ข่าวใหม่อัพเดท » น.ศ.ร้องสวัสดิการแรงงาน นายจ้างโกงค่าแรงเด็กทำพาร์ทไทม์ หวังหาเงินเรียนหนังสือ

น.ศ.ร้องสวัสดิการแรงงาน นายจ้างโกงค่าแรงเด็กทำพาร์ทไทม์ หวังหาเงินเรียนหนังสือ

22 กุมภาพันธ์ 2024
0

ประจวบฯ – ร้องสวัสดิการแรงงาน นายจ้างโกงค่าแรงเด็กทำพาร์ทไทม์ หวังหาเงินเรียนหนังสือ

21 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวน้ำขิง อายุ 15 ปี นักศึกษา ปวช.ปี 1 ในวิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่งในจังหวัดประจวบฯ เดินทางเข้าร้องขอความเป็นธรรมกับสำนักงานสวัสดิ การและคุ้มครองแรงงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขอให้ช่วยเหลือ หลังไปทำงานพาร์ทไทม์ที่ร้านอาหารชาบูดังแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองประจวบฯ หวังหารายได้เสริมส่งตัวเองเรียนหนังสือ เนื่องจากทางบ้านมีฐานะยากจน แต่หลังจากที่ไปทำงานได้ 18 วัน ครบกำหนดจ่ายเงินของพนักงานแต่ตนเองไม่ได้รับเงิน เนื่องจากทางร้านอ้างว่าทำงานไม่ครบเดือน และไม่แจ้งลาออกก่อนล่วงหน้า 15 วัน โดยทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดฯให้น้องกรอกประวัติเอกสาร คำร้องก่อนสอบถามเรื่องราวความเป็นมาถึงรายละเอียดของการทำงานและข้อตกลงกับทางร้าน เพื่อรวบรวมข้อมูลให้ครบทั้งสองฝ่ายก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ด้านนางสาวน้ำขิง เปิดเผยว่า ที่ตนเองเดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมที่สำนักงานสวัสดิ การและคุ้มครองแรงงานในวันนี้ ก็เพราะหวังอยากให้หน่วยงานเข้าให้ความช่วยเหลือตน เนื่องจากตนเองฐานะทางบ้านยากจน และตนเองอยากได้เงินไปเรียนหนังสือ ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นปวช.ปี 1 วิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์ หลังเลิกเรียนจึงได้ไปทำงาน part time ที่ร้านอาหารชาบูดังแห่งหนึ่ง โดยทางร้านให้ค่าตอบแทน ชั่วโมงละ 30 บาท วันละ 4 ชั่วโมง ส่วนวันหยุดก็จะไปทำงานอีกที่ ช่วงเช้าถึงบ่ายสองตนจะทำงานที่ร้านขายโจ๊ก ส่วนช่วงค่ำก็จะไปทำงานหาเงินที่ร้านอาหารชาบู เพื่อหวังนำเงินที่ได้จากการทำงานส่งตัวเองเรียนหนัง สือให้จบ และเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง แต่เมื่อตนเองทำงานไปได้จำนวน 18 วัน รู้สึกว่าร่างกายสู้ไม่ไหวจึงขอลาออก และได้บอกล่วงหน้ากับทางร้านก่อนออกจากงาน 4 วัน และเมื่อครบกำหนดจ่ายเงินของพนักงาน ตนเองจึงไปขอรับเงินค่าแรงที่ทำไปปรากฏว่าทางร้านแจ้งว่าผิดเงื่อนไขไม่แจ้งลาออกก่อนล่วงหน้า 15 วัน และมีพนักงานในร้านบอกกับตนว่าถ้าทำงานไม่ครบเดือนก็จะไม่ได้รับเงินเช่นกัน ตนเองมองว่าทำงานเหนื่อยกี่วันก็ต้องได้ค่าแรงตามกฎหมาย จึงได้มาร้องสำนักงานสวัสดิการให้เข้าช่วยเหลือตน

นายกฤตผล แก่นนาคำ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า นโยบายของภาครัฐสนับสนุนส่งเสริมให้นักเรียนมีการหารายได้ระหว่างเรียนเพื่อบรรเทาภาระผู้ปกครองอยู่แล้ว ซึ่งการทำงานของแรงงานไม่ว่าจะเป็นแรงงานทั่วไปหรือแรงงาน part time จะทำงานกี่วันก็แล้วแต่จะต้องได้รับค่าแรงตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งในพื้นที่จังหวัดประจวบฯ ค่าแรงขั้นต่ำตามกฎหมายวันละ 345 บาท ส่วนพาร์ทไทม์ชั่วโมงละ 40 บาท ซึ่งเด็กนักเรียนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี แต่ไม่ต่ำกว่า 15 ปี การทำงานจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองด้วย และการทำงานห้ามเกิน 22.00 น. ซึ่งสถานประกอบการจะต้องพิจารณางานให้นักศึกษาพาร์ทไทม์ทำตามความเหมาะสมและไม่เสี่ยงอันตราย และต้องจ่ายเงินค่าแรงตามที่กรอบกฎหมายกำหนด รวมถึงต้องแจ้งการทำงานของเด็กมายังสำนักงานสวัสดิการฯภายใน 15 วัน และหากเลิกจ้างแล้วต้องแจ้งให้สำนักงานทราบภายใน 7 วัน หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

แต่ถ้าอายุต่ำกว่า 15 ปี ไม่สามารถทำงานกับสถานประกอบการได้ เนื่องจากผิดกฎหมายการค้าแรงงานเด็ก ซึ่งกรณีนี้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจก็จะสอบถามข้อมูลจากนักศึกษาก่อนถึงรายละเอียด หลังจากนั้นจะได้ไปติดตามสอบถามจากเจ้าของสถานประกอบการถึงรายละเอียดเช่นกัน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย และจะได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกรอบของกฎหมายต่อไป เพื่อให้นักศึกษาที่ถูกเอาเปรียบได้รับเงินค่าจ้างแรงงานตามที่กฎหมายกำหนด คือ ชั่วโมงละ 40 บาท วันละกี่ชั่วโมงและทำงานจำนวนกี่วันก็จะต้องได้รับเงินครบตามจำนวน**


นัครินทร์/รายงานข่าว

error: Content is protected !!