ข่าวใหม่อัพเดท » อบรมเข้ม ตรวจก่อนตัด เจ้าหน้าที่ ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน GAP ป้องกันทุเรียนอ่อน สร้างความมั่นใจผู้บริโภค สร้างรายได้เกษตรกร

อบรมเข้ม ตรวจก่อนตัด เจ้าหน้าที่ ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน GAP ป้องกันทุเรียนอ่อน สร้างความมั่นใจผู้บริโภค สร้างรายได้เกษตรกร

22 กุมภาพันธ์ 2024
0

จันทบุรี – อบรมเข้ม ตรวจก่อนตัด เจ้าหน้าที่ ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน GAP ป้องกันทุเรียนอ่อน สร้างความมั่นใจผู้บริโภค สร้างรายได้เกษตรกร คาดปีนี้ทุเรียนจันทบุรีออกสู่ตลาดประมาณ 561,905 เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ร้อยละ 4.35

วันนี้ (21 ก.พ.67) ที่ห้องประชุมสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 พืชสวนพลิ้ว นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรการตรวจสอบคุณภาพผลผลิตทุเรียนเพื่อยกระดับสู่มาตรฐาน GAP ภายใต้โครงการยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตร ปีงบประมาณ 2567 โดยนายปัญญา ประดิษฐสาร เกษตรจังหวัดจันทบุร กล่าวรายงานว่าการอบรมหลักสูตรการตรวจสอบคุณภาพผลผลิตทุเรียนเพื่อยกระดับสู่มาตรฐาน GAP ภายใต้โครงการยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตร ปีงบ ประมาณ 2567 เป็นโครงการหนึ่ง ที่จะส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร รวมถึงเจ้าหน้าที่ ให้มีความรู้ความเข้าใจและทักษะในกระบวนการผลิตสินค้าเกษตรตั้งแต่ต้นทางให้มีคุณภาพ ตามระบบมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี หรือ GAP เพื่อตอบสนองต่อความต้องการสินค้าเกษตรคุณภาพ ของตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะ “ทุเรียน” ซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดจันทบุรี สร้างรายได้เข้าสู่ประเทศอย่างมหาศาล

และในฤดูกาลผลิต ปี 2567 นี้คาดว่าจะมีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาดจันทบุรีจำนวน 561,905 ตัน (ห้าแสนหกหมื่นหนึ่งพันเก้าร้อยห้าตัน) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2566 คิดเป็น ร้อยละ 4.35 เนื่องจากมีการขยายพื้นที่ปลูกทุเรียน และปรับเปลี่ยนการปลูกพืชชนิดอื่นมาเป็นทุเรียนเพิ่มมากขึ้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะส่งเสริมให้เกษตรกรได้ผลิตทุเรียนที่มีคุณภาพ ตามมาตรฐาน GAP เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ผลิต ผู้บริโภค เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงยังเป็นการสร้าง ความเชื่อมั่น และภาพลักษณ์ที่ดีของทุเรียนจังหวัดจันทบุรีให้แก่ผู้บริโภคต่อไป

ซึ่งการอบรม หลักสูตร การตรวจสอบคุณภาพผลผลิตทุเรียน เพื่อยกระดับสู่มาตรฐาน GAP ในครั้งนี้ ถือเป็นการปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดจันทบุรี ที่ส่งเสริมให้เกษตรกรมีการตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งของทุเรียน หรือ “ตรวจก่อนตัด” เพื่อควบคุมและป้องกันทุเรียนด้อยคุณภาพ หรือทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาด โดยการอบรมครั้งนี้ มีกลุ่มเป้าหมาย คือ เกษตรกร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จากหน่วยราชการ สถาบันการศึกษาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแปลงใหญ่ ที่จะสามารถนำความรู้ทักษะที่ได้รับจากการอบรมไปดำเนินการให้บริการตรวจสอบคุณภาพผลผลิตทุเรียน ให้กับเกษตรกรที่จะเก็บเกี่ยวทุเรียนต่อไป


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334

error: Content is protected !!