ข่าวใหม่อัพเดท » พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี พระราชทานทุนการศึกษา โล่เชิดชูเกียรติ แก่นักเรียนทุนพระราชทาน ประจำปี ๒๕๖๖

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี พระราชทานทุนการศึกษา โล่เชิดชูเกียรติ แก่นักเรียนทุนพระราชทาน ประจำปี ๒๕๖๖

30 ธันวาคม 2023
0

วันที่ ๒๘ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ เวลา 18.49 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จลง ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ คณะกรรมการมูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร (ม.ท.ศ.) คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนงานมูลนิธิ ฯ และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด นำนักเรียนทุนพระราชทาน ฯ รุ่นที่ ๑๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานทุนการศึกษา นักเรียนทุนพระราชทาน ฯ ดีเด่น รุ่นที่ ๑๒ และครูดีเด่น ประจำปี ๒๕๖๖ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานโล่เชิดชูเกียรติ กับนักเรียนทุนพระราชทาน ฯ รุ่นที่ ๖ รุ่นที่ ๗ และรุ่นที่ ๘ ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา ๒๕๖๕ และนักเรียนทุนเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ประจำปี ๒๕๖๖ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท แสดงความสำนึกในพระมหา กรุณาธิคุณ ที่ได้บรรจุเข้ารับราชการ และรับพระราชทานทุนศึกษาต่อระดับปริญญาโท

ในการนี้ คณะครูผู้ดูแลนักเรียนทุนพระราชทาน ฯ ร่วมเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ด้วย
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริให้ดำเนินโครงการทุนการศึกษาพระราชทาน
ด้วยทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ และเงินจากผู้บริจาคโดยเสด็จพระราชกุศล ตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งมูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทาน สมเด็จพระ บรม โอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร(ม.ท.ศ.) ที่ผ่านมา ๑๔ ปี มูลนิธิ ฯ จัดสรรทุนพระราชทานไปแล้ว ๗๐๑ ล้านบาท มีนักเรียนผู้ได้รับทุน ๑๔ รุ่น จำนวน ๒,๒๔๐ ราย ปัจจุบัน มีผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว ๘ รุ่น กว่า ๙๐๐ ราย ร้อยละ ๘๐ มีงานทำแล้วทั้งในภาครัฐและเอกชน และร้อยละ ๖๕ กลับไปทำงานในภูมิภาคและภูมิลำเนาของตนเอง

ในปีการศึกษา ๒๕๖๖ มูลนิธิ ฯ ได้จัดสรรทุนพระราชทาน สำหรับนักเรียนทุน ฯ รุ่นที่ ๑๕
จำนวน ๑๗๑ ราย และรุ่นที่ ๗ ถึงรุ่นที่ ๑๔ จำนวน ๙๙๘ ราย ที่กำลังเรียนในระดับมัธยม ศึกษาตอนปลายและปริญญาตรี รวมเงินทุนพระราชทานในปีนี้ ทั้งสิ้น ๙๖ ล้านบาท นอกจากนี้ ในปีนี้คัดเลือกนักเรียนทุนดีเด่นรุ่นที่ ๑๒ จำนวน ๑๐ ราย เป็นผู้มีผลการเรียนดีเยี่ยม ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีทัศนคติที่ถูกต้องดีงาม มีจิตอาสา และคัดเลือกครูดีเด่นจากทุกภาค จำนวน ๘ ราย ที่เป็นครูผู้ทุ่มเททำหน้าที่ครูเพื่อศิษย์อย่างแท้จริง สมควรแก่การยกย่อง เข้ารับพระราชทานโล่เชิดชูเกียรติ

สำหรับนักเรียนทุนพระราชทาน ม.ท.ศ. ที่สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี ได้รับการคัดเลือกให้รับทุนเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นทุนการศึกษาระดับปริญญาโทในต่างประเทศ และในประเทศ ที่ได้บรรจุเข้ารับราชการ จำนวน ๑๐ ราย บรรจุเข้ารับราชการแล้ว เมื่อวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๖๖ ปฏิบัติงานในหน่วยราชการต่าง ๆ อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยปฏิบัติราชการในส่วนกลาง ๒ ปี แล้วจึงไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว จะกลับไปปฏิบัติราชการยังภูมิลำเนาของตนเองต่อไป

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ สำหรับนักเรียนทุนพระราชทาน ม.ท.ศ.
ที่ล้วนมีจิตใจมั่นคง จงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ มุ่งมั่นดำรงตนให้ถึงพร้อมด้วยความดีมีคุณธรรม และความรู้ ร่วมทำประโยชน์ให้ส่วนรวมและประเทศชาติตอบแทนคุณแผ่นดินต่อไป


error: Content is protected !!