ข่าวใหม่อัพเดท » องคมนตรี มอบสิ่งของพระราชทานแก่ราษฎรและผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่โครงการฟาร์มตัวอย่างฯ บ้านดงเย็น อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

องคมนตรี มอบสิ่งของพระราชทานแก่ราษฎรและผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่โครงการฟาร์มตัวอย่างฯ บ้านดงเย็น อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

15 มกราคม 2024
0

องคมนตรี มอบสิ่งของพระราชทานแก่ราษฎรและผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่โครงการฟาร์มตัวอย่างฯ บ้านดงเย็น อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ร่วมกับ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานมามอบให้แก่ราษฎรและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านดงเย็น ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โอกาสนี้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี พร้อมคณะ ได้ร่วมกันมอบถุงพระราชทานให้แก่ราษฎรในพื้นที่โครงการฯ จำนวน 126 ถุง และผู้ปฏิบัติงาน จำนวน 84 ถุง และยังได้มอบเสื้อกันหนาวให้แก่เด็กในพื้นที่โครงการฯ เพื่อบรรเทาความหนาว อีกจำนวน 83 ตัว

จากนั้น องคมนตรี ได้พบปะเยี่ยมเยียนราษฎรและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมทั้งติดตามผลการดำเนินงานโครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านดงเย็น ซึ่งเป็นโครงการที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้น เพื่อเป็นแหล่งสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับราษฎรที่มีฐานะยากจนได้มีงานทำ พร้อมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ ส่งเสริมกิจกรรมการเกษตรในด้านการวิจัย และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเกษตรแผนใหม่ โดยดำเนินการในลักษณะสร้างงานสร้างอาชีพให้กับราษฎรเข้ามารับจ้างทำงานในฟาร์มฯ ขณะเดียวกันก็เรียนรู้การทำเกษตรที่ถูกหลักวิชาการ รวมทั้งส่งเสริมให้ความรู้การอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และขยายพันธุ์สัตว์ป่า ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของราษฎรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ส่งผลให้ราษฎรได้บริโภคผลผลิตของโครงการฯ ที่มีคุณภาพ ปลอดภัยจากสารพิษ และมีราคาถูก นอกจากนี้ยังช่วยลดการบุกรุกแผ้วถางป่า ทำให้พื้นที่ป่าไม้ในบริเวณโดยรอบมีความอุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

สำหรับราษฎรในพื้นที่โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านดงเย็น อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ 5 หมู่บ้าน เป็นชาวไทยพื้นเมือง 4 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านดงเย็น บ้านท่ากอม่วง บ้านสบแจ่มฝั่งซ้าย และบ้านบวกห้า และเป็นชาวไทยกะเหรี่ยง จำนวน 1 หมู่บ้าน คือ บ้านห้วยสะแพด ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำการเกษตรเป็นหลัก ปัจจุบันมีจำนวนประชากรรวม 2,350 คน 963 ครัวเรือน โดยที่ผ่านมาได้รับสิ่งของพระราชทาน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งราษฎรในพื้นที่โครงการทุกคนต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น


นที มีเดช

error: Content is protected !!