ข่าวใหม่อัพเดท » รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการการต่างประเทศ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ความมั่นคง เศรษฐกิจ สาธารณสุขชายแดน

รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการการต่างประเทศ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ความมั่นคง เศรษฐกิจ สาธารณสุขชายแดน

11 กุมภาพันธ์ 2024
0

รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการการต่างประเทศ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ความมั่นคง เศรษฐกิจ สาธารณสุขชายแดน รวมถึงการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แก่ชาวเมียนมาตามแนวชายแดน และ ตลาดริมเมย อ.แม่สอด จ.ตาก พบปะให้กำลังใจพ่อค้าแม่ค้าที่ยอดขายซบเซา และร่วมพูดคุยกับสมาคมนักธุรกิจไทยในเมียนมา เพื่อหาแนวทางส่งเสริมการค้าชายแดนของทั้งสองประเทศ ในวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2567

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15.00 น. ที่อาคารด่านศุลกากรแม่สอด สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ตำบลท่าสายลวด อำเภอม่สอด จังหวัดตาก นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานประชุมติด ตามสถานการณ์ความมั่นคง เศรษฐกิจ สาธารณสุขชายแดน รวมทั้งประเด็นที่ภาคเอกชน ประสงค์จะขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาล

โดยมี นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วย นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ส่วนราชการ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม และให้ข้อมูลในประเด็นต่าง ๆ อาทิ ภาพรวมสถานการณ์ความมั่นคงและการค้าชายแดน ในพื้นที่ จ.ตาก, ประเด็นด้านเศรษฐกิจ ด้านการค้าชายแดน เส้นทางการขนส่ง และปริมาณการค้า โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตาก, ประเด็นสาธารณสุขชายแดน โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก และประเด็นการขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลของภาคเอกชน โดยสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก และหอการค้าจังหวัดตาก

หลังจากนั้น รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมคณะ ได้เยี่ยมชมจุดผ่านแดน และพิธีการศุลกากร บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 และตรวจเยี่ยมพื้นที่สำหรับพิธีส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนเมียนมา ระหว่างสภากาชาดไทย และสภากาชาดเมียนมา

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนไทย และต่างประเทศ ในประเด็นการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แก่ชาวเมียนมาตามแนวชายแดนไทย – เมียนมา ว่า จะเป็นการช่วยเหลือประชาชนในเมียนมา โดยสภากาชาดไทย จะส่งมอบสิ่งของผ่านสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 ที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อส่งต่อให้สภากาชาดเมียนมา นำไปช่วยเหลือประชาชนชาวเมียนมา ที่เดือดร้อนอย่างแท้จริง

ต่อมา เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.45 น. ที่บริเวณหน้าตลาดริมเมย อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลงพื้นที่ตลาดริมเมย เยี่ยมชมและพบปะให้กำลังใจพ่อค้า/แม่ค้า ที่ประสบปัญหายอดขายซบเซา และนักท่องเที่ยวบางตา พร้อมเข้าประชุมร่วมกับ นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายสรรพสิริ อรทัยพ้นธุ์ลาภ นายกเทศมนตรีตำบลท่าสายลวด และผู้ประกอบการ พ่อค้า/แม่ค้าตลาดริมเมย เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นของพ่อค้า/แม่ค้า ผู้ประกอบการรายย่อย และสิ่งที่ต้องการรับการสนับสนุนจากภาครัฐ เพื่อส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ พ่อค้า/แม่ค้า ได้เสนอให้มีการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศเมียนมา ทำให้ยอดขายลดลง รวมทั้งเสนอให้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ตลาดริมเมย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

ด้าน รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน เพื่อให้เกิดสันติภาพในเมียนมาโดยเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีความสงบสุข สามารถทำมาค้าขายได้ ซึ่งหากสถานการณ์ในเมียนมาสงบ เชื่อว่า การค้าการขายในตลาดริมเมย จะกลับมาคึกคักเช่นเดิม หลังจากนั้น ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับสมาคมนักธุรกิจไทยในเมียนมา (TBAM) เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นต่อแนวทางการส่งเสริมการค้าการลงทุนไทย-เมียนมา โดยเฉพาะการค้าชายแดน โดยรองนายกรัฐมนตรีฯ ได้ชื่นชมบทบาทของ TBAM ในการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของไทยในเมียนมา และเน้นย้ำถึงความพร้อมของกระทรวงการต่างประเทศ ในการให้การสนับสนุนนักลงทุนไทยในเมียนมาอย่างเต็มที่


นที มีเดข รายงาน

error: Content is protected !!