ข่าวใหม่อัพเดท » มุกดาหาร # ศุลกากรร่วมกับด่านกักกันสัตว์ ทำลายเนื้อเถื่อน 8 ตัน ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท

มุกดาหาร # ศุลกากรร่วมกับด่านกักกันสัตว์ ทำลายเนื้อเถื่อน 8 ตัน ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท

16 ตุลาคม 2019
0

https://youtu.be/acS80tYG0_4

ด่านศุลกากรมุกดาหารร่วมกับด่านกักกันสัตว์จังหวัดมุกดาหาร ทำลายเนื้อกระบือแช่แข็งหลีกเลี่ยงภาษีจำนวน 400 กล่อง น้ำหนัก 8 ตันมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท

         วันนี้ (15 ต.ค.62) เวลา 13.30 น. นางศุภวรรณ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา นักวิชาการชำนาญการ และนายวชิระ น้อยน้ำคำ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยว ข้อง ได้ร่วมทำลายของกลาง เนื้อกระบือแช่แข็ง หลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร และนำเข้าในราชอาณาจักร โดยไม่มีใบอนุญาต โดยการขุดหลุมฝัง พ่นสารเคมีและฝังกลบ ณ บริเวณพื้นที่ด่านกักกันสัตว์ มุกดาหาร ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรค หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ศุลกากรมุกดาหาร ตรวจยึดเมื่อกลางดึกของคืน วันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา

         ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2562 ภายใต้การอำนายการของนายชุมพล อรุณเดชาวัฒน์ ผู้อำนวยการส่วนบริการ รักษาราชการแทนนายด่านศุลกากรมุกดาหาร ได้สั่งการให้ นายสมชาย โชคเฉลิมวงศ์ นักวิชาการศุลกากรชำนาญ การฝ่ายสืบสวนปราบปรามที่ 2 ส่วนสืบสวนปราบปราม 1 กองสืบสวนและปราบปราม เฝ้าติดตามป้องกัน การลักลอบขนย้าย เนื้อกระบือแช่แข็ง จากต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร โดยรถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ สีขาวเทา หมายเลขทะเบียน 70-1146 มุกดาหาร เส้นทางถนนชยางกูร ผ่านอำเภอนิคมคำสร้อยไปยังพื้นที่ชั้นใน ช่วงเวลา ประมาณ 00.30 – ถึง 03.00 น. หลังจากได้รับแจ้งจากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม แต่ขอรับเงินสินบนนำจับตามกฎหมายเมื่อคดีถึงที่สุด

          จนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ของคืนวันที่ 15 ตุลาคม 2562 เจ้าหน้าที่พบรถบรรทุก 6 ล้อยี่ห้อ อีซูซุ สีขาวเทา หมายเลขทะเบียน 70-1146 มุกดาหาร วิ่งมาตามถนนชยางกูร ผ่านหน้าโรงเรียนโชคชัย ตำบลโชคชัย อำเภอนิคมคำสร้อย มุ่งหน้าไปยัง อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร

         เจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตามและให้สัญญาณหยุดรถ เพื่อขอตรวจสอบ ทราบชื่อคนขับคือ นายชัชวาล พิมพา ผลการตรวจสอบ เนื้อกระบือแช่แข็งบรรจุกล่องกระดาษ ระบุ มีเมืองกำเนิดต่างประเทศ ตรงตามที่ได้รับแจ้งและไม่พบเอกสารการชำระค่าภาษีอากร หรือหลักฐานการผ่านพิธีการศุลกากร รวมไปถึงเอกสารการได้มาซึ่งสินค้าดังกล่าว และหนังสืออนุญาตการขนย้ายเนื้อกระบือแช่แข็ง ที่นำเข้าจากต่างประเทศแต่อย่างใด

          เจ้าหน้าที่ได้สอบถามนายชัชวาล พิมพา คนขับรถ ให้การว่า ตนเป็นเพียงคนขับรับจ้างเท่านั้น ไม่ทราบที่มาของสิ่งของที่บรรทุกมากับรถแต่อย่างใด พร้อมกับแจ้งให้เจ้าของสินค้าให้นำเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่

         อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้นายชัชวาล พิมพา ทราบว่าสิ่งของดังกล่าวเป็นของลักลอบหนีศุลกากรอันเป็นความผิดตามมาตรา 242, 246, 252, แห่งพระราชบัญญัติศุลกากรพุทธศักราช 2560 ประกอบกับมาตรา 166, 167 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากรพุทธศักราช 2560 จึงได้ร่วมกันตรวจยึดสินค้าดังกล่าว นำไปตรวจนับและยึดเป็นของกลาง รวมจำนวน 400 กล่อง น้ำหนักรวม 8,000 กิโลกรัม ก่อนนำส่งด่านศุลกากรมุกดาหาร ดำเนินการตามกฎหมายและทำลายต่อไป.


พวงเพชร /ห้วหน้าศูนย์ข่าวมุกดาหาร

/////// เดวิด มุกดาหาร รายงาน ///////

error: Content is protected !!