ข่าวใหม่อัพเดท » “เจ้าคุณน้อย” ประธานโครงการ “สร้างพระพุทธรูปประจำโรงเรียน สถานพยาบาล และหน่วยงานราชการ” มอบ พระประธานองค์ที่ 57 ที่ ร.ร.วัดโคกมะยม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา

“เจ้าคุณน้อย” ประธานโครงการ “สร้างพระพุทธรูปประจำโรงเรียน สถานพยาบาล และหน่วยงานราชการ” มอบ พระประธานองค์ที่ 57 ที่ ร.ร.วัดโคกมะยม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา

24 มกราคม 2024
0

“เจ้าคุณน้อย” ประธานโครงการ “สร้างพระพุทธรูปประจำโรงเรียน สถานพยาบาล และหน่วยงานราชการ” มอบ พระประธานองค์ที่ 57 ที่โรงเรียนวัดโคกมะยม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา

พระโสภณธรรมวงศ์ (เจ้าคุณน้อย) เจ้าอาวาสวัดอินทรวิหาร บางขุนพรหม กรุงเทพฯ ผู้ริเริ่มโครงการ “สร้างพระพุทธรูปประจำโรงเรียน สถานพยาบาล และหน่วยงานราชการ” เมื่อปีพุทธศักราช 2550 ได้พิจารณาเห็นว่า สังคมไทยโดยเฉพาะเยาวชน ได้เหินห่างจากไปจากพระศาสนา เข้าสู้ยุคเทคโนโลยี  คือ  ถือวัตถุเป็นสำคัญ ประการหนึ่ง เยาวชนไม่ค่อยเข้าวัด ประการหนึ่ง พระสงฆ์มีโอกาสน้อย ในการเข้าไปสอนเยาวชน ประการหนึ่ง พระพุทธรูปที่สาธุชนนำมาถวายวัดมีจำนวนมากเกินความจำเป็น ประการหนึ่ง  และภัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับพระพุทธศาสนา อีกประการหนึ่ง อีกทั้งนึกถึงในวัยเด็ก คือ ตอนสมัยเรียนชั้นประถมว่า เราเคยถูกสอน ถูกอบรมให้เรามีความรู้  แล้วให้มีความรัก เทิดทูน 3 สถาบันหลักของไทย  ได้แก่  สถาบันชาติ  สถาบันศาสนา  สถาบันพระมหากษัตริย์  

“เราจะจำได้ว่า สีประจำโรงเรียนของเรานั้นสีอะไร ก็จะจำได้ และครูที่ทำโทษเรา เราก็จำได้ ครูที่ใจดี เราก็จำได้ ประการหนึ่ง แต่เราจะจำไม่ได้เลยว่า พระประจำโรงเรียน  ซึ่งเป็นองค์แทนของพระพุทธศาสนา  มีพระนามว่าอะไร (ชื่อพระพุทธรูปประจำโรงเรียน)”

ดังนั้น พระโสภณธรรมวงศ์ จึงได้ร่วมกับคณะศิษยานุศิษย์ โดยมี พล.อ.เรืองโรจน์  มหาศรานนท์  ในสมัยที่ท่านยังดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานคณะกรรมการโครงการฯ ได้ร่วมกันดำเนินการ นี้ขึ้นมา

โดยสร้างพระพุทธรูปเป็นปางลีลา มีลักษณะของความเจริญก้าวหน้า  ขนาดความสูง 2.30 เมตร  และเสาธงชาติ พร้อมสร้างที่ประดิษฐาน  และพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมกรอบ ขนาดพอสมควรแก่สถานที่ประดิษฐานในแต่ละแห่งนั้น ใช้งบประมาณ 500,000 บาท ต่อ 1 แห่ง  ซึ่งทางโครงการได้จัดมอบให้แก่โรงเรียน  โรงพยาบาล สถานีตำรวจ และ หน่วยราชการมาแล้ว 70 กว่าแห่งทั่วประเทศ ซึ่งจักได้ดำเนินการต่อไปเรื่อยๆ ตามกำลังของตนและความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน

โดยในวันนี้ 23 ม.ค.2567 ได้มีพิธีมอบพระพุทธศรีรัตนโสภณ พระประธานองค์ที่ 57 ในโครงการมอบพระประธานปางลีลา ประจำโรงเรียน โรงพยาบาล สถานที่ราชการ ประดิษฐาน ณ โรงเรียนวัดโคกมะยม ตำบลคานหาม อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


error: Content is protected !!