ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดลำพูน ประชุม กรอ.ร่วม ภาครัฐและเอกชน ครั้งที่ 2/2567 ระดมความคิดเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

จังหวัดลำพูน ประชุม กรอ.ร่วม ภาครัฐและเอกชน ครั้งที่ 2/2567 ระดมความคิดเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

20 มกราคม 2024
0

จังหวัดลำพูน ประชุม กรอ.ร่วม ภาครัฐและเอกชน ครั้งที่ 2/2567 ระดมความคิดเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

วานนี้ (17 มกราคม 2567 ) ที่ห้องประชุม หริภุญชัย ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดลำพูน (กรอ.จังหวัดลำพูน) ครั้งที่ 2/2567 พร้อมทั้งขับเคลื่อนการดำเนินงาน เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนในการกำหนดทิศทางการพัฒนา การแก้ไขปัญหาเชิงพื้นที่และการสร้างความร่วมมือในมิติต่างๆ โดยมีนายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

สำหรับการประชุมฯ ในวันนี้ เป็นการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดลำพูน ครั้งที่ 2/256 มีระเบียบวาระเพื่อทราบ ได้แก่ เรื่อง รายงานสภาวะเศรษฐกิจการเงินการคลัง จังหวัดลำพูน เรื่อง รายงานสถานการณ์ สินค้าเกษตรที่สำคัญของจังหวัดลำพูน เรื่องข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ จังหวัดลำพูน และความคืบหน้าโครงการ ถนนสาย ง 2 อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน เรื่องสืบเนื่อง ได้แก่

1.รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานจากการประชุมระหว่าง นายกรัฐมนตรีกับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนภาคเอกชน ผู้บริหารท้องถิ่น และผู้แทนเกษตรกร เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 ณ จังหวัดลำปาง เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดลำพูน และ 2.เร่งรัดการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ – เชียงใหม่ 3. ความคืบหน้าโครงการ รถไฟทางคู่เด่นชัย – เชียงใหม่ 4. พื้นที่สถานีขนส่งสินค้า (Container Yard) บริเวณดอยติ จังหวัดลำพูน หรือพื้นที่ที่เหมาะสม เรื่องพิจารณา ได้แก่ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำคลื่นลูกใหม่ (Young Public and Private Chamber of Commerce : YPC) ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัดลำพูน ประจำปีงบ ประมาณ พ.ศ. 2567 และการจัดทำร่างข้อเสนอประเด็นและวาระการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน) ตลอดจนและการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ระดับกลุ่มจังหวัด/จังหวัด โดยการระดมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจาก

ที่ประชุม เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืนระดับกลุ่มจังหวัด/จังหวัดตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ที่เห็นชอบการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืนในระดับกลุ่มจังหวัด/จังหวัด และจัดทำข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของกลุ่มจังหวัด/จังหวัด เป้าหมาย แนวทาง ตัวชี้วัดความสำเร็จ และแผนงาน โครงการที่สำคัญ

ในการประชุม กรอ.จังหวัดลำพูน ในครั้งนี้ จังหวัดลำพูนได้เสนอแนวทางในการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืนระดับกลุ่มจังหวัด/จังหวัด ได้แก่ โครงการ “ลำพูนหัตถศิลป์ถักทอผ้าสร้างสรรค์” LAMPHUN Creative Craft Art Living TO Global ที่เน้นการส่งเสริมกระบวนการพัฒนาผ้าสร้างสรรค์จังหวัดลำพูน เพิ่มศักยภาพ โดยการเตรียมความพร้อมด้านปัจจัยและวัตถุดิบ

  1. เพื่อการอนุรักษ์คุณค่าภูมิปัญญาพื้นถิ่น ต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าสร้างสรรค์ จากกระแสรับสั่ง “ผ้าไทย ใส่ให้สนุก”
  2. เพื่อการพัฒนาแหล่งวัตถุดิบธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดลำพูน
  3. เพื่อการส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นถิ่นจังหวัดลำพูน
  4. เพื่อการสร้างตราสัญลักษณ์คุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ “ลำพูนหัตถศิลป์ถักทอผ้าสร้างสรรค์”
  5. เพื่อการส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์อัตลักษณ์วิถี ลำพูนเมืองสร้างสรรค์สู่ตลาดต่างประเทศโดยกำหนดแนวทางการขับเคลื่อน
  6. การส่งเสริมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมเพื่อผลิตเส้นไหม
  7. สร้างกลุ่มและพัฒนาคุณภาพเส้นไหม พัฒนาเกษตรกรให้มีการรับรองมาตรฐาน (GAP/อินทรีย์)
  8. การส่งเสริมการปลูก ดูแลรักษา เก็บเกี่ยวเพื่อผลิตเส้นฝ้าย การปลูกฝ้ายและแปรรูปฝ้าย
  9. การสร้างกลุ่มผู้ผลิตฝ้ายคุณภาพเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ผลิตเส้นใย / แปรรูปฝ้าย
  10. การจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การปลูก ดูแลรักษาเก็บเกี่ยวฝ้าย
  11. การพัฒนาฐานข้อมูลแหล่งผลิตฝ้ายในจังหวัดลำพูน
  12. การสร้างสร้างความรู้และเพิ่มทักษะผู้ประกอบการผ้าลำพูน
  13. การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าลำพูนและบรรจุภัณฑ์
  14. การส่งเสริมช่องทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ผ้าลำพูน
  15. การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ต้นแบบการผลิตผ้าพื้นถิ่นลำพูน สู่ “ทุ่งหัวช้างโมเดล”
  16. การประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และขยายช่องทางการตลาดผ้าและผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสร้างสรรค์จังหวัดลำพูนสู่ตลาดสากล

โดยจังหวัดลำพูน ได้นำเสนอโครงการ “ลำพูนหัตถศิลป์ถักทอผ้าสร้างสรรค์” LAMPHUN Creative Craft Art Living TO Global ที่เป็นเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์เฉพาะของจังหวัดลำพูน เสนอกระทรวงมหาดไทยเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน เพื่อเพิ่มศักยภาพและเตรียมความพร้อมในทุกมิติ ในการสร้างสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดี ช่วยเหลือเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

เศรษฐกิจโดยรวมของ จังหวัดลำพูนปี 2566 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 4.2 ภายใต้ปัจจัยสนับสนุนทั้งด้านการผลิต และด้านการใช้จ่ายเป็นสำคัญ โดยมีปัจจัยบวกที่เกี่ยวข้อง เช่น การขยายตัวในภาคการผลิต ทั้งภาคเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรม และภาคบริการ ที่ขยายตัวต่อเนื่องจากปีก่อน ประกอบกับการใช้จ่ายภาครัฐและลงทุนภาคเอกชน ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจ จังหวัดขยายตัวดีขึ้นเป็นสำคัญ”

โดยจังหวัดลำพูนมีกำหนดจัดประชุมคณะกรรมการ กรอ.จังหวัดลำพูน 2 เดือน 1 ครั้ง โดยกำหนดจัดประชุม ครั้งที่ 3 ในเดือนมีนาคม 2567


นที มีเดช

error: Content is protected !!