ข่าวใหม่อัพเดท » กลับมาซีซั่น 2 “ป่าช้าคาเฟ่ Shock Market” ขับเคลื่อน SOFT POWER ด้วยมิติทางวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์

กลับมาซีซั่น 2 “ป่าช้าคาเฟ่ Shock Market” ขับเคลื่อน SOFT POWER ด้วยมิติทางวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์

8 มกราคม 2024
0

เพชรบูรณ์ – กลับมาซีซั่น 2 “ป่าช้าคาเฟ่ Shock Market” ขับเคลื่อน SOFT POWERด้วยมิติทางวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์

ที่ชุมชนคุณธรรมบ้านนายม (ป่าช้า คาเฟ่) วัดเสาธงทอง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ นายปกรณ์ ตั้งใจตรง นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ รักษาราชการแทนปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการส่งเสริมและพัฒนาตลาดวัฒนธรรม ชุมชนคุณธรรมบ้านนายม “ป่าช้าคาเฟ่ Shock Market” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมีนางนิตยา มณีโชติรองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบูรณ์ นายสิทธิเดช พรพฤฒิพันธุ์ สมาชิกสภาจังหวัดเพชรบูรณ์ นายยศสุธา วิชัยธนพัฒน์ รองนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชนและประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม

นายอภินันท์ มุสิกะพงษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดโครงการฯ ว่าสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับชุมชนคุณธรรมบ้านนายม จัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมและพัฒนาตลาดวัฒนธรรม ชุมชนคุณธรรมบ้านนายม “ป่าช้าคาเฟ่ Shock Market” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ดำเนินการสอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ 20ปี (พ.ศ.2561-2580) มุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งจากภายใน ปลูกฝังค่านิยมและวัฒนธรรมที่พึ่งประสงค์ให้คนไทยมีความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา ได้รับการพัฒนาให้เป็นคนดี มีคุณธรรม มีจิตสำนึกวัฒนธรรมที่ดีงาม สร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมที่เกื้อกูลแบ่งปันภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนโยบายกระทรวงวัฒนธรรมมุ่งขับเคลื่อนงานศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ปรับบทบาทสู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนให้วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์มีบทบาทนำในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทย สร้างรายได้ เสริมคุณค่า พัฒนาสังคม ขับเคลื่อน SOFT POWERด้วยมิติทางวัฒนธรรม อนุรักษ์ สืบสาน ศิลปะ วัฒนธรรมของชุมชน ท้องถิ่น

กิจกรรมประกอบด้วย การประกวดวาดภาพ “ป่าช้า คาเฟ่ ศรัทธาความเชื่อของตำบลนายม การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่นของผู้สูงอายุและเยาวชน, การจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรมและสินค้าชุมชน โดยการจัด “ป่าช้าคาเฟ่ Shock Market” จัดขึ้นเป็นประจำในวันอาทิตย์แรกของเดือน ซึ่งในการจัดครั้งนี้ถือเป็นการจัดเริ่มต้นใหม่อีกครั้งหลังจากหยุดการจัดงานไปช่วงหนึ่ง

จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าที่นำสินค้ามาจำหน่ายได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่ที่เข้ามาจับจ่ายซื้อหาสินค้าในท้องถิ่นเรียกว่าสินค้าไม่พอเพียงกับความต้องการ ขณะที่ ร้านกาแฟสดป่าช้าคาเฟ่ ก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีโดยเฉพาะเมนูกาแฟผีสุดหลอนไม่ว่าจะเป็น กระหังโบยบินผีน้อยน่ารัก ผีผ้าอ้อม ผีตานีมรกต เป็นเมนูสุดฮิตที่มีการสั่งซื้อเป็นอย่างมากโดยเฉพาะส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมา แม่ค้าไม่มีเวลาทานข้าวเลยทีเดียวทั้งนี้การจัดกิจกรรมเหล่านี้ได้สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนรวมทั้งเกิดความรักสามัคคีภายในชุมชน ส่งเสริมและพัฒนาตลาดวัฒนธรรมชุมชนคุณธรรมบ้านนายม ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวยิ่งขึ้น

ดำเนินการสอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ 20ปี (พ.ศ.2561-2580) มุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งจากภายใน ปลูกฝังค่านิยมและวัฒนธรรมที่พึ่งประสงค์ให้คนไทยมีความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา ได้รับการพัฒนาให้เป็นคนดี มีคุณธรรม มีจิตสำนึกวัฒนธรรมที่ดีงาม สร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมที่เกื้อกูลแบ่งปันภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนโยบายกระทรวงวัฒนธรรมมุ่งขับเคลื่อนงานศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ปรับบทบาทสู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนให้วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์มีบทบาทนำในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทย สร้างรายได้ เสริมคุณค่า พัฒนาสังคม ขับเคลื่อน SOFT POWERด้วยมิติทางวัฒนธรรม อนุรักษ์ สืบสาน ศิลปะ วัฒนธรรมของชุมชน ท้องถิ่น โดยมี
วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการนำทุนทางวัฒนธรรมในพื้นที่มาพัฒนาต่อยอดสร้างรายได้ เศรษฐกิจชุมชน และบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนโดยใช้มิติทางวัฒนธรรม


มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!