ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดลำพูน เน้นย้ำทุกหน่วยเข้มงวดในทุกมาตรการในห้วงเวลาที่เหลืออีก 2 วัน ของการรณรงค์และบังคับใช้มาตรการทางกฎหมายห้วงเวลาเฝ้าระวังอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงปีใหม่ 2567

จังหวัดลำพูน เน้นย้ำทุกหน่วยเข้มงวดในทุกมาตรการในห้วงเวลาที่เหลืออีก 2 วัน ของการรณรงค์และบังคับใช้มาตรการทางกฎหมายห้วงเวลาเฝ้าระวังอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงปีใหม่ 2567

5 มกราคม 2024
0

จังหวัดลำพูน เน้นย้ำทุกหน่วยเข้มงวดในทุกมาตรการในห้วงเวลาที่เหลืออีก 2 วันของการรณรงค์และบังคับใช้มาตรการทางกฎหมายห้วงเวลาเฝ้าระวังอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงปีใหม่ 2567

วันนี้ (4 ม.ค. 67) เวลา 09.00 น. นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบหมายให้ นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน เป็นประธานประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 จังหวัดลำพูน ณ ห้อง POC ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดลำพูน เพื่อรับฟังรายงานถึงสถานการณ์รายวันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผ่านระบบออนไลน์กับทั้ง 8 อำเภอ โดยศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 จังหวัดลำพูน รายงานสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนช่วง 7 วัน (29 ธ.ค.66 – 4 ม.ค.67) วันที่หก ของการรณรงค์ เกิดอุบัติเหตุ 6 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 6 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต สาเหตุจากขับรถจักรยานยนต์เร็วเกินกำหนด เสียหลักพลิกคว่ำเอง ไม่สวมหมวกนิรภัย

ทั้งนี้ อำเภอป่าซาง มีผู้บาดเจ็บสูงสุด จำนวน 3 คน อำเภอลี้ 2 คน และอำเภอเมืองลำพูน 1 คน สาเหตุจากดื่มแล้วขับมากที่สุด รองลงมาคือ ดื่มแล้วขับและตัดหน้ากระชั้นชิด รถจักรยานยนต์เกิดอุบัติเหตุ 100% เกิดเหตุทางตรงมากที่สุด ถนนที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ ถนนกรมทางหลวง ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ 15.01 – 18.00 น. คนในพื้นที่และคนนอกเขตจังหวัดเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด

สำหรับสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ 2567 ของจังหวัดลำพูน ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2561 จำนวนครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ 31 ครั้ง บาดเจ็บสะสม 32 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 2 คน ภาพรวมลดลงจากปี 2566

นอกจากนี้ที่ประชุมได้กำหนดแนวทางในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2567 ของคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี โดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนในคราวประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2567 ณ ห้องประชุม 1 ปภ. อาคาร 3 ชั้น 5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ นายชาครีย์ บำรุงวงศ์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ การขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เป็นประธานแถลงข่าวประจำวัน และอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย รองประธานอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี ได้มอบแนวทางให้จังหวัดในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ จึงขอให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด ดำเนินการ ดังนี้

  1. ดำเนินการตามมาตรการต่างๆ อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เพื่อดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2567
  2. ตรวจสอบข้อมูลผู้เสียชีวิต โดยให้บูรณาการข้อมูลจากตำรวจภูธรจังหวัด สำนักงาน สาธารณสุขจังหวัด เพื่อให้ข้อมูลมีความถูกต้องสมบูรณ์
  3. บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เน้นพฤติกรรมเสี่ยง ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด เนื่องจากการดำเนินงานในช่วงควบคุมเข้มข้นที่ผ่านมา พบว่าเรื่องความเร็วยังเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ
  4. ให้สถานประกอบการที่บริการให้เช่ารถกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติตรวจสอบการ มีใบอนุญาตขับขี่ก่อนให้บริการ และเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร
  5. ประชาสัมพันธ์ให้ชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวหรือมาทำงานในประเทศไทย ที่มีความจำเป็นต้องขับขี่ยานพาหนะให้ไปดำเนินการขออนุญาตมีใบขับขี่ รวมถึงการครอบครองยานพาหนะ ตามที่ กฎหมายกำหนด

ด้าน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน ประธานในที่ประชุมได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยเข้มงวดในทุกมาตรการในห้วงเวลาที่เหลืออีก 2 วันของการรณรงค์และบังคับใช้มาตรการทางกฎหมาย รวมทั้งสร้างการรับรู้ผ่านด่านครอบครัวและด่านชุมชน กรณีขับขี่รถโดยไม่มีใบอนุญาต รวมทั้งเมาแล้วขับโดยเน้นย้ำให้ด่านครอบครัวและด่านชุมชน ช่วยกันดูแลไม่ให้ผู้สูงอายุขับขี่มอเตอร์ไซต์ เพราะสถิติอุบัติเหตุวันที่ 3 มกราคม ที่ผ่านมาผู้ประสบอุบัติเหตุทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุ นอกจากนี้ประธานในที่ประชุม ได้กำชับให้ข้าราชการทุกสังกัด หลีกเลี่ยงการดื่มแล้วขับเพราะมีโทษทางวินัยที่รุนแรง โดยเฉพาะข้าราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย อย่างไรก็ตาม ช่วงท้ายของการรณรงค์ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 นี้ ขอให้ทุกด่านตรวจ จุดสกัด เปิดไฟวับวาบเพื่อแสดงสัญญาณการปฏิบัติงาน รวมไปถึงรถตรวจการณ์ทุกคันด้วย


นที มีเดช

error: Content is protected !!