ข่าวใหม่อัพเดท » พลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล ครบรอบปีที่ 41

พลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล ครบรอบปีที่ 41

2 กุมภาพันธ์ 2024
0

วันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 พลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล ครบรอบปีที่ 41 โดยมี พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน ณ อาคารสัมมนา ชั้น 1 ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล ถนนสรงประภา เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ

โดยวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็นวันสถาปนาศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล (Counter Terrorist Operations Center : CTOC) ซึ่ง พัฒนาการจัดตั้งมาจาก ศูนย์ปฏิบัติการข่าวการก่อการร้ายสากล กองกำลังรักษาพระนคร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 โดยมีกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เป็นหน่วยหลัก ในการดำเนินการ ต่อมา คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบนโยบายและแนวความคิดในการปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล ตามข้อเสนอของสภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยมอบหมายให้กองกำลังรักษาพระนคร จัดตั้งศูนย์ปฎิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล มีชื่อย่อว่า ศตก. ปัจจุบันมี พลโท ทนงศักดิ์ ตันนารัตน์ เป็นผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล

ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล ถือเป็นหน่วยหลักในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการก่อการร้ายที่มีความพร้อมสูง มีความรวดเร็วในการสั่งการและการปฏิบัติ อีกทั้งยังเป็นหน่วยงานหลักในการวางแผน อำนวยการ ในการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย และจัดทำแผนเผชิญเหตุต่อต้านการก่อการร้าย รวมทั้งปฏิบัติงานร่วมกับหลายองค์กรและภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อให้ครอบคลุมทุกมิติ ซึ่งช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่รัฐบาล และประชาชน นำไปสู่การยอมรับจากมิตรประเทศในบทบาทด้านการต่อต้านการก่อการร้ายในระดับสากล


กองบัญชาการกองทัพไทย

error: Content is protected !!