ข่าวใหม่อัพเดท » อำเภอสันกำแพง เร่งรณรงค์เชิญชวนเกษตรกรไถกลบแทนการเผา

อำเภอสันกำแพง เร่งรณรงค์เชิญชวนเกษตรกรไถกลบแทนการเผา

11 มกราคม 2024
0

อำเภอสันกำแพง เร่งรณรงค์เชิญชวนเกษตรกรไถกลบแทนการเผา

ตามที่ อ.สันกำแพง ได้จัดทำแผนปฏิบัติการ “เดินหน้าเข้าหาไฟ ลดการเผา จังหวัดเชียงใหม่” ตามแนวทาง “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ประจำปี พ.ศ 2567 ของนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในพื้นที่ 10 ตำบล 100 หมู่บ้านของอำเภอสันกำแพง โดยร่วมกับ เกษตรอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน เกษตรกรในพื้นที่ เพื่อขอความร่วมมือปรับเปลี่ยนวิธีการกำจัดซากพืชจากวิธีเผามาเป็นวิธีไถกลบนั้น

นายภิญโญ พัวศรีพันธุ์ นายอำเภอสันกำแพง พร้อมด้วย เกษตรอำเภอสันกำแพง ปลัดอำเภอสันกำแพง เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอสันกำแพง สมาชิกอส. กำนันตำบลแช่ช้าง ลงพื้นที่ตำบลแช่ช้าง เพื่อเชิญชวนเกษตรกร เปลี่ยนวิธีการทำลายซากพืชจากวิธีการเผามาเป็นไถกลบ เพื่อหยุดการเผาซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดปัญหาหมอกควัน ซึ่งเกษตรกรในพื้นที่พร้อมให้ความร่วมมือ โดยอ.สันกำแพงตั้งเป้ารณรงค์ให้เกษตรกร ปรับเปลี่ยนจากวิธีเผามาเป็นไถกลบให้ได้มากที่สุด โดยตั้งเป้าไว้ประมาณ 8,510 ไร่ และแจ้ง ประชาสัมพันธ์เกษตรกรให้ทราบว่า หากท่านติดขัดปัญหาในเรื่องของค่าใช้จ่าย น้ำมันในการไถกลบ ทางจังหวัดเชียงใหม่ โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมที่จะช่วยเหลือท่าน ตามเหตุผลและความจำเป็น ซึ่งเกษตรกรต่างยินดีและ พร้อมให้ความร่วมมือจังหวัดเชียงใหม่ ในการแก้ไขปัญหาหมอกควัน

ทั้งนี้อำเภอสันกำแพง ยังได้รณรงค์ ให้ชาวบ้าน นำเศษใบไม้ มาทำเป็นปุ๋ยหมัก หรือกำจัดเศษใบไม้ โดยรณรงค์ให้แต่ละบ้าน ทำเสวียนเพื่อใส่เศษใบไม้ เพื่อให้ เศษใบไม้นั้นย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีในการลดการเผา


นที มีเดช

error: Content is protected !!