ข่าวใหม่อัพเดท » พิธีเปิดงานประเพณีชักพระอำเภอโคกโพธิ์ครั้งที่ 70 ประจำปี 2562

พิธีเปิดงานประเพณีชักพระอำเภอโคกโพธิ์ครั้งที่ 70 ประจำปี 2562

16 ตุลาคม 2019
0

          เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2562 เวลา 17.00 น. ที่บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีชักพระอำเภอโคกโพธิ์ครั้งที่ 70 ประจำปี 2562 และงานมหกรรมสินค้าชุมชน “หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP” ครั้งที่ 19 โดยมี พลตรี ปิยพงษ์ วงศ์จันทร์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี, ดร.พงศ์เทพ ไข่มุกด์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี, นายเศวต เพชรนุ้ย นายอำเภอโคกโพธิ์, หัวหน้าส่วนราชการ และพี่น้องประชาชนร่วมให้การต้อนรับและร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก


         นายเศวต เพชรนุ้ย นายอำเภอโคกโพธิ์ กล่าวว่า งานประเพณีชักพระโคกโพธิ์จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 70 โดยได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน เพื่อให้ การสืบสานประเพณีของจังหวัดปัตตานีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสร้างความสุขให้กับประชาชนทุกคนที่มาร่วมงาน กิจกรรมในปีนี้ประกอบด้วย การประชุมของเรือพระหรือการชักลากเรือพระ โดยแยกเป็น 3 ประเภทคือ ประเภทเรือยอด ซึ่งแบ่งเป็นเรือยอดใหญ่ และเรือยอดเล็ก, ประเภทเรือโฟม และประเภทความคิดของแต่ละวัดในอำเภอโคกโพธิ์และอำเภอใกล้เคียง, การจัดแห่ริ้วขบวนเรือพระในแต่ละวัดของอำเภอโคกโพธิ์และอำเภอต่างๆจากจังหวัดใกล้เคียง โดยแต่งกายชุดวัฒนธรรมท้องถิ่นในขบวนแห่เรือพระ, การประกวดแข่งขันตีกลองเรือพระ, การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ประเภทผู้นำ และประเภททั่วไป, การประกวดยุวบุตรและยุวธิดาเรือพระ, การจัดแสดงศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นในชุมชนของแต่ละตำบลของอำเภอโคกโพธิ์, การแสดงศิลปะภาคใต้ หนังตะลุง มโนราห์, การจัดให้มีการถวายสังฆทานและถวายภัตตาหารเช้าเพลแด่พระภิกษุ- สามเณร รวมทั้งการจัดพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปที่มากับเรือพระของแต่ละวัด

          สำหรับมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย พลตรี ปิยพงษ์  วงศ์จันทน์ ได้กล่าวว่า หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ได้ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43, สถานีตำรวจภูธรโคกโพธิ์, อำเภอโคกโพธิ์ พร้อมกำลังภาคประชาชน จัดวางกำลังรักษาความปลอดภัยแบ่งเป็น 3 วงคือ วงใน จะมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนและกำลังภาคประชาชนดูแลรับผิดชอบ,  วงกลาง มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน, กำลังภาคประชาชนและเจ้าหน้าที่ทหารร้อย ร.เชิงรุกส่วนดูแลรับผิดชอบ ส่วนวงนอกจะเป็นการดูแลรับผิดชอบโดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 และหน่วยเฉพาะกิจใกล้เคียง ทั้งนี้ขอให้พี่น้องประชาชนได้มั่นใจในความปลอดภัยของพื้นที่ และขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนต่างอำเภอ ต่างจังหวัด ได้มาร่วมงานประเพณีชักพระโคกโพธิ์ประจำปี 2562 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11 ถึง 20 ตุลาคม 2562 นี้

          สำหรับบรรยากาศในงานเป็นไปด้วยความคึกคัก มีเรือพระจากวัดต่างๆในพื้นที่อำเภอโคกโพธิ์ และอำเภอใกล้เคียง มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งมากกว่าที่ทางอำเภอโคกโพธิ์ได้คาดการณ์ไว้ โดยพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงาน ได้เดินชมความสวยงามของขบวนเรือพระ รวมถึงได้ร่วมทำบุญเพื่อสืบสานประเพณีนี้ให้คงอยู่สืบไป ในขณะที่งานมหกรรมสินค้าชุมชน “หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP” ครั้งที่ 19 ก็ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานเช่นเดียวกัน

ขอบคุณข้อมูล : ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า

สำนักข่าวความมั่นคง


error: Content is protected !!