ข่าวใหม่อัพเดท » ยื่นหนังสือร้อง “ร.อ.ธรรมนัส” อุทยานฯ เขาสามร้อยยอดปักเขตทับที่ทำกินเกษตรกร

ยื่นหนังสือร้อง “ร.อ.ธรรมนัส” อุทยานฯ เขาสามร้อยยอดปักเขตทับที่ทำกินเกษตรกร

22 มกราคม 2024
0

ประจวบฯ – ยื่นหนังสือร้อง ”ร.อ.ธรรมนัส” อุทยานฯ เขาสามร้อยยอดปักเขตทับที่ทำกินเกษตรกร

จากกรณีเกษตรกรนำเรื่องราวร้องสื่อ กรณีอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดปักป้ายขยายเขตทับที่ทำกินชาวบ้านขอให้รัฐช่วยเหลือเป็นข่าวไปเมื่อวันที่ 10 ม.ค.67 ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดวันที่ 21 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเกษตรกร ชาวสวน ชาวประมง ปศุสัตว์ ในหลายพื้นที่ ต.สามร้อยยอด, ต.สามกระทาย, ต.กุยเหนือ, ต.ไร่ใหม่ และต.ดอนยายหนู, อ.กุยบุรี และ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบฯ รวมตัวกันยื่นหนังสือร้องทุกข์ให้ ดร.วิชิต ปลั่งศรีสกุล ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ฯ การเกษตร ยื่นต่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอให้ช่วยเหลือปัญหาอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดประกาศขยายแนวเขตทับซ้อนที่ทำกินของเกษตรกรและประชาชนในหลายพื้นที่

ขณะที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมลงพื้นที่บริเวณศาลาเอนกประสงค์บ้านดอนบ่อกุ่ม ม.4 ต.ดอนยายหนู เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนจากปัญหาการทำกินในที่ดินตนเอง หลังมีการดำเนินการของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ บางราย สั่งห้ามมิให้ชาวบ้านปรับแปลงสภาพพื้นที่ทางการเกษตรจากเดิมเพื่อทำการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ตามฤดูการ อ้างว่ายังไม่ได้รับอนุญาติ หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย หลังอุทยานฯนำป้ายมาปักประกาศเป็นเขตโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาธรรมชาติตามมาตรา 64 พรบ.62 ทับที่ดินทำกิน โดยห้ามชาวบ้านขุดคันคลองปรับทางแต่อย่างใด

จึงทำให้ชาวบ้านในหลายชุมชนทั้ง 5 ตำบล ตั้งข้อสงสัยถึงการออกประกาศขยายแนวเขตของอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดนั้น อาจมีขบวนการที่มิได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย เพื่อให้ประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ เสียโอกาสครอบครองสิทธิ์ในที่ดินทำกิน และจะมิได้สิทธิ์ถือครองที่ดินตนเองหากพ้นกำหนดยื่นคัดค้านจากประกาศดังกล่าวหรือไม่

ด้านนายยอ ศรีวัง อดีตผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนกลุ่มเกษตรกร หลังยื่นหนังสือร้องทุกข์ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ชาวบ้านทั้ง5 ตำบลตามกล่าวขอให้รัฐและกระทรวงที่เกี่ยวข้องพิจารณาการกำหนดพื้นที่ประกาศขยายเขตอุทยานแห่งชาติ เขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทับซ้อนที่ดินทำกินของชาวเกษตรกรและประชาชน เนื่องจากคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด และคณะทำงานระดับจังหวัดฯ มิได้ดำเนินการเข้าสำรวจตรวจสอบสิทธิครอบครองสิทธิ์ทำกินของชาวบ้านในหลายพื้นที่ ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ตามมาตรา 8 ประกอบมาตรา 6 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งพื้นที่ทั้ง 5 ตำบล ในอำเภอกุยบุรี และอำเภอสามร้อยยอด เป็นที่ดินของประชาชนที่ถือสิทธิครอบครองมาก่อนประกาศขยายแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 นั้น ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทางการเกษตร ประมง และปศุสัตว์เป็นหลัก ในการดำลงชีพหาเลี้ยงครอบครัวสืบทอดมาอย่างยาวนาน

