ข่าวใหม่อัพเดท » รองปลัดกระทรวงทรัพยากรเหมืองแร่ สหสาธารณรัฐแทนซาเนีย และกงสุลกิตติมศักดิ์ สถานกงสุลสหสาธารณรัฐแทนซาเนีย นำคณะพบหารือผู้แทนจังหวัดจันทบุรี แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับโอกาสความร่วมมือระหว่างกันในด้านการค้าอัญมณี

รองปลัดกระทรวงทรัพยากรเหมืองแร่ สหสาธารณรัฐแทนซาเนีย และกงสุลกิตติมศักดิ์ สถานกงสุลสหสาธารณรัฐแทนซาเนีย นำคณะพบหารือผู้แทนจังหวัดจันทบุรี แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับโอกาสความร่วมมือระหว่างกันในด้านการค้าอัญมณี

24 กุมภาพันธ์ 2024
0

จันทบุรี – รองปลัดกระทรวงทรัพยากรเหมืองแร่ สหสาธารณรัฐแทนซาเนีย และกงสุลกิตติมศักดิ์ สถานกงสุลสหสาธารณรัฐแทนซาเนีย นำคณะพบหารือผู้แทนจังหวัดจันทบุรีแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับโอกาสความร่วมมือระหว่างกันในด้านการค้าอัญมณี

วันนี้ (23 ก.พ.67) ที่ศาลากลางจังหวัดจันทบุรีนายธวัชชัย นามสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนสมาคม องค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ นาย ซาฟิรี่ ลาเม็ค อึมบิโบ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรเหมืองแร่ สหสาธารณรัฐแทนซาเนีย และ นายฟอร์เรนท์ อาร์ ลอเรนท์ กงสุลกิตติมศักดิ์ สถานกงสุลสหสาธารณรัฐแทนซาเนีย กรุงเทพ ที่นำคณะเดินทางเข้าพบหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับโอกาสความร่วมมือระหว่างกันในด้านอัญมณี โอกาสในการลงทุนด้านอัญมณี การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านตลาดการค้าอัญมณีระหว่างจังหวัดจันทบุรี และสหสาธารณรัฐแทนซาเนีย รวมถึงการเสริมสร้างความร่วมมือในด้านต่างๆ

ในมิติความสัมพันธ์ประเทศไทยและประเทศแทนซาเนีย ที่ผ่านมาประชาชนชาวแทนซาเนียจะเดินทางมาประเทศไทย ประมาณปีล่ะ 5,500 คน เพื่อนำวัตถุดิบพลอยก้อนมาค้าขายในประเทศไทย โดยส่วนใหญ่จะเป็นวัตถุดิบพลอยแทนซาไนต์ ซึ่งเป็นพลอยที่ขึ้นชื่อของประเทศแทนซาเนีย ในส่วนของจังหวัดจันทบุรีเป็นแหล่งวัตถุดิบและการแปรรูปทางด้านอัญมณีที่มีชื่อเสียงและได้ รับการขนานนามเป็น “นครแห่งอัญมณีของโลก” เนื่องจากการส่งเสริมภูมิปัญญาของพ่อค้าและช่างฝีมือด้านอัญมญีจังหวัดจันทบุรีจึงเป็นแหล่งรวมช่างเจียระไนพลอยที่มีความสามารถและมีฝีมือมาตั้งแต่อดีตจนกระทั่งถึงปัจจุบัน

ซึ่งสินค้าที่ขึ้นชื่อของจันทบุรี คือ พลอยบุษราคัม และพลอยทับทิมสยามเมืองจันท์ ซึ่งจังหวัดจันทบุรีมีแหล่งการซื้อขายพลอยแหล่งใหญ่ที่สุดในประเทศ 2 แห่งหลักๆ แห่งแรกเป็นถนอัญมณีเก่าแก่บริเวณถนนศรีจันท์และตรอกกระจ่าง ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับชุมชนริมน้ำจันทบูร อีกแห่งคือ ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี เป็นศูนย์กลางการค้าและสงเสริมธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศไทย

โอกาสนี้ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรเหมืองแร่ สหสาธารณรัฐแทนซาเนีย และ กงสุลกิตติมศักดิ์ สถานกงสุลสหสาธารณรัฐแทนซาเนีย และคณะได้หารือ ประเด็นการจัดตั้งโรงงานแปรรูปอัญมณี การร่วมทุนด้านอัญมณีดิบ ประเด็นการพิจารณาความคิดริเริ่มด้านเทคโนโลยีและการถ่ายโอนความรู้ที่มีศักยภาพ ซึ่งจะช่วยปรับปรุงแนวทางการปฏิบัติในการประมวลผลและการค้าอัญมณีในแทนซาเนีย


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334

error: Content is protected !!