่มสวัสดิการลดค่าใช้จ่ายของครูในการครองชีพ เรื่องที่พักต้องเห็นใจครูโดยเฉพาะครูที่บรรจุใหม่จะเบิกค่าที่พักไม่ได้ เรื่องที่พัก หรือแม้แต่ครูที่เบิกได้บางทีก็ไปใช้จ่ายเป็นค่าที่พัก การทำแฟลตครูกำลังทำแฟลตครู โดยกระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายการทำเป็นแฟลตเป็น community ให้คุณครูนั้นอยู่รวมกันเราจะไม่ได้ทำเป็นบ้านพักเป็นหลังๆ เนื่องจากการกระจายไปที่ต่างๆแล้วไปอยู่เดี่ยวๆครูผู้หญิงก็เกิดอันตรายการอยู่ร่วมกัน 8 ยูนิต 8 ครอบครัวหรือ 1 อาคาร 20 ยูนิตก็ตามตั้งแต่แบบที่เหมาะสมก็จะสามารถทำให้คุณครูนั้นมาอยู่รวมกันเราก็มีนโยบายจากผลักดันให้ทุกอำเภอจะมีแฟลตครูโดยเริ่มต้นจากโรงเรียนคุณภาพอยู่ร่วมกันจะไม่ได้ว่าคุณครูโรงเรียนนั้นใช้เฉพาะแฟลตโรงเรียนนี้ต่อไปนี้โรงเรียนทั้งอำเภอมาอยู่แฟตรวมกัน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับคุณครูทุกคน

รมช.ศึกษาธิการ ยังกล่าวย้ำว่า จะคืนครูให้นักเรียน พร้อมนักนักการภารโรง ในยุกของ พล.ต.อ เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ


เทพข่าวร้อน
เพลิงพระกาฬ
ฟร้องข่าวสด รายงาน

error: Content is protected !!