ข่าวใหม่อัพเดท » จันทบุรี จัดกิจกรรม Kick Off การขับเคลื่อนธนาคารขยะ Recyclable Waste Bank เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนคัดแยกขยะรีไซเคิลในครัวเรือน

จันทบุรี จัดกิจกรรม Kick Off การขับเคลื่อนธนาคารขยะ Recyclable Waste Bank เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนคัดแยกขยะรีไซเคิลในครัวเรือน

24 มกราคม 2024
0

จันทบุรี – จัดกิจกรรม Kick Off การขับเคลื่อนธนาคารขยะ Recyclable Waste Bank ขยะ เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนคัดแยกขยะรีไซเคิลในครัวเรือน นำแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนมาใช้ในการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยภายใต้หลักการ “3ช” ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่

วันนี้ (23 ม.ค. 67) ที่บริเวณศาลาประชมคม หมู่ 8 บ้านทุ่งเพล อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดกิจกรรม Kick Off การขับเคลื่อนธนาคารขยะ Recyclable Waste Bank โดยนางธัญญธร บุญอภัย นายกเทศมนตรีตำบลฉมัน กล่าวรายงาน ตามที่กระทรวงมหาดไทยกำหนดให้ทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการขับเคลื่อนธนาคารขยะ เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนคัดแยกขยะรีไซเคิลในครัวเรือน นำแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนมาใช้ในการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยภายใต้หลักการ “3ช” ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ และรณรงค์สร้างความรับรู้ ความเข้าใจ และจิตสำนึกให้ประชาชนในทุกพื้นที่มีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะและคัดแยกขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลไปขายเพื่อมีรายได้สู่ชุมชนและพัฒนาสู่การจัดตั้งธนาคารขยะ เพื่อเป็นสถานที่รวบรวมและรับซื้อขยะรึไซเคิลจากประชาชนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชนและนำรายได้ไปจัดสวัสดิการสังคมในรูปแบบต่าง 1

ทั้งนี้ เทศบาลตำบลฉมันมีการจัดตั้งธนาคารขยะในพื้นที่ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2560 มีธนาคารขยะทั้งสิ้น 5 แห่ง ได้แก่ บ้านทุ่งเพล หมู่ที่ 8 บ้านฉมัน หมู่ที่ 3 บ้านสระโอ่ง หมู่ที่ 9 บ้านพญาบน หมู่ที่ 1 และบ้านคลองโปงหมู่ที่ 4 มีสมาชิกรวมทั้งสิ้น 209 ครัวเรือน ปริมาณขยะรวม 170,049 กิโลกรัม (170 ตัน) ในปี พ.ศ.2566 จำหน่ายขยะได้เป็นเงิน 520,745 บาท ทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดการมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะและคัดแยกขยะที่ต้นทาง สร้างรายได้สู่ชุมชน ซึ่งการดำเนินกิจกรรมดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ดังนั้น เพื่อมุ่งให้เทศบาลตำบลฉมันเกิดการบริหารจัดการขยะในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพประชาชนมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะและคัดแยกขยะที่ต้นทางและสามารถดำเนินการกิจกรรมได้อย่างต่อเนื่องเกิดความยั่งยืน


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334

error: Content is protected !!