ข่าวใหม่อัพเดท » ผบ.ทบ.ร่วมงานวันสถาปนา นรด. ครบรอบปีที่ ๗๖

ผบ.ทบ.ร่วมงานวันสถาปนา นรด. ครบรอบปีที่ ๗๖

2 กุมภาพันธ์ 2024
0

ผบ.ทบ. ร่วมงานวันสถาปนา นรด. ครบรอบปีที่ ๗๖ มุ่งมั่นสู่การเป็นกลไกหลักด้านการเตรียมกำลังสำรองที่ได้รับการยอมรับจากประชาชน

วันนี้ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ เวลา ๐๗.๐๐ นาฬิกา พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในงานวันสถาปนา นรด. ครบรอบปีที่ ๗๖ ณ อาคารสวนเจ้าเชตุ ภายในหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ถนนเจริญกรุง เขตพระนคร กรุงเทพฯ โดยมี พลโท ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน พร้อมด้วยกำลังพลของหน่วยให้การต้อนรับหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) เป็นกรมฝ่ายกิจการพิเศษขึ้นตรงต่อกองทัพบก มีขอบเขตความรับผิดชอบครอบคลุม ๔ กิจงานหลัก ได้แก่ กิจการกำลังพลสำรอง, กิจการนักศึกษาวิชาทหาร, กิจการสัสดี และกิจการอาสารักษาดินแดน มีหน่วยขึ้นตรง ประกอบด้วย ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร (ศศท.) ศูนย์การกำลังสำรอง (ศสร.) และ กองพันทหารราบ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (พัน.ร.นรด.)

หน่วยจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๔๙๑ ตามแนวความคิดในการที่จะฝึกวิชาทหารให้แก่ประชาชนทั่วไป เพื่อเป็นการเตรียมการด้านกำลังพลสำหรับการสงครามในอนาคต โดยเริ่มทำการฝึกผู้ที่จะมาเป็นผู้บังคับบัญชาก่อน จากนั้นจึงได้ทำการฝึกวิชาทหารให้กับพลเมืองต่อไป ซึ่งแนวคิดนี้ได้พัฒนามาเป็น “นักศึกษาวิชาทหาร” และดำเนินการเรื่อยมาในนามของ กรมการรักษาดินแดน ตราบจนกระทั่งปี พ.ศ.๒๕๔๔ จึงได้ควบรวมเข้ากับ กรมการกำลังสำรองทหารบก ใช้นามหน่วยใหม่ว่า หน่วยบัญชาการกำลังสำรอง เพื่อบูรณาการกิจการที่เกี่ยวกับกำลังสำรองทั้งปวงให้อยู่ภายใต้การบริหารของหน่วยงานเดียว และต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๕๒ ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงนามหน่วยอีกครั้งเป็น “หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน” และยึดถือวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ตามการจัดตั้งกรมการรักษาดินแดน เป็นวันสถาปนาหน่วย

ในรอบปี ๒๕๖๖ หน่วยได้นำนโยบายของกระทรวงกลาโหมและกองทัพบก มาสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ที่เห็นได้ชัด คือ การรับสมัครทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการโดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี ๒๕๖๔ ควบคู่กับการดำเนินการตรวจเลือกฯ ประจำปี โดยมียอดการดำเนินการรับสมัครและการคัดเลือกฯ เพิ่มขึ้นทุกปี จนถึงปัจจุบัน เป็นการรับสมัครฯ ประจำปี ๒๕๖๗ ซึ่งมีห้วงการดำเนินการตั้งแต่วันที่ ๑ ก.ย. ๖๖ – ๒๘ ม.ค. ๖๗ การดำเนินการรับสมัครและคัดเลือกฯ โดยมียอดผู้สมัครทั้งสิ้น ๒๑,๕๕๗ คน และผ่านการคัดเลือกฯ จำนวนทั้งสิ้น ๑๔,๙๓๔ คน จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา พบว่ายอดผู้สมัครและผู้ผ่านการคัดเลือกฯ เพิ่มสูงขึ้นทุกปี ซึ่ง ทบ. โดย นรด. มุ่งมั่นที่จะสนองตอบนโยบายของกระทรวงกลาโหม ให้บรรลุผลและก้าวไปสู่ “รูปแบบสมัครใจโดยสมบูรณ์”

นอกจากนี้ กิจกรรมสำคัญที่กล่าวได้ว่าเป็นการกระตุ้นให้เยาวชน โดยเฉพาะกลุ่ม นศท. ได้เป็นแกนนำในการทำความดี ได้ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่สังคม บนพื้นฐานของความเสียสละและการอุทิศตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ได้แก่ กิจกรรม รด.จิตอาสา ๓ แสนนาย “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันนวมินทรมหาราช เมื่อ ๙ ต.ค. ๖๖ และกิจกรรม เติมโลหิตครั้งใหญ่ให้กาชาด โดย รด.จิตอาสา ๒๕,๐๐๐ นาย “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เมื่อ ๑๒ ธ.ค. ๖๖ ทั้งสองกิจกรรมมุ่งสนับสนุนให้ นศท. ได้ทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ และได้รู้จักการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ ในรูปของการบริจาคโลหิต โดยให้ดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ และใช้เทคโนโลยีในการถ่ายทอดสดกิจกรรมในแต่ละพื้นที่ ผ่านระบบ Google Meet มาสู่จอ LED ที่เวทีกลาง ณ ศศท. ถ.วิภาวดีรังสิต กทม. โดยมี ผบ.ทบ. เป็นประธาน

ปัจจุบัน หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ดำเนินภารกิจโดยมี พล.ท. ทวีพูล ริมสาคร เป็น ผบ.นรด. ซึ่งมีความตั้งใจที่จะนำหน่วยให้เจริญก้าวหน้า สู่วิสัยทัศน์ที่ประกาศไว้ว่า จะเป็นหน่วยงานที่ “เป็นกลไกหลักของกองทัพบกในการเตรียมกำลังสำรองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นองค์กรที่มีความสมบูรณ์และทันสมัย เป็นที่ยอมรับ เชื่อมั่น และศรัทธาจากประชาชน”


กองทัพบก

error: Content is protected !!