ข่าวใหม่อัพเดท » ลำพูน เข้มข้น ดูแลความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยภายในจังหวัด ย้ำ ปัญหาหมอกควันเป็นภัยคุกคามที่ต้องบูรณาการทำงานร่วมกัน

ลำพูน เข้มข้น ดูแลความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยภายในจังหวัด ย้ำ ปัญหาหมอกควันเป็นภัยคุกคามที่ต้องบูรณาการทำงานร่วมกัน

30 มกราคม 2024
0

ลำพูน – เข้มข้น ดูแลความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยภายในจังหวัด ย้ำ ปัญหาหมอกควันเป็นภัยคุกคามที่ต้องบูรณาการทำงานร่วมกัน

วันที่ 29 มกราคม 2567 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมหริภุญชัย ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบหมายให้ นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูน ครั้งที่ 12/2566 โดยมี นายสมาน กองแก้ว ปลัดจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

สำหรับที่ประชุมมีการรายงานผลการดำเนินงานความมั่นคงด้านต่างๆ ของเดือนมกราคม 2567 ได้แก่ ผลการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำพูน มีการแจ้งเบาะแสการพนัน จำนวน 2 เรื่อง แจ้งเบาะแสยาเสพติด 1 เรื่อง ด้านการจัดระเบียบสังคม ออกตรวจสถานประกอบการ จำนวน 88 แห่ง จำนวน 22 ครั้ง ไม่พบการกระทำผิด ด้านสถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัว พบผู้ถูกกระทำ จำนวน 6 ราย ผู้ถูกกระทำส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง มีความสัมพันธ์เป็นสามี-ภรรยา บุตร – บิดามารดา สาเหตุเกิดจากยาเสพติดและปัญหาด้านสุขภาพกาย-ใจ ส่วนปัญหาการฆ่าตัวตายส่วนใหญ่ พบว่า มาจากปัญหาความสัมพันธ์ในครอบครัวสูงสุด ร้อยละ 47.61 รองลงมาคือปัญหาเศรษฐกิจ ร้อยละ 28.6 ส่วนการใช้สุรา สารเสพติดเป็นสาเหตุรองลงมาในร้อยละไม่มากนัก ด้านข้อมูลจากสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดลำพูน พบฐานความผิดเกี่ยวกับทรัพย์มากที่สุด 15 คน ที่เหลือเกี่ยวกับยาเสพติด ความผิดเกี่ยวกับชีวิตและร่างกายและอื่นๆ อย่างละ 1 คน รวม 18 คน

ด้านผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันและบังคับใช้กฎหมายแรงงานหรือบริการและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ในกิจการก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ การเกษตรและกิจการที่ใช้แรงงานต่างด้าว ดำเนินการแล้ว 7 แห่ง ในเป้าหมาย 16 แห่ง ลูกจ้างได้รับการตรวจคัดกรองแล้ว 102 คน ในเป้าหมาย 160 คน ไม่พบการกระทำความผิดที่เข้าข่ายบังคับใช้แรงงานหรือบริการและการค้ามนุษย์ ส่วนด้านการรายงานผลการปฏิบัติการของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ลำพูน ออกตรวจร้านค้าจำหน่ายสุรา จำนวน 232 แห่ง จับกุมคดีสินค้าสุราได้ทั้งสิ้น 8 คน เป็นคดีสุราหนีภาษีทั้งหมด

ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ในประเด็นข่าวที่ปรากฏว่าเกิดความรุนแรงกับครูเวรที่จังหวัดเชียงราย จนส่งผลให้คณะรัฐมนตรีมีมติให้ยุติให้ครูเข้าเวรเพื่อความปลอดภัย ในส่วนของจังหวัดลำพูน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนได้ให้ตำรวจ ฝ่ายปกครองและผู้นำชุมชน ช่วยกันกวดขัน ดูแลมาตรการความปลอดภัย แต่ส่วนสำคัญคือโรงเรียน โดยผู้บริหารและครู ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาดูแลความปลอดภัยร่วมกันด้วย ขณะที่ทางตำรวจได้รายงานในที่ประชุมว่า จะมีการเพิ่มการออกตรวจและเพิ่มตู้แดงเพื่อเข้าไปดูแลความเรียบร้อยเป็นระยะ

ช่วงท้าย รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เน้นย้ำ เรื่องไฟป่า หมอกควัน ให้บูรณาการความร่วมมือทั้งหน่วยงานภายในจังหวัดและอำเภอ เพิ่มการลาดตระเวน เฝ้าระวังไฟป่าตามแนวรอยต่อของพื้นที่โดยเฉพาะที่ตำบลก้อ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เพราะปัญหาไฟป่า หมอกควันถือเป็นภัยคุกคาม นอกจากนี้ ทางจังหวัดยังเตรียมพร้อมประกาศห้วงเวลางดเผาของจังหวัดลำพูนซึ่งจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป


นที มีเดช

error: Content is protected !!