นายยอกล่าวต่อว่า ประชาชนในพื้นที่ทั้ง 5 ตำบล ตามบัญชีรายชื่อราษฎรส่วนใหญ่ ได้รับการตรวจพิสูจน์ว่าอยู่อาศัย ทำกิน ก่อนวันประกาศตามกฎหมายครั้งแรกในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ต่อมามีการประกาศขยายแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดเพิ่ม ให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ภายในอุทยานแห่งชาติ ตามมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 แต่เนื่องจากคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด และคณะทำงานระดับจังหวัดฯ มิได้สำรวจตรวจพิสูจน์การอาศัยอยู่ในที่ดินทำกินของประชาชนในหลายพื้นที่ทั้ง 5 ตำบล ตามมาตรา 8 ประกอบมาตรา 6 และมาตรา 64 ให้แน่ชัดเสียก่อน ที่จะดำเนินการเข้าทำการปักป้ายแนวเขตโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ภายในอุทยานแห่งชาติ ตามมาตรา 64 ซึ่งไปทับซ้อนที่ดินทำกินของชาวเกษตรกรในหลายชุมชน เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนตามพระราชบัญญัติ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.2542 เนื่องจากมีรายงานผลการตรวจสอบที่ 33/2550 จากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เรื่อง สิทธิชุมชน กรณีการประกาศขยายเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ทับซ้อนที่ดินชาวเกษตรกรและประชาชนไปแล้วนั้น

ด้าน ดร.วิชิต ปลั่งศรีสกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฯ ให้ลงมารับเรื่องร้องทุกข์จากกลุ่มชาวเกษตรกรทั้ง 5 ตำบลใน อ.กุยบุรี อ.สามร้อยยอด พร้อมรับฟังปัญหาเรื่องราวร้องทุกข์ดังกล่าว สรุปโดยรวมพบว่ากลุ่มชาวเกษตรกรจำนวนมากประสบปัญหา เจ้าหน้าที่อุทยานเข้าดำเนินการปักป้ายเพื่อขยายเขตทับที่ทำกินตั้งแต่บรรพบุรุษที่ได้สิทธิครอบครองมาก่อนที่อุทยานฯเขาประกาศขยายแนวเขต ทำให้เดือดร้อนเนื่องจากอ้างว่าเป็นเขตอนุรักษ์ฯ หากต้องการจะดำเนินการประกอบการใดๆในที่ดินตนเองต้องขออนุญาติ แล้วอ้างสิทธิครอบครองตาม พรบ.62 มาตรา 64 เรื่องนี้ทางคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ จะดำเนินการนำปัญหาความทุกข์ร้อนของชาวเกษตรกรทั้ง 5 ตำบล ขึ้นปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือและแก้ไขให้กลุ่มเกษตรกรที่ประสบปัญหาดังกล่าว ได้รับประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ กลุ่มชาวเกษตรกรและประชาชนในหลายพื้นที่ของ ต.สามร้อยยอด ต.สามกระทาย ต.กุยเหนือ ต.ไร่ใหม่ และต.ดอนยายหนู อ.กุยบุรี และ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบฯ ขอให้คณะทำงานที่เกี่ยวข้องในรัฐบาล และคณะทำงานของคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติที่รัฐแต่งตั้งขึ้น ใคร่ครวญพิจารณาเพิกถอนคำสั่ง เข้าปักป้ายเขตโครงการฯดังกล่าว ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรา 64 มาตรา 8 มาตรา 6 และ พรบ.คณะกรรการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.2542 เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปด้วยความเที่ยงธรรม ตามกรอบสิทธิชุมชน ของประชาชนและชาวเกษตรกรทั้ง 5 ตำบล ให้เกิดความเป็นธรรมอย่างยั้งยืน ดร.วิชิตกล่าว


นัครินทร์/รายงานข่าว

error: Content is protected !!