ข่าวใหม่อัพเดท » อุบลศักดิ์ นำร่องเปิดการเรียนด้านอาชีพให้กับเด็กกำพร้าวัดถ้ำตะโก

อุบลศักดิ์ นำร่องเปิดการเรียนด้านอาชีพให้กับเด็กกำพร้าวัดถ้ำตะโก

25 ธันวาคม 2023
0

จังหวัดลพบุรี – อุบลศักดิ์ นำร่องเปิดการเรียนด้านอาชีพให้กับเด็กกำพร้าวัดถ้ำตะโก

นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ประธานคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรแห่งประเทศไทย ในฐานะ อดีต ส.ว. และ ส.ส.ลพบุรี ได้นำคณะผู้อำนวยการอาชีวศึกษา ภาคกลาง 2 หัวหน้าส่วนราชการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เยี่ยมชมว่างแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ ให้เด็กขาดโอกาส เรียนรู้ด้านอาชีพ เพื่อไปดำเนินชีวีตในอนาคต จำนวนกว่า 250 กว่าคน ณ.วัดถ้ำตะโก ต.เขาสมอคอน อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี

นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม อดีตส.ส.พรรพเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรแห่งประเทศไทย มีแนวคิดนำร่องให้ความรู้ด้านอาชีพแก่นักเรียนกำพร้าโรงเรียนวัดถ้ำตะโก ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี จึงได้เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องประกอบด้วย พระครูสมุห์พรเทพ เจ้าอาวสวัดถ้ำตะโกม พัฒนาที่ดินจังหวัดลพบุรีม สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 2ม กระทรวงเกษตรและหสกรณ์ ร่วมกันประชุมหารือเกี่ยวกับความพร้อมต่าง ๆ ณ วัดถ้ำตะโก ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี เนื่องจากเด็กกำพร้าที่อยู่ในความดูแลของวัดจำนวนมากต้องรับบริจาคอาหารการกินจากญาติโยมเป็นประจำ จึงจำเป็นต้องให้มีการสอนด้านการเกษตรแปลงจริงกับนักเรียนเพื่อนำความรู้ใช้ชีวิตประจำวัน โดยคณะได้ลงดูพื้นที่จริงเพื่อปรับสถานที่บางส่วนใช้เป็นห้องเรียนแนวทิศดีจริงสำหรับนักเรียน

นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ฐานะประธานคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 2 และหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและหสกรณ์ ได้เข้ามาร่วมกันบูรณาการช่วยกันส่งเสริมให้เด็กนักเรียนกำพร้ากว่า 250 คน ที่อยู่ระหว่างเรียนอยู่โรงเรียนแห่งนี้ได้มีโอกาสศึกษาเลือกเรียนแนวปฏิบัติการด้านเกษตรสาขาอาชีพต่าง ๆ เพื่อให้เด็กนักเรียนหลังจากจบการเรียนกลับบ้านไปแล้วจะได้นำความรู้ที่เรียนมานำไปประกอบอาชีพได้ด้วยตนเอง ไม่เป็นปัญหาต่อครอบครัว

นางสาว อุนศณีย์ จันทราภิรมย์ หัวหน้ากลุ่มยุทศาตรพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สำนักงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดลพบุรี ในฐานะผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มาร่วมกันรับทราบรับฟังแนวทาง ใช้พื้นที่แห่งนี้ปรับมาเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรให้กับนักเรียน หลังรับทราบแนวทางแล้วจะได้นำกลับไปจัดทำแผนงานโครงการ โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตร พัฒนาส่งเสริมอาชีพเพื่อใช้เป็นโครงการอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนอยากจนที่ทางวัดได้รับอุปการะไว้ดูแลนับร้อยคน ซึ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นการดำเนินงานโครงการแต่คาดว่าคงไม่มีปัญหาอุประศักดิ์ เนื่องจากกระทรวงเกษตรมีครอบบคุมไปทุกด้านทั้งการเกษตร ประมงพื้นฐาน สามารถให้องความรู้ให้กับนักเรียน โดยการจะพัฒนาพื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้กับคนชุมชนในพื้นที่ได้อีกด้วย ลักษณะการเรียนรู้ไม่ได้สอนในห้องเรียน แต่จะเป็นลักษณะการเรียนรู้ลงแปลงจริงนักเรียนจะต้องเป็นคนรับผิดชอบในแปลงของตนเอง เพื่อให้เห็นการพัฒนาการผลผลิตในแต่ละแปลงของนักเรียน ไม่ว่าการทำประมงที่ได้จากการผลิตแล้วนักเรียนจะนำเอาไปขาย หรือเอามาแปรรูปทำการตลาดขึ้นอยู่กับความามารถของนักเรียน

พระครูสมุห์พรเทพ เจ้าอาวสวัดถ้ำตะโก กล่าวว่า ยินดีที่มีหลายหน่วยงานเข้ามาร่วมด้วยช่วยกันทำโครงการเกษตรปันสุขให้กับเด็กกำพร้าและเด็กด้อยโอกาส คนอยากจนของวัดถ้ำตะโก ซึ่งเล้งเห็นว่ามีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งที่หน่วยงานภาครัฐจะเข้ามาทำการเกษตร และการประมง และอีกหลายกิจกรรมที่จะมาดำเนินการ เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะความรู้ให้กับเด็กนักเรียน และชาวบ้านชุมชนใกล้เคียงที่สนใจจะเข้ามาดูร่วมกันเรียนรู้ ซึ่งตอนนี้ทางวัดได้รับเด็กกำพร้า เด็กด้วยโอกาส ตั้งแต่เด็กเล็กถึงอายุ 20 ปