ข่าวใหม่อัพเดท » จ.ลำพูน ออกหน่วย พอ.สว. ให้บริการทางการแพทย์ ตรวจรักษาโรคแก่ประชาชน เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาส ราชนครินทร์

จ.ลำพูน ออกหน่วย พอ.สว. ให้บริการทางการแพทย์ ตรวจรักษาโรคแก่ประชาชน เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาส ราชนครินทร์

5 มกราคม 2024
0

จ.ลำพูน ออกหน่วย พอ.สว. ให้บริการทางการแพทย์ ตรวจรักษาโรคแก่ประชาชน เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาส ราชนครินทร์

วันที่ 4 มกราคม 256 ที่วัดวังสะแกง หมู่ที่ 3 ตำบลหนองล่อง อำเภอเวียงหนอล่อง จังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานพิธีเปิดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.จังหวัดลำพูน ครั้งที่ 4 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เพื่อให้บริการด้านการแพทย์แก่ประชาชน อาทิ การตรวจโรคทั่วไป ตรวจรักษาฟัน พร้อมให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพ เป็นการส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพอนามัยของประชาชนและเจ้าหน้าที่ให้ได้รับการบริการอย่างทั่วถึง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยมี นพ.สุริยพงณช์ สุริยพงฑากุล รองนายแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน นายอำเภอเวียงหนองล่อง คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน กิ่งกาชาดอำเภอเวียงหนองล่อง นายกเทศมนตรีตำบลหนองล่อง ผู้นำชุมชน อาสาสมัคร พอ.สว. ผู้ให้การสนับสนุนกิจกรรม พอ.สว. ประชาชนชาวอำเภอเวียงหนองล่องและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โอกาสนี้ยังได้มอบถุงยังชีพเพื่อการศึกษาเสริมปัญญาเยาวชน จากสภากาชาดไทยแก่นักเรียน ในพื้นที่ มอบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้แก่นักเรียนและโรงเรียนในพื้นที่ มอบสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นแก่กลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ตำบลหนองล่อง จำนวน 3 ราย สำหรับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. จังหวัดลำพูนครั้งต่อไป มีกำหนดเปิดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.จังหวัดลำพูน ครั้งที่ 5 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 ณ โรงเรียนบ้านแม่บอลใต้ หมู่ที่10 ตำบลบ้านปวง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน เริ่ม 09.00 น.-12.00 น.

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า กิจกรรมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ถือเป็นกิจกรรมที่พสกนิกรชาวจังหวัดลำพูน น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงมีพระเมตตาแก่ปวงชนชาวไทย และเป็นผู้พระราชทานกำเนิด มูลนิธิ พอ.สว. ขึ้น เพื่อจัดบริการด้านสาธารณสุขช่วยเหลือ ให้การรักษาพยาบาล ป้องกันโรค ส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพอนามัยของประชาชนในต่างท้องที่และพื้นที่ห่างไกล ซึ่งจังหวัดลำพูน เป็นจังหวัดที่สมัครหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) ลำดับที่ 63 ของประเทศ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี “พระมารดาแห่งการแพทย์ชนบทและพระมารดาแห่งการสังคมสงเคราะห์” สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาส ราชนครินทร์ และสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ขอให้ทุกท่านร่วมใจกันตั้งปณิธานที่จะดำเนินตามรอยพระยุคลบาท ด้วยการปฏิบัติหน้าที่ที่รับผิดชอบ อย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยความมานะพยายาม และความซื่อสัตย์สุจริต มีความสามัคคีปรองดอง เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชนต่อไป

สำหรับหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีหรือ พอ.สว เป็นหน่วยแพทย์ที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2512 ปฏิบัติงานโดยอาสาสมัครประกอบด้วยแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกไปให้บริการประชาชนในพื้นที่ทุรกันดาร หลังจากที่เสด็จเยี่ยมราษฎรตามพื้นที่ชนบทห่างไกลนับตั้งแต่พ.ศ 2507 เป็นต้นมาทรงพบว่าราษฎรเหล่านั้นเมื่อเจ็บป่วยไม่มีโอกาสได้รับการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบันจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่โดยเสด็จฯอยู่เสมอ

สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงเล็งเห็นว่ากิจการและการดำเนินงานให้ความช่วยเหลือประชาชนในด้านการแพทย์และสาธารณสุขประสบผลสำเร็จและเป็นประโยชน์อย่างมหาศาลจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 1 ล้านบาทเป็นทุนเริ่มแรกจดทะเบียนจัดตั้งเป็น “มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี” หรือ พอ.สว มีชื่อภาษาอังกฤษว่า “ The Princess Mother’s Medical Volunteer Foundation” เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2517 โดยพระองค์เป็นองค์นายิกากิตติมศักดิ์ หลังจากเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2538 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ทรงดำรงตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ต่อตราบจนสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2551 ปัจจุบันสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงดำรงตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์


นที มีเดช

error: Content is protected !!