ข่าวใหม่อัพเดท » การประชุม นขต.กอ.รมน. ครั้งที่ ๑๐/๒๕๖๒

การประชุม นขต.กอ.รมน. ครั้งที่ ๑๐/๒๕๖๒

16 ตุลาคม 2019
0

         วันนี้ (๑๖ ต.ค. ๖๒) เวลา ๑๓.๓๐ น. พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. ได้เปิดเผยว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้จัดการประชุมหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. ครั้งที่ ๑๐/๒๕๖๒ สรุปผลการปฏิบัติงานในรอบเดือน กันยายน ๒๕๖๒ โดยมีผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงของ กอ.รมน. (ส่วนกลาง) และผู้แทนของ กอ.รมน.ภาค ๑ – ๔ เข้าร่วมประชุมฯ บริเวณชั้น ๓ อาคารรื่นฤดี กอ.รมน. โดยมี พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เลขาธิการ กอ.รมน. เป็นประธานการประชุมฯ สรุปเรื่องที่สำคัญ ดังนี้

เรื่องแรก กอ.รมน.ร่วมสืบสานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของรัชกาลที่ ๙ “พัฒนาพื้นที่บึงมักกะสัน”

         การพัฒนาพื้นที่บึงมักกะสัน เป็น โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของรัชกาลที่ ๙ โครงการหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาการกำจัดน้ำเน่าเสียได้อย่างเป็นระบบ โดยทรงมีพระราชดำรัส เปรียบว่า “ที่นี่เราถือว่าเป็นไตกำจัดสิ่งสกปรกและโรค” การดำเนินการสืบสาน สานต่อโครง การดังกล่าว กอ.รมน. โดยศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ ๔(ศปป.๔) รับผิดชอบงานด้านทรัพยา กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำหน้าที่บูรณาการและประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยว ข้อง

          โดยในห้วงที่ผ่านมาได้ดำเนินการจัดการประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าและกำหนดกรอบการปฏิบัติงานของหน่วยงานต่างๆ โดยที่ประชุมฯได้มีมติให้กระทรวงคมนาคมเป็นเจ้าภาพ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดระเบียบรอบบึงมักกะสัน โดยได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ร่วมสำรวจแนวเขตที่ดินที่อยู่ในความดูแล และบริหารจัดการให้ชัดเจน ส่วนของกรุงเทพมหานคร(กทม.) และมอบให้สำนักงานเขตราชเทวี ดำเนินการสำรวจจำนวนบ้านเรือนและจำนวนประชากรของชุมชนที่พักอาศัยอยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้ร่วมกันร่างแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่บึงมักกะสัน ซึ่งมีการพัฒนาใน 4 มิติ ได้แก่

  • มิติด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อมของเมือง
  • มิติด้านการพัฒนาชุมชนริมคลอง
  • มิติด้านการสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วม
  • มิติด้านกฎหมายและการขับเคลื่อนการดำเนินงาน

          โดยมีเป้าประสงค์ให้เป็นบึงมักกะสันเป็นบึงรับน้ำขนาดใหญ่ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาในพื้นที่ เขตดินแดง เขตห้วยขวาง เขตพญาไท และเขตราชเทวี ทำหน้าที่เป็นพื้นที่รับน้ำชั่วคราวหรือแก้มลิง เพื่อระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ต่อไป

          อย่างไรก็ตามการพัฒนาพื้นที่บึงมักกะสันยังต้องประสบปัญหามีผู้บุกรุก จำนวน ๒๗๙ ครัวเรือน หากมีการดำเนินการตามแผนดังกล่าวแล้ว ขั้นตอนต่อไป กอ.รมน. จะเข้าร่วมดำเนินการพบปะพูดคุย สร้างการรับรู้ ความเข้าใจให้กับประชาชนผู้บุกรุกพื้นที่ให้ทราบถึงประโยชน์ที่ได้รับของโครงการฯต่อไป

เรื่องสุดท้าย กอ.รมน. ร่วมกับ ศอ.บต. ดัน “ฮาลาลไทยสู่ครัวโลก”(HALAL THAILAND ONLY ONE)

         รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายในการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจการค้าในพื้นที่ มุ่งเน้นการพึ่งพาตนเอง ส่งเสริมความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจในพื้นที่ และหาแนวทางพัฒนาสู่ตลาดโลกอันจะเกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่จชต. ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จากนโยบายดังกล่าวเป็นผลให้เกิดโครงการย่อยภายใต้โครงการพัฒนาเศรษฐกิจการค้า ๕ จังหวัดชายแดนใต้ ได้แก่ “โครงการส่งเสริมและพัฒนาร้านอาหารมุสลิม/ฮาลาลไทยสู่สากล”

         การดำเนินการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับ กอ.รมน.ภาค ๔ สน. และ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.), สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ดำเนินการฝึกอบรมพัฒนาผู้ที่ทำอาชีพเกี่ยวกับการประกอบอาหารฮาลาล เป็นการการสร้างโอกาสให้เยาวชนหรือคนในพื้นที่ได้รับการพัฒนาทักษะเพิ่มขึ้น ยกระดับผู้ประกอบการให้เป็นเชฟฮาลาลที่มีประสิทธิภาพ สามารถออกไปประกอบอาชีพร่วมกับ โรงแรม, ร้านอาหาร, ภัตตาคาร และอื่นๆ

         โดยในห้วงที่ผ่านมา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ได้จัดกิจกรรม “ศอ.บต.พารวย ตลาดออนไลน์ กับ Thailandpostmart.com” เพื่อให้ผู้ประกอบการสินค้าฮาลาลในพื้นที่ จชต. ก้าวทันยุคไทยแลนด์ ๔.๐ นำเทคโนโลยี และนวัตกรรมเข้ามาพัฒนาธุรกิจของตนเอง เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการ เพื่อประโยชน์สูงสุดของพื้นที่ จชต.ต่อไป

error: Content is protected !!