ข่าวใหม่อัพเดท » กระทรวงยุติธรรม เยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต เหตุโรงงานพลุระเบิด

กระทรวงยุติธรรม เยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต เหตุโรงงานพลุระเบิด

24 มกราคม 2024
0

สุพรรณบุรี – กระทรวงยติธรรมเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด กรณีโรงงานผลิตพลุระเบิด จังหวัดสุพรรณบุรี ภายใต้กิจกรรม คุ้มครองคน คุ้มครองสิทธิ : เพื่อสร้างวิถีชีวิตแห่งความเป็นธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

ที่อบต.ศาลาขาว หมู่ 2 ตำบลศาลาขาว อำเภอเมืองสุพรรณบุรี พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ, นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ, นางสาวจิฬาภรณ์ ตามชู กฤษณสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ทายาทผู้เสียชีวิตจากเหตุกรณ์พลุระเบิดในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 22 ราย รวมเป็นเงิน จำนวนทั้งสิ้น 4,400,000 บาท โดยมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี, นายสิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี, หัวหน้าส่วนราชการ, หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรม

พิธีมอบเงินเยียวยาฯ ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 ได้เกิดเหตุการณ์โรงงานผลิตพลุในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีระเบิด เป็นเหตุให้พื้นที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนถึง23 ราย และเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้มอบหมายให้สำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา โดยนางสาวจิฬาภรณ์ ตามชู กฤษณสุวรรณผู้อำนวยการสำนักงานช่วยเหลือทางการเงินฯ พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการประชุมกับคณะอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนฯ ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ครั้งที่ 1/2567 ผ่านทางระบบออนไลน์

โดยมีนายประทีป การมิตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธาน และมี นางสาวลดาวัลย์ โรจนพานิช ยุติธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยที่ประชุมมีมติอนุมัติเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้เสียหายจากเหตุการณ์พลุระเบิด ตามพระราชบัญญัติค่าตอบเทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2559) จำนวน 22 ราย ๆ ละ 200,000 บาท รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 4,400,000 บาท เนื่องจากเป็นคดีอุจฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ และเป็นที่สนใจของสาธารณชน และเห็นควรชะลอ 1 ราย เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

ในส่วนของเจ้าของโรงงานว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดหรือไม่กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จึงได้จัดพิธีมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้เสียหายคดีอาญาอย่างเร่งด่วน เพื่อเป็นการบรรเทาความเสียหายให้แก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต อีกทั้งเพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงสิทธิตามกฎหมาย และยัเป็นการชี้แนะช่องทางการให้บริการภารกิจคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ของกระทรวงยุติธรรม ผ่านสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่าง สะดวก รวดเร็ว ทั่วถึง และเป็นธรรม “กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมให้ความช่วยเหลือผู้บริสุทธิ์ หรือเหยื่ออาชญากรรมที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด เพื่อให้ผู้เสียหายได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายและเป็นไป ตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ ส่วนกลาง (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) และส่วนภูมิภาค (สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ หรือติดต่อสายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง”

ทางด้านนายแพทย์รัฐพล เวทสรณสุธี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าทีม MCATT ที่รับผิดชอบรายครอบครัวของผู้สูญเสียได้ให้การดูแลอย่างใกล้ชิด จากการติดตามเยี่ยมพบว่า มารดาผู้เสียชีวิต (มารดาคุณน้ำฝน เกิดนอก) มีประวัติเป็นโรคโปลิโอ ขา2 ข้าง ลีบ อ่อนแรง เดินลําบาก ต้องดูแลหลาน อายุ 8 ขวบ (บุตรชายผู้เสียชีวิต) ต้องการรถไฟฟ้าเพื่อใช้เพิ่มความสะดวกในชีวิตประจําวัน ได้ประสานข้อมูลกับ พมจ.สุพรรณฯ เพื่อขอรับความช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป

พร้อมกันนี้ ทีม MCATT ได้ร่วมหารือกับ พ.ต.อ สมเดช เกษมสุข (ผกก.สอบสวน ตํารวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี) ในประเด็นเรื่องวิธีการจัดการทรัพย์สินที่เสียหายในที่เกิดเหตุโดยไม่ส่งผลกระทบหรือสร้างบาดแผลทางจิตใจเพิ่มเติม


ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี

error: Content is protected !!