ข่าวใหม่อัพเดท » เทศบาลเมืองน่าน จัดงาน หนาวนี้…กระซิบรักที่น่าน ลอดซุ้มพญานาคคู่ขวัญ ณ วัดภูมินทร์ พิธีสืบชะตา วัดช้างค้ำ ปีที่ 12

เทศบาลเมืองน่าน จัดงาน หนาวนี้…กระซิบรักที่น่าน ลอดซุ้มพญานาคคู่ขวัญ ณ วัดภูมินทร์ พิธีสืบชะตา วัดช้างค้ำ ปีที่ 12

22 มกราคม 2024
0

น่าน – เทศบาลเมืองน่าน จัดงาน หนาวนี้กระซิบรักที่น่าน ทำบุญตักบาตร ลอดซุ้มพญานาคคู่ขวัญ ณ วัดภูมินทร์ พิธีสืบชะตา วัดช้างค้ำ นั่งรถราง ชมความงามเมืองเก่าน่าน และสัมผัสวิถีถิ่นน่าน อดีตนครรัฐ ปีที่ 12 ปีที่ 12 ระหว่างวันที่ 19 – 21 มกราคม 2567

เช้าวันนี้ 20 ม.ค.67 ที่ลานข่วงเมืองน่าน หน้าวัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานงาน หนาวนี้…กระซิบรักที่น่าน ในช่วงภาคเช้าของวันเสาร์ ที่ 20 มกราคม 2567 เวลา 07.00 น. เริ่มต้นด้วยพิธีทำบุญตักบาตร ณ ข่วงเมืองน่าน พิธีลอดซุ้มพญานาคคู่ขวัญ วัดภูมินทร์ พิธีสืบชะตา ณ วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร พิธีบายศรีสู่ขวัญบริเวณข่วงกระซิบรัก และบูชาเทียนเสริมสิริมงคลตามแบบประเพณีน่านโบราณ นั่งรถราง ชมความงามเมืองเก่าน่าน พร้อมด้วย นายนิวัฒน์ งามธุระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน, นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองน่านและภริยา, รองนายกเทศบาลเมืองน่าน, ผู้บริหาร, หัวหน้าส่วนราชการ, ประชาชน และนักท่องเที่ยวร่วมงาน หนาวนี้…กระซิบรักที่น่าน และสัมผัสวิถีถิ่นน่าน อดีตนครรัฐ ดินแดนศักดิสิทธิ์เมืองเก่าน่าน ช่วงค่ำในรูปแบบการรับประทานอาหารขันโตกพื้นบ้าน, ซื้อสินค้าพื้นเมือง, ชมการแสดงทางวัฒนธรรม, การแสดงแบบเครื่องเงินและผ้าทอเมืองน่าน ปีที่ 12

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว ส่งเสริมรายได้ สร้างโอกาสทางการท่องเที่ยวแก่ประชาชนทุกกลุ่มอาชีพ เสริมสร้างภาพลักษณ์ของความเป็นเมืองเก่าที่มีชีวิตของจังหวัดน่าน “น่าน…นครแห่งความสุข เมืองเก่าที่มีชีวิต” “Nan The City of Happiness : A Lively Old Town”

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า “น่าน” เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคเหนือตอนบน เป็นนครรัฐในอดีต ที่ยังคงมีกลิ่นอายของวัฒนธรรมท้องถิ่นและความมีไมตรีจิตของเจ้าบ้านในการต้อนรับผู้มาเยือนอีกทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถานที่ทรงคุณค่า มีความงดงามโดดเด่นทางด้านศิลปกรรมทุกแขนง ทั้งทางต้านสถาปัตยกรรมประติมากรรมและจิตรกรรมที่มีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่ของ วัตภูมินทร์ ที่แสดงถึงเรื่องราวในอดีต วัฒนธรรมวิถีชีวิตของชาวน่านที่ผ่าน ภาพจิตรกรรมฝาผนังของวัดภูมินทร์นั้นมีภาพหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากทุกคนที่ ได้ไปชื่นชมนั่นคือ “ภาพปู่ม่านย่าม่าน” ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นผลงานที่ประณีตโดดเด่น มีลักษณะเป็นภาพชายหญิงกำลังกระซิบสนทนา จนถูกขนานนามว่าเป็นภาพ “กระซิบรักบันลือโลก” นอกจากนี้ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นภาพที่สมบูรณ์แบบที่สุด ทั้งทางต้านองค์ประกอบภาพและอารมณ์ความรู้สึก

ทั้งนี้ เทศบาลเมืองน่านได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้โครงการ “หนาวนี้…กระซิบรักที่น่าน ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่องในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน ซึ่งอยู่ในช่วงเวลาของฤดูหนาวผ่านต้นทุนทางศิลปะชื่อภาพกระซิบรักเป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดน่าน และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมเติมเต็มความรัก ความสุข สนุกสนานและความเพลิดเพลินในงาน “หนาวนี้…กระซิบรัก ที่น่าน” ในระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม 67 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ช่วงกระซิบรัก ข่วงเมืองน่าน และบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเทศบาลเมืองน่าน ในรูปแบบการรับประทานอาหารขันโตกพื้นบ้าน ซื้อสินค้าพื้นเมือง ชมการแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงแบบเครื่องเงินและผ้าทอเมืองน่าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว ส่งเสริมรายได้ สร้างโอกาสทางการท่องเที่ยวแก่ประชาชนทุกกลุ่มอาชีพเสริมสร้างภาพลักษณ์ของความเป็นเมืองเก่าที่มีชีวิตของจังหวัดน่าน “น่าน….นครแห่งความสุข เมืองเก่าที่มีชีวิต

และช่วงค่ำ นายนิวัฒน์ งามธุระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นางสุภาสินี งามธุระ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน เป็นประธาน กิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรม ร่วมสนุกแจกของรางวัล และการแสดงแบบแฟชั่นโชว์ เครื่องเงินและผ้าทอเมืองน่าน กิจกรรมสืบสานศิลป์ ฝากไว้ในแผ่นดินเมืองน่าน นครรัฐในอดีต เป็นต้น และในเวลา 18.00 น. เป็นต้นไป พบกับการจำหน่ายสินค้าถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่าน การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงแบบเครื่องเงินและผ้าทอน่าน และการแสดงดนตรีโฟล์กซอง ณ ลานข่วงเมืองน่าน หน้าวัดภูมินทร์

งานส่งเสริมการท่องเที่ยว ฝ่ายอำนวยการ สำนักปลัดเทศบาล เทศบาลเมืองน่าน โทร 0 54710 234 ต่อ 119 facebook เทศบาลเมืองน่าน www.nancity.go.th
สอบถามข้อมูลการท่องเที่ยว ร่วมกิจกรรมกับ ททท.สำนักงานน่าน ติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ เพจ : ททท.สำนักงานน่าน โทร. 054 711217 – 8


จ.ส.อ.สันติไฌญ จารุพิพัฒน์บุตร Nation TV -NAN
นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!