ข่าวใหม่อัพเดท » ผบ.กกล.เทพสตรี เดินทางข้ามแดน ทำบุญวัดไทยในประเทศมาเลเซีย

ผบ.กกล.เทพสตรี เดินทางข้ามแดน ทำบุญวัดไทยในประเทศมาเลเซีย

25 กุมภาพันธ์ 2024
0

สงขลา/มาเลเซีย – ผบ.กกล.เทพสตรีเดินทางข้ามแดนทำบุญวัดไทยในประเทศมาเลเซีย มอบจักรยาน, อุปกรณ์การเรียนให้นักเรียนชาวไทยสยามที่ประเทศมาเลเซีย และแข่งขันกีฬาสานสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย

เมื่อวันที่24 ก.พ.67 ที่วัดกูบังตีฆา รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย พล.ต.อภินันท์ แจ่มแจ้ง ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี ได้เดินทางมาทำพิธีทางศาสนาเนื่องในวันมาฆบูชา พร้อมทั้งมอบจักรยานและอุปกรณ์การเรียนให้กับเด็กนักเรียนที่โรงเรียนวัดกูบังฆีกา โดยมี พ.อ.ธนพล นุ้ยสุข รอง ผบ.ฉก.ร.5, พ.อ.จตุพร ธานีพัฒน์ เสธ.ฉก.ร.5, พ.ต.อ. สุรจิตต์ เพชรจอม ผกก. สะเดา, พ.ต.ท.ชนาวิน รัตนาวิน รอง ผกก.ป.สภ.สะเดา, นายจง ปลอดภัย ผู้ใหญ่บ้าน บ้านกูบังตีฆา รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย รวมถึงส่วนราชการของไทยและมาเลเซีย ร่วมกันให้การต้อนรับ พล.ต.อภินันท์ แจ่มแจ้ง ผบ.กกล.เทพสตรี ที่วัดกูบังตีฆา

ซึ่งในวันนี้ พล.ต.อภินันท์ แจ่มแจ้ง ผบ.กกล.เทพสตรี ได้มาร่วมทำบุญที่วัดคนไทยสยาม เนื่องจากวันนี้ เป็นวันมาฆะบูชา อีกทั้งยังได้มามอบอุปกรณ์การศึกษา ให้เด็กๆมาเลเซีย เชื้อสายสยาม จากนั้น พล.ต.อภินันท์ แจ่มแจ้ง ผบ.กกล.เทพสตรี และคณะ ทำพิธีทางสงฆ์เสร็จก็ได้ไปนั่งพบปะชาวบ้าน พูดคุยระหว่างกัน ซึ่งชาวบ้านที่นี่เป็นคนไทย(หรือที่เรียกกันว่าชาวไทยสยาม) ที่อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซีย และเป็นหมู่บ้านเดียวที่เป็นคนไทยสยามจำนวน 200 ครัวเรือน

หลังจากที่ได้พูดคุยกับชาวบ้านเสร็จแล้ว พล.ต.อภินันท์ แจ่มแจ้ง ผบ.กลล.เทพสตรี ก็ได้ไปร่วมกิจกรรม มอบจักรยานและอุปกรณ์การเรียนให้แก่นักเรียน มาเลเซียเชื้อสายสยามโรงเรียนวัด กูบังตีฆา กิจกรรมนี้ เพื่อส่งเสริมการเรียนภาษาไทย ให้เด็กนักเรียนใช้ภาษาไทย ไม่ว่าจะเป็นการพูด อ่าน เขียน ได้ถูกต้อง และช่วยกันสืบสาน รักษา และต่อยอดให้ภาษาไทย ยังคงใช้อยู่ในกลุ่มเด็กมาเลเซีย เชื้อสายสยาม รุ่นใหม่ๆ

จากนั้น พล.ต.อภินันท์ แจ่มแจ้ง ผบ.กกล.เทพสตรี มอบหมายให้ พ.อ.ธนพล นุ้ยสุข รอง ผบ.ฉก.ร.5 พ.อ.จตุพร ธานีพัฒน์ เสธ.ฉก.ร.5 เป็นตัวแทนเปิดการแข่งขันกีฬาสานสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย โดยมีการเล่นกีฬาพื้นบ้าน เช่นเดินกะลา ปิดตาตีปี๊บ โยนลูกโป่งน้ำ ซึ่งกีฬาที่นำมาเล่นนั้น เป็นกีฬาที่เป็นทีมให้ทีมแต่ละทีม สามัคคีปรองดองกัน หลังจากการแข่งขันกีฬาแล้ว ชาวบ้านทั้งสองประเทศทั้งไทยและมาเลเซียต่างให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี เล่นกีฬากันอย่างสนุกสนาน ทั้งเสียงเชียร์และเสียงหัวเราะดังกระหึ่มสนาม เมื่อการแข่งขันกีฬาสานสัมพันธ์เสร็จ ได้ร่วมกันถ่ายภาพหมู่เพื่อไว้เป็นที่ระลึก


ภาพ/ข่าว อ้อม มณีรัตน์

error: Content is protected !!