ข่าวใหม่อัพเดท » ปกครองจ่อสอบเจ้าหน้าที่อ้างเคลียร์ 5 แสน จับไม้หวงห้ามเขาจ้าว ตร.เมินเดินหน้าสอบคดีต่อ

ปกครองจ่อสอบเจ้าหน้าที่อ้างเคลียร์ 5 แสน จับไม้หวงห้ามเขาจ้าว ตร.เมินเดินหน้าสอบคดีต่อ

18 มกราคม 2024
0

ประจวบฯ – ปกครองจ่อสอบเจ้าหน้าที่อ้างเคลียร์ 5 แสน จับไม้หวงห้ามเขาจ้าว ตร.เมินเดินหน้าสอบคดีต่อ

18 ม.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปราณบุรี ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหารศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ ปราณบุรี ตำรวจ ตชด.145 ทหาร ฉก.จงอางศึก และเจ้าหน้าที่ทหาร กอ.รมน.จังหวัดฯ ร่วมกันจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้หวงห้ามมาแปรรูปในพื้นที่หมู่ 5 บ้านกระทุ่น ตำบลเขาจ้าว อำเภอปราณบุรี เป็นพื้นที่เขตปลอดภัยทางทหาร เมื่อวันที่ 14 มกราคม 67 ที่ผ่านมา เป็นประเด็นร้อนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากแหล่งข่าวระดับสูงระบุว่ามี บุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง โทรศัพท์มาเจรจาขอเคลียร์คดีจับไม้เถื่อนด้วยวงเงิน จำนวน 50,000 บาท เป็นข่าวไปก่อนหน้านั้น

จากกรณีดังกล่าว นายปรีดา สุขใจ ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ เปิดเผยว่า หลังทราบจากกระแสข่าวว่า มีการกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ของฝ่ายปก ครองเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการต่อรองเจรจาเกี่ยวกับคดีการจับมอดไม้เถื่อนในพื้นที่เขตรับผิดชอบของ สภ.ปราณบุรี ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งเรื่องนี้เมื่อตกเป็นกระแสข่าวเกี่ยวข้องกับฝ่ายปกครอง ทำให้ภาพลักษณ์การทำงานด้านปกครองเกิดความเสียหาย ทางด้านต้นสังกัดอำเภอปราณบุรี ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาระดับพื้นที่ดำเนินการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง พร้อมรายงานให้ปกครองจังหวัดทราบ ว่ามีเจ้าหน้าที่ท่านใดในฝ่ายปกครองในพื้นที่เขาไปมีส่วนเกี่ยวข้องตามข่าวจริงหรือไม่ หรือเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองพื้นที่อื่นแอบอ้างหรือไม่ หากพบมีการกระทำความผิดจริงก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายหรือลงโทษตามวินัย

ส่วนประเด็นที่สื่อถามว่า กระบวนการตัดไม้ และการนำไม้มาแปรรูปบนทางสาธารณะในพื้นที่นั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองท้องที่ไม่รู้ไม่เห็นถือเป็นความบกพร่อง ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายปรีดา กล่าวว่า คนที่จะกระทำความผิด หรือการลักลอบตัดไม้มันต้องแอบทำอยู่แล้ว ซึ่งบางครั้งผู้นำท้องที่อาจดูแลไม่ทั่วถึง หรือตรงกับจังหวะที่ผู้นำไม่อยู่ในพื้นที่ก็เป็นได้ ซึ่งมันจะต้องดูว่าวันเวลานั้น ผู้นำท้องที่อยู่ในพื้นที่หรือไม่ ได้ลงไปดูพื้นที่เกิดเหตุหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่เคยเห็นรายละเอียด เพียงแต่ทราบข่าวว่ามีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในพื้นที่ปราณบุรีเท่านั้น**

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจทำหนังสือถึง สนง.ป่าไม้เขต10 เพชรบุรี ให้ส่งผู้เชี่ยวชาญอัตลักษณ์และชนิดของไม้ร่วมตรวจสอบเพื่อชี้ชัดหลังกระแสสังคมวิจารถึงกระบวนการสอบสวนบันทึกจับกุม อาจไม่ตรงความเป็นจริง เนื่องจากประชาชนสงสัยประเภทของไม้จันทนาตามบันทึกจับกุมใช่หรือไม่ และหากเป็นไม้จันทร์หอมที่ใช่เฉพาะในพระราชพิธีสำคัญชั้นสูง สังคมตั้งข้อสงสัยว่า ไม้ชนิดนี้ถูกมอดไม้ลักลอบตัดแล้วนำออกมาไว้บนทางสาธารณะเขตปลอดภัยทางทหารเป็นจำนวนมากผ่านสายตาเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานได้อย่างไร


นัครินทร์/รายงานข่าว

error: Content is protected !!