ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัย เวียนเทียนตะคันวันมาฆบูชา ถวายเป็นพุทธบูชาคึกคัก

สุโขทัย เวียนเทียนตะคันวันมาฆบูชา ถวายเป็นพุทธบูชาคึกคัก

25 กุมภาพันธ์ 2024
0

สุโขทัย เวียนเทียนตะคันวันมาฆบูชา ถวายเป็นพุทธบูชาคึกคัก

ททท.สำนักงานสุโขทัย ร่วมกับวัดราชธานี จัดพิธีเวียนเทียนตะคัน เนื่องในวันมาฆบูชา ซึ่งทางททท.สำนักงานสุโขทัย ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมพุทธศาสนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว จัดให้มีการเวียนเทียนด้วยตะคัน เมืองโบราณสุโขทัย รอบอโบสถ์วัดราชธานี มีพุทธศาสนิกชนชาวสุโขทัยและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรมเวียนเทียนด้วยตะคันรอบโบสถ์ เพื่อน้อมระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญทางพระพุทธศาสนาในวันมาฆบูชา

ซึ่งพระพุทธเจ้าเคยแสดงโอวาทปาฏิโมกข์อันเป็นธรรมะที่ว่าด้วยหัวใจของพระพุทธศาสนา คือการทำความดี ละเว้นความชั่ว และทำจิตใจให้บริสุทธิ์ และหัวใจของการเวียนเทียนคือการน้อมนำใจระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และในวันนี้หลังจากที่ประชาชนได้ฟังธรรมจากเจ้าอาวาสวัดราชธานีแล้วร่วมเวียนเทียนรอบโบสถ์ โดยใช้ตะคันแทนเทียน ท่ามกลางแสงมลังเมลืองที่จุดจากตะคัน ส่องสว่างใจกลางเมืองสุโขทัย ก่อให้เกิดปิติสุขและศรัทธาเป็นบุญกุศลอย่างหนึ่ง

นอกจากนี้ ทาง ททท.สำนักงานสุโขทัย ยังจัดให้มีการแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ชุด ขับพิเภก ขากวิทยาลัยนาฎศิลปะสุโขทัย ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมกิจกรรมเวียนเทียนตะคันวันมาฆบูชา ได้ชมอีกด้วย


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!