ข่าวใหม่อัพเดท » กอ.รมน.พิษณุโลก ติดตามการขับเคลื่อนงานป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน การเผา และพื้นที่ทางการเกษตรในพื้นที่ป่าของ จังหวัดพิษณุโลก

กอ.รมน.พิษณุโลก ติดตามการขับเคลื่อนงานป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน การเผา และพื้นที่ทางการเกษตรในพื้นที่ป่าของ จังหวัดพิษณุโลก

30 มกราคม 2024
0

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิษณุโลก ติดตามการขับเคลื่อนงานป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน การเผา และพื้นที่ทางการเกษตรในพื้นที่ป่าของ จังหวัดพิษณุโลก

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิษณุโลก ติดตามการขับเคลื่อนงานป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน การเผา และพื้นที่ทางการเกษตรในพื้นที่ป่าของ จังหวัดพิษณุโลก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิษณุโลก มอบหมายให้ หน่วยงานในพื้นที่ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งได้เน้นย้ำไม่เผาในที่โล่ง, เข้าตรวจสอบในพื้นที่เสี่ยงอย่างต่อเนื่อง, การนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ไปใช้ประโยชน์ห้ามเผา และ พื้นที่ใดไม่ปฏิบัติ ให้มีมาตรการทางการปกครอง และทางกฎหมายรายงานให้ทราบ

โดยศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าพิษณุโลก ส่วนควบคุมไฟป่า สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่า พิษณุ โลก ออกประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องไฟป่า และรณรงค์ป้องกันไฟป่า พร้อมแจ้งประกาศจังหวัดพิษณุโลก เรื่อง กำหนดเขตควบคุมไฟป่า และกำหนดช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาด ในท้องที่จังหวัดพิษณุโลก แก่หมู่บ้านติดเขตป่าอนุรักษ์ ท้องที่อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก

ส่วน นายเชิงชาย ไพรพฤกษ์ นายอำเภอเนินมะปราง มอบหมายให้ ชุดปฏิบัติการควบคุม หมอกควันและไฟป่าอำเภอเนินมะปราง ประกอบด้วย นายทวีศักดิ์ ล่อกา ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง, เทศบาลตำบลบ้านมุง ,ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5,,ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน, สมาชิก อาสาสมัครและสัตว์ดินแดนอำเภอเนินมะปราง ที่ 8 , ประชาชนจิตอาสาภัยพิบัติ และชาวบ้านห้วยบ่อทอง รวม 30 คน ร่วมกันขึ้นทำแนวกันไฟป่าบริเวณป่าเทือกเขาทุ่งแสลงหลวง บริเวณป่าชุมชนบ้านห้วยบ่อทอง หมู่ 5 ตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก จนถึงรอยต่อบ้านทุ่งพระ ใช้เครื่องเป่าลม รวม 6 เครื่อง ทำแนวกันไฟรวมระยะทาง 8 กิโลเมตร ความกว้างเฉลี่ย 4 เมตร

รวมถึง ชุดปฏิบัติการควบคุมหมอกควัน และไฟป่าอำเภอชาติตระการ ร่วมกับผู้นำท้องที่ท้องถิ่นและจิตอาสาภัยพิบัติภาคประชาชน หมู่ที่ 2 ตำบลชาติตระการ อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก รวม 40 คน ร่วมกันทำแนวกันไฟ ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อป้องกันไฟป่าเกิดขึ้นและลุกลามเข้าสู่พื้นที่ชุมชน

นอกจากนี้ สถานีควบคุมไฟป่าภูหินร่องกล้า จัดกำลังออกลาดตระเวนตรวจหาไฟป่า และเฝ้าระวังไฟในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และ จัดกำลังออกจัดการเชื้อเพลิง บริเวณห้วยปูลู ตำบลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ตลอดจนจัดกำลังหน่วยดับไฟเคลื่อนที่วังดินสอ ร่วมกับเครือข่าย อาสาสมัครบ้านเนินคลี ทำแนวกันไฟ ระยะทาง 2 กิโล เมตร ในพื้นที่ป่าชุมชน ตำบลชัยนาม อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก


นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!