ข่าวใหม่อัพเดท » สุดทน !! คนต่างถิ่นมาตัดไม้เผาถ่าน ส่งกลิ่น-ฝุ่นควัน รบกวนชาวบ้านหนัก ร้องเทศบาลตรวจสอบ

สุดทน !! คนต่างถิ่นมาตัดไม้เผาถ่าน ส่งกลิ่น-ฝุ่นควัน รบกวนชาวบ้านหนัก ร้องเทศบาลตรวจสอบ

14 มกราคม 2024
0

สุดทน !! คนต่างถิ่นมาตัดไม้เผาถ่าน ส่งกลิ่น-ฝุ่นควันรบกวนชาวบ้านหนัก ร้องเทศบาลตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 มกราคม 2567 นายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ มอบหมาย นายวันชัย แสนงาม รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ นำเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและเจ้าหน้าที่เทศกิจ เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณป่าละเมาะ หลังหมู่บ้านพัทยารุ่งเรือง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจากมีชาวบ้านนอกพื้นที่เข้ามาลักลอบเผาถ่านในเวลากลางวันและกลางคืน สร้างความเดือนร้อนแก่ชาวบ้าน ทั้งกลิ่นและฝุ่นควัน โดยชาวบ้านในพื้นเข้าไปว่ากล่าวตักเตือนหลายครั้งแต่ไม่เป็นผล จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบดังกล่าว

โดยเจ้าหน้าที่จัดกำลังเข้าตรวจสอบพบว่ามีการขุดหลุมสร้างเตาเผาถ่านถึง 7 จุดห่างกันประมาณ 100 เมตร กำลังเผาถ่านไม้ โดยใช้หลุมเตาขนาดใหญ่ คาดว่ามีไม้ภายในจำนวนมาก นอกจากนี้รอบๆเตาเผาถ่านพบกองไม้ขนาดความยาว 1 เมตร กว่า 100 ท่อน กองรอเตรียมเข้าเตาเผา ซึ่งเทศบาลเมืองหนองปรือ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ดำเนินการดับไฟ เพื่อป้องกันอันตรายจากควันไฟ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นไม้ที่ผู้ก่อเหตุได้ตัดในบริเวณป่าละเมาะที่เข้ามาบุกพักอาศัยกันในป่า เบื้องต้นทางเทศบาลได้แจ้งทำการว่ากล่าวตักเตือนห้ามกระทำการเผาถ่านโดยไม่ได้รับอนุญาต หากพบว่ามีการฝ่าฝืนกระทำการเผาถ่านอีกทางเทศบาลจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ทางเทศบาลเมืองหนองปรือเองก็มีการประกาศห้ามเผาขยะเผาหญ้า ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศหากมีผู้ที่ยังฝ่าฝืนไม่ทำตามจะถูกดำเนินคดีและรายนี้จากการตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างขุดหลุมเตาเผานั้นพบว่าเป็นคนจากนอกพื้นที่ได้บุกเข้ามาอาศัยในพื้นที่ป่าละเมาะซึ่งเป็นของเอกชนอีกด้วยซึ่งทางผู้ก่อเหตุได้รับปากจะไม่ฝ่าฝืนลักลอบเผาถ่านอีกต่อไป.


ภาพข่าว/อำนวยชัย มลิลา
นายโยธิน พรมแตง
ศูนย๋ข่าวพัทยา รายงาน

error: Content is protected !!