ข่าวใหม่อัพเดท » กองบัญชาการกองทัพไทย จัดงานวันกองทัพไทย ประจำปี ๒๕๖๗

กองบัญชาการกองทัพไทย จัดงานวันกองทัพไทย ประจำปี ๒๕๖๗

18 มกราคม 2024
0

กองบัญชาการกองทัพไทย จัดงานวันกองทัพไทย ประจำปี ๒๕๖๗

วันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๗ กองบัญชาการกองทัพไทย จัดงานวันกองทัพไทย ประจำปี ๒๕๖๗ โดยมี พลอากาศเอก ชานนท์ มุ่งธัญญา รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน และได้รับเกียรติจาก ผู้แทนผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้แทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีฯ

โดยวันกองทัพไทย เป็นวันสำคัญที่ได้จารึกวีรกรรมไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ชาติไทย เมื่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้ทรงกระทำยุทธหัตถี มีชัยเหนืออริราชศัตรู เมื่อวันจันทร์ แรม ๒ ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จุลศักราช ๙๕๔ ตรงกับวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๑๓๕ ซึ่งได้ปรากฏเป็นพระเกียรติยศแผ่ไพศาล และเกียรติภูมิของกองทัพไทย ได้เลื่องลือไปในทุกสารทิศ ด้วยเหตุนี้ จึงได้ยึดถือให้วันที่ ๑๘ มกราคม ของทุกปี เป็นวันกองทัพไทยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

กองทัพไทย ได้มุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มกำลังความสามารถตามพันธกิจที่สำคัญ ประกอบด้วย การพิทักษ์รักษา ปกป้อง และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งถือว่าเป็นพันธกิจที่สำคัญยิ่ง โดยได้จัดกำลังถวายความปลอดภัย การสนับสนุนการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สืบสาน รักษา และต่อยอด ศาสตร์พระราชา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ส่วนในด้านการป้องกันประเทศและรักษาผลประโยชน์ของชาตินั้น ได้มีการจัดและวางกำลังเพื่อป้องกันชายแดน ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ตั้งแต่ในยามปกติ โดยได้บูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชน

สำหรับด้านการรักษาความมั่นคงของรัฐ ได้สนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาสำคัญของชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น อาทิ ปัญหาด้านยาเสพติด การก่อการร้ายและเหตุรุนแรง แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และการค้ามนุษย์ เป็นต้น ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงกับต่างประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ โดยเคารพหลักสากลระหว่างประเทศ รวมทั้งตระหนักถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ ส่วนด้านการพัฒนาประเทศ ป้องกันแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ และช่วยเหลือประชาชน ได้ใช้ศักยภาพของกองทัพในทุกมิติ ในการดำเนินการควบคู่ กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้อยู่ดี กินดี บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โดยในวันนี้มีพิธีที่สำคัญ ประกอบด้วย พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ กองบัญชาการกองทัพไทย พิธีถวายสักการะพระไพรีพินาศ พิธีถวายราชสักการะพระบรมรูป รัชกาลที่ ๕ พิธีบวงสรวงพระบรมรูปพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นมหาราช ๙ พระองค์ พิธีวางพวงมาลาสักการะดวงวิญญาณนักรบไทย พิธีสงฆ์ ณ อนุสรณ์สถานแห่งชาติ และจัดให้มีพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ณ กองพันทหารสื่อสารกองบัญชาการกองทัพไทย กรมการสื่อสารทหาร ถนนสรงประภา เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ซึ่งในวันเดียวกันนี้ ได้จัดให้มีการเยี่ยมเยียนและมอบของขวัญวันกองทัพไทย แก่ผู้เจ็บป่วยตามโรงพยาบาลและสถานพักฟื้นต่าง ๆ ทั่วประเทศอีกด้วย

ทั้งนี้ กองบัญชาการกองทัพไทย ขอเชิญรับชมสารคดีพิเศษเนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี ๒๕๖๗ ในวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๗ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.) และ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) หรือสามารถรับชมย้อนหลังได้ทาง YouTube Channel “กองบัญชาการกองทัพไทย”


กองบัญชาการกองทัพไทย

error: Content is protected !!