ข่าวใหม่อัพเดท » รองผู้ว่าฯ อยุธยา ลงพื้นที่ปราสาทนครหลวง หลังมีกระแสสายมูนำอิฐมาวางเรียงตั้งเป็นชั้นสูง พร้อมแนะนำวิธีการมูที่ถูกต้อง ป้องกันพฤติกรรมเลียนแบบ

รองผู้ว่าฯ อยุธยา ลงพื้นที่ปราสาทนครหลวง หลังมีกระแสสายมูนำอิฐมาวางเรียงตั้งเป็นชั้นสูง พร้อมแนะนำวิธีการมูที่ถูกต้อง ป้องกันพฤติกรรมเลียนแบบ

10 มกราคม 2024
0

รองผู้ว่าฯ อยุธยา ลงพื้นที่ปราสาทนครหลวง หลังมีกระแสสายมูนำอิฐมาวางเรียงตั้งเป็นชั้นสูง พร้อมแนะนำวิธีการมูที่ถูกต้อง ป้องกันพฤติกรรมเลียนแบบ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 9 มกราคม 2667 ที่ปราสาทนครหลวง ตำบลนครหลวง อำเภอนคร หลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรี อยุธยา พร้อมด้วยนายศุภสิทธิ์ เอี่ยมเจริญ นายอำเภอนครหลวง และผู้เกี่ยวข้อง เดินทางมาตรวจติดตามความเรียบร้อยบริเวณปราสาทนครหลวง หลังจากกลายเป็นสถานที่แห่งใหม่ที่เหล่าบรรดาสายมู หลั่งไหลมากันจำนวนมาก จนกลายเป็นไวรัลในโซเชียล ตามมาด้วยกระแสเกิดการแงะหรืองัดอิฐโบราณนำมาวางเรียงตั้งเป็นชั้นๆ ในบริเวณปราสาทนครหลวง เกรงว่าจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ

โดย นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมนายอำเภอ พาชมบริเวณโดยรอบพร้อมกับแนะนำการเดินทางมากราบไหว้ พระพิฆเนศ ประทับบัลลังก์กะโหลกปางชนะมาร ซึ่งอยู่ภายในปราสาทนครหลวง โดยมาเรื่องสืบต่อกันมายาวนาน เชื่อว่าหากกระซิบหูหนูมุสิกะเพื่อขอพรและติดสินจ้างให้ไปบอกกับพระพิฆเนศ พรนั้นจะสำเร็จ ซึ่งพบว่าบรรยากาศวันนี้ แม้ว่าเป็นวันธรรมดาแต่ก็พบว่ามีพี่น้องประชาชนจำนวนมากเดินทางกันมาอย่างคับคั่ง

นายไพรัตน์ฯ กล่าวต่อว่า หลังจากที่ได้รับรายงานมาว่า มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมามีพฤติกรรมเลียนแบบ นำหินมาตั้งเรียงกันให้สูงขึ้นตามความเชื่อ เพื่ออาจทำให้ชีวิตสูงขึ้น จึงได้ลงมาตรวจสอบและพบว่าเป็นอิฐที่ผุกร่อน หรือหลุดออกมา ซึ่งโบราณสถานแห่งนี้มีอายุกว่า 400 ปี ก็อาจจะมีอิฐหลุดล่วง ซึ่งมีคนเก็บมาตั้งเรียงกัน ซึ่งไม่สามารถนำออกจากปราสาทนี้ได้ ตามกฎระเบียบข้อปฏิบัติการเข้าชมโบราณสถานของกรมศิลปากร ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ทำป้ายเตือนข้อห้าม ตามระเบียบของกรมศิลปากร มาติดตั้งแจ้งนักท่องเที่ยวเพื่อประชาสัมพันธ์ให้รับทราบ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ประสานตำรวจ ร่วมกับฝ่ายปก ครอง ดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามากันอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน นอกจากจะมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในเกาะเมืองจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้ว ขอเชิญมากราบไหว้ขอพรพระพิฆเนศ ประทับบัลลังก์กะโหลกปางชนะมาร ภายในปราสาทนครหลวงแห่งนี้ และเที่ยวชมความงดงามของโบราณสถานที่มีมานานหลายร้อยปี ที่ยังคงสภาพสมบูรณ์ โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทางเข้ามาขอพรของสายมูมาท่องเที่ยวทุกท่าน


สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

error: Content is protected !!