ข่าวใหม่อัพเดท » พระสงฆ์พร้อมชาวบ้านสุดทน !! กลิ่นขี้หมูจากฟาร์ม

พระสงฆ์พร้อมชาวบ้านสุดทน !! กลิ่นขี้หมูจากฟาร์ม

4 กุมภาพันธ์ 2024
0

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่ บ้านดอนกลาง หมู่ 6 ต.หนองแวง อ.บ้านแพงจอ นครพนม จึงได้พบกับนางนางกฤษณา ภูดอนนาง อายุ 34 ปี หรือน้องปุ้ย พร้อมนายอำพัน พันแพง อายุ 75 ปี และนางคำปุน พันแพง อายุ 56 ปี สองสามีภรรยา ผู้ร้องเรียนกับชาวบ้านจำนวนกว่า 10 คน เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนและชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการเหม็นขี้หมูมานานหลายปี จนญาติพี่น้องพร้อมลูกหลาน ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ จึงได้ร้องเรียนไปยังนายกอบต.หนองแวง เพื่อเข้ามาดูแลและหาหนทางแก้ ไขกลิ่นเหม็นขี้หมูให้กับชาวบ้าน ซึ่งทาง อบต. ก็ได้เข้าพบเจ้าของฟาร์มเป็นที่เรียบร้อยและแจ้งให้ทำบ่อเกริก4 บ่อ ทางเจ้าของฟาร์มก็ปฏิบัติตาม แต่กลิ่นของขี้หมูก็ยังไม่หายเหม็น วันนี้ตนและชาวบ้านจึงได้ร้องผ่านสื่อลงพื้นที่เพื่ออยากจะให้เจ้าของฟาร์มย้ายที่เลี้ยงหมูออกไปอีก

ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านเดือดร้อนมาก ไม่เว้นแม้แต่พระสงฆ์ที่วัดป่าสามัคคีธรรม พระธรรมฤทธิ์ ปัญญาวโร อายุ 53 ปี เจ้าอาวาสวัดป่าสามัคคีธรรม ก็เหม็นขี้หมู เวลาลมพัดมาทำให้พระที่วัดเหม็นมากถึงกับอยากจะย้ายวัดหนีถ้าย้ายวัดไม่ได้พระก็จะขอหนีจากวัด

ส่วนบ้านของนางสาวนางกฤษณา ภูดอนนา อายุ 34 ปี หรือน้องปุ้ย ซึ่งเป็นร้านคัา ขายของเบ็ดเตล็ดได้อยู่ระหว่างกลางพื้นที่ของฟาร์มหมูทั้ง 2 แห่ง ซึ่งได้รับผลกระทบมาก จึงอยากร้องหน่วยงานที่รับผิดชอบ ให้ลงมาดูแลและแก้ไข

ส่วนทางด้านเจ้าของฟาร์ม หมูนาง มณเฑียร อิ่มวิเศษ พร้อมสามี บอกกับผู้สื่อข่าวว่าตนเลี้ยงหมูมานานกว่า 20 ปี ก่อนที่ชาวบ้านจะขยายออกมาตรงพื้นที่ที่ตนเลี้ยงหมู ซึ่งขณะนี้ตนมีหมูอยู่ในความ 80 ตัว ส่วนฟาร์มที่อยู่ด้านหน้าของบ้านผู้ร้องไม่ใช่ฟาร์มของตัวซึ่งมีหมูอยู่ประมาณ 70 ตัว ก็จะให้ความร่วมมือกับชาวบ้านเรื่องกำจัดกลิ่น และจะแก้ไขให้ดีที่สุด แต่จะให้ตน ย้ายที่เลี้ยงใหม่ คงลำบากมาก ต้องหาเงินสร้างโรงเรือนเลี้ยงใหม่ จึงขอเวลาชาวบ้าน 3 ปี

ล่าสุดทีมสื่อต่อสายตรงคุยกับนายชินวัตร ทองปรีชา นายอำเภอบ้านแพงให้พูดคุยกับชาวบ้าน ว่าจะลงพื้นที่และให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายภายใน 1 อาทิตย์ เพื่อหาทางออกต่อไป


ฟร้องข่าวสด
เทพข่าวร้อน
เพลิงพระกาฬ
สำนักข่าวความมั่นคง รายงาน

error: Content is protected !!