ข่าวใหม่อัพเดท » วัดเขตร์นาบุญญาราม จังหวัดจันทบุรี จัดงานบูชาดาวนพเคราะห์ ตามประเพณีพระพุทธศาสนามหายานฝ่ายอนัมนิกาย ปีที่ 190 ส่งเสริมประเพณี วัฒนธรรมอันดีงาม และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

วัดเขตร์นาบุญญาราม จังหวัดจันทบุรี จัดงานบูชาดาวนพเคราะห์ ตามประเพณีพระพุทธศาสนามหายานฝ่ายอนัมนิกาย ปีที่ 190 ส่งเสริมประเพณี วัฒนธรรมอันดีงาม และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

23 กุมภาพันธ์ 2024
0

วัดเขตร์นาบุญญาราม จังหวัดจันทบุรี จัดงานบูชาดาวนพเคราะห์ตามประเพณีพระพุทธศาสนามหายานฝ่ายอนัมนิกายปีที่ 190 ส่งเสริมประเพณี วัฒนธรรมอันดีงาม และ กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

ค่ำวานนี้ 22 ก.พ.67 ที่ วัดเขตร์นาบุญญาราม อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี นายวิสุทธิ์ ประกอบความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วย องสุตบทบวร เจ้าอาวาสวัดเขตร์นาบุญญาราม นำหัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการฯ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ประชาชนตัวแทนชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดจันทบุรี และนักท่องเที่ยว ร่วมพิธีจุดเทียนบูชาดาวนพเคราะห์ ตามประเพณีพระพุทธศาสนามหายานฝ่ายอนัมนิกาย ร่วมกับคนไทยเชื้อสายจีน คนไทยเชื้อสายเวียดนาม และคนไทยในจังหวัดจันทบุรีที่ได้ถือปฏิบัติมาอย่างเคร่งครัดเป็นประเพณีสืบเนื่องมายาวนาน เป็นปีที่ 190 เพื่อความเป็นสิริมงคล เสริมดวงชะตา แก้ปีชง ตามความเชื่อ ในช่วงเทศกาลวันมาฆะบูชา

มีการอัญเชิญขบวนแห่ดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 และไฟพระฤกษ์ที่ได้รับประทานจากสมเด็จพระสังฆราช ออกประทานพรรอบตลาดเมืองจันทบุรีแบบประเพณีโบราณเพื่อความเป็นสิริมงคลภายในงานได้จัดให้มีพิธีทำบุญ กราบสักการะพระพุทธเจ้าพระโพธิสัตว์ และดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ร่วมจุดเทียนอายุวัฒนะ ทำบุญพะเก่ง เวียนเทียนรอบอุโบสถที่ ฟังพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และประกอบพิธีแก้ปีชง ตามความเชื่อของแต่ละบุคคลพร้อมทั้งมีจุดคัดกรองผู้ที่จะเข้าร่วมงานภายในวัด รวม 3 จุด

โดยการบูชาดาวทางคณะกรรมการได้เตรียมเทียนและดวงประจำตัวบุคคลไว้บริการชุดละ 40 บาท แต่ถ้าแก้ปีชงจะมีชุดไหว้ราคา 199 บาท และ ถ้าบูชาพระเก่ง 120 บาท เป็นครอบครัว ครอบครัวละ 240 บาท พุทธศาสนิกชน ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถร่วมพิธีบูชาดาว สืบสานประเพณี วัฒนธรรมได้ทั้งกลางวันและกลางคืนไปจนถึงวันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ปีมะโรงเรืองรอง เงินทองมากมี บารมีพร้อมพรั่ง มั่งคั่งความสุข


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334

error: Content is protected !!