ข่าวใหม่อัพเดท » จ.นราธิวาส – บุกรวบ 1ผู้ต้องหา ลักลอบตัดไม้บนเทือกเขาตะเว 5จุด

จ.นราธิวาส – บุกรวบ 1ผู้ต้องหา ลักลอบตัดไม้บนเทือกเขาตะเว 5จุด

11 ตุลาคม 2019
0

https://youtu.be/DzFBxHYLll0

     เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 11 ต.ค. 62 นายอรุณ ศรีใส นายอำเภอสุคิริน จ.นราธิวาส พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 11 เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์บริหารพื้นที่ที่ 6 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมสนธิกำลังหลังรับแจ้งจากแหล่งข่าว บริเวณเทือกเขาตะเว ช่วงบ้านกูยิ ม.4 ต.ร่มไทร อ.สุคิริน ซึ่งเป็นเขตอุทยานแห่งชาติบูโดสุไหงปาดี มีกลุ่มบุคคลเข้าไปลักลอบตัดต้นไม้ทำลายป่า เมื่อเจ้าหน้าที่ใกล้ถึงจุดเกิดเหตุได้ยินเสียงรถจักยานยนต์ ขับขี่ลงมาจากเทือกเขาโดยได้ลากไม้แปรรูป จำนวน 1 แผ่น จึงได้ทำการควบคุมตัว ทราบชื่อคือ นายรอมือลี เจ๊ะยอ อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60/1 ม.1 ต.สุคิริน อ.สุคิริน จ.นราธิวาส จากการสอบถามนายรอมือลี ให้การว่าตนมีหน้าที่ลากไม้ลงจากภูเขา จุดตัดโค่นไม้ แปรรูปไม้ ซึ่งมีนายเร๊ะ กับนายยี ไม่ทราบนามสกุล เป็นคนลักลอบตัดไม้แปรรูปไม้อยู่บนภูเขา เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวนายรอมือลี ให้นำทางไป     ตรวจสอบจุดตัดต้นไม้ซึ่งมีด้วยกัน 5 จุด

  • จุดที่ 1. เป็นการตัดโค่นไม้สยาขนาดใหญ่ จำนวน 1 ต้น มีไม้กำลังถูกแปรรูป และไม้ท่อนที่กำลังจะแปรรูป จำนวนหนึ่ง พร้อมรถจักรยานยนต์ 1 คัน
  • จุดที่ 2 ซึ่งห่างจากจุดแรก ประมาณ 50 เมตร พบเป็นจุดที่มีร่องรอยการแปรรูปไม้ตะเคียนชันตาแมว ซึ่งถูกขนย้ายไปหมดแล้ว
  • จุดที่ 3. ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่ 2 ประมาณ 20 เมตร มีการตัดไม้ตะเคียนชันตาแมวจำนวน 3 ต้น ซึ่งมีขนาดรอบต้น 600 ซ.ม. ยาว 15 เมตร ซึ่งกำลังถูกแปรรูปจำนวน 2 ต้น ซึ่งคาดว่าผู้ที่ตัดไม้ 2 คน คือ นายเร๊ะกับนายยี ได้ไหวตัวหลบหนีไปก่อนหน้าแล้ว
  • จุดที่ 4. ซึ่งอยู่ห่างจุดที่ 3 ประมาณ 15 เมตร มีร่องรอยการตัดไม้หลุมพอ ซึ่งมีขนาดลำต้น 360 ซ.ม.ที่กำลังถูกแปรรูปไม้ ซึ่งบางส่วนถูกขนย้ายลงจากจากภูเขาไปแล้ว โดยจุดนี้นายรอมีลีนายยูโซ๊ะ เป็นคนเลื่อย และมีนายมิง นายอาเย๊ะ และนายฟิน เป็นคนลากไม้จากภูเขา
  • จุดที่ 5. มีร่องรอยการตัดโค่นไม้ตะเคียนชันตาแมว มีขนาดลำต้น 600 ซ.ม.ยาว 20 เมตร จำนวน 1 ต้น ที่ยังไม่ถูกแปรรูป

          เจ้าหน้าที่จึงได้ติดป้ายการตรวจยึด พร้อมควบคุมตัวนายรอมือลี ไปดำเนินคดีตามกฎหมาย และเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามตัวนายมิง นายอาเย๊ะและนายฟิน ไม่ทราบนามสกุล มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพ/ข่าว อับดุลมาลิก เจ๊ะตีรอกี.

สำนักข่าวความมั่นคง 3จังหวัดชายแดนภาคใต้

error: Content is protected !!