ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดลำพูนจัดพิธีต่อไฟพระฤกษ์และเชิญน้ำพระพุทธมนต์ประทานจาก สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เพื่อประกอบกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567

จังหวัดลำพูนจัดพิธีต่อไฟพระฤกษ์และเชิญน้ำพระพุทธมนต์ประทานจาก สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เพื่อประกอบกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567

31 ธันวาคม 2023
0

จังหวัดลำพูนจัดพิธีต่อไฟพระฤกษ์และเชิญน้ำพระพุทธมนต์ประทานจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกแก่พระสังฆาธิการปกครองคณะสงฆ์ในระดับอำเภอ เพื่อประกอบกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคลทั่วไทยส่งท้ายปีเก่าต้อนรับศักราชใหม่ 2567

วันที่ 28 ธันวาคม 2599 ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยนายสันติธร ยิ้มละมัยผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบหมายให้ นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีต่อไฟพระฤกษ์และเชิญน้ำพระพุทธมนต์ประทานจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก แก่พระสังฆาธิการปกครองคณะสงฆ์ในระดับอำเภอ ทั้ง 8 อำเภอในจังหวัดลำพูน เพื่อประกอบกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคลทั่วไทย ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับศักราชใหม่ 2567

โดย ประธานในพิธี จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ถวายเครื่องสักการะเบื้องหน้าพระรูปสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกและจุดเทียนชนวน แล้วต่อไฟให้พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน จุดที่โคมไฟพระฤกษ์เบื้องหน้าพระรูปพร้อมนิมนต์เจ้าคณะอำเภอเมืองลำพูน รับโคมไฟพระฤกษ์และน้ำพระพุทธมนต์ ประทานจากนั้นอัญเชิญไฟพระฤกษ์และน้ำพระพุทธมนต์ประทานมอบให้ประธานในพิธีถวายแก่เจ้าคณะอำเภอ ทั้ง 8 อำเภอ ประกอบด้วย เจ้าคณะอำเภอป่าซาง อำเภอบ้านโฮ่ง อำเภอแม่ทา อำเภอลี้ อำเภอทุ่งหัวช้าง อำเภอบ้านธิ อำเภอเวียงหนองล่อง เป็นอันเสร็จพิธี

ทั้งนี้ ในการประชุม มหาเถรสมาคม (มส.) ครั้งที่ 26/2566 เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2566 มีมติเห็นชอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้กำหนดจัดโครงการสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2567 ด้วยการจัดกิจกรรมสวดมนต์ เจริญจิตตภาวนาข้ามปีเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ครอบครัวและสังคม เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2567 โดยได้กำหนดให้วัดทุกวัดในราชอาณาจักร และวัดไทยในต่างประเทศ จัดให้มีการสมาทานศีล ฟังพระธรรมเทศนา สวดมนต์ และเจริญจิตตภาวนาข้ามปี ในช่วงคืนวันที่ 31 ธ.ค. 2566 และให้มีพิธีทำบุญตักบาตรในช่วงเช้าของวันที่ 1 ม.ค. 2567 ในการนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ขอประทานไฟพระฤกษ์และน้ำพระพุทธมนต์ เพื่ออัญเชิญไปประกอบในพิธีตามโครงการสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2567 แก่ผู้ที่เข้าร่วมพิธีด้วย

โดยในส่วนกลางให้คณะสงฆ์กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนัก งานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดกิจกรรมสวดมนต์และเจริญจิตตภาวนาข้ามปี ณ มณฑลพิธีลานหน้าพระศรีศากยะทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม และในส่วนภูมิภาคให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) ประสานกับคณะสงฆ์ทั้งสองฝ่าย ส่วนราชการในจังหวัด กำหนดวัดที่เป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรม โดยมีเจ้าคณะจังหวัดเป็นประธานฝ่ายบรรพชิต และผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว


นที มีเดช

error: Content is protected !!