ข่าวใหม่อัพเดท » ปัญหาภัยแล้ง พ่นพิษชาวนาปัง อ.ปลาปาก ส่อหากไร้การช่วยเหลือพื้นที่เกษตรคาดเสียหายกว่า 300 ไร่ ทันที

ปัญหาภัยแล้ง พ่นพิษชาวนาปัง อ.ปลาปาก ส่อหากไร้การช่วยเหลือพื้นที่เกษตรคาดเสียหายกว่า 300 ไร่ ทันที

26 กุมภาพันธ์ 2024
0

นครพนม – ปัญหาภัยแล้ง พ่นพิษชาวนาปัง อ.ปลาปาก ส่อหากไร้การช่วยเหลือพื้นที่เกษตรคาดเสียหายกว่า 300 ไร่ ทันที

25 กุมภาพันธ์ 2567 นายวีระชัย จิตมาตย์ อายุ 67 ปี ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำเกษตรยั่งยืนนาสะเดาทุ่งนาโพธิ์สามัคคี หมู่ที่ 8 ตำบลหนองฮี อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม ร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชนถึงความเดือดร้อนว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ใช้น้ำแห่งนี้จำนวน 104 ครอบครัว พื้นที่การเกษตรก็ว่า 300 ไร่ ประกอบอาชีพส่วนใหญ่ด้วยการทำนาปีและนาปรังรวมถึงพืชไร่เกษตรตามฤดูกาล แต่เวลาเกิดปัญหาคลองส่งน้ำของคลองชลประทานโดยราชดำริลำน้ำบังกำลังประสบปัญหาไม่มีน้ำกักเก็บจนไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ได้อีกในช่วงฤดูนี้ อีกทั้งที่ผ่านมากลุ่มผู้ใช้น้ำบ้านนาบัว ซึ่งอยู่ในระหว่างปลูกข้าวนาปรังอยู่ในขณะนี้ ต่างได้พยายามช่วยเหลือตัวเองด้วยการรวบรวมเงินจ่ายค่าไฟฟ้ากันเอง เพื่อสูบน้ำจากหน้าประตูระบายบ้านนาบัวขึ้นมาหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังจะตั้งท้องในเร็วๆนี้ เป็นจำนวนเงินร่วม 2 หมื่นบาท

นายวีระชัย จิตมาตย์ ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำเกษตรยั่งยืนนาสะเดาทุ่งนาโพธิ์สามัคคี กล่าวต่อผู้สื่อข่าวผ่านถึงหน่วยงานภาครัฐ เวลานี้ตนและกลุ่มผู้ใช้น้ำฯ กลุ่มบ้านนาบัว นาสะเดาและนาเชือก ต่างกำลังขาดแคลนน้ำเพื่อหล่อเลี้ยงข้าวนาปรังอย่างหนัก สาเหตุส่วนหนึ่งจากการไม่มีเก็บกักน้ำตามฝายกั้นของลำน้ำของคลองชลประทานที่เพียงพอสำหรับหน้าแล้ง และอยากให้เร่งทำการเสริมสันฝายให้สูงเพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มปริมาณการกักเก็บน้ำจากที่เป็นอยู่ในขณะนี้

นายวีระชัย กล่าวต่อว่า อยากให้หน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้ ช่วยพิจารณาบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน จัดหาแหล่งน้ำให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำด้วยและหากเป็นไปได้ หากสถานการณ์ภัยแล้งยังคงเป็นแบบนี้ต่อไป คาดว่าไม่เกิน 10 วัน นาข้าวที่ปลูกไว้ก็คงยืนต้นตายทั้งหมดอย่างแน่นอน จึงอยากให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยพิจารณาขุดเจาะเพื่อสูบน้ำใต้ดินด้วยระบบโซล่าเซลล์ น่าจะเป็นวิธีหนึ่งที่สำคัญเพื่อตอบสนองความต้องการดีที่สุดในขณะนี้.


เทพข่าวร้อน
เพลิงพระกาฬ
ฟร้องข่าวสด รายงาน

error: Content is protected !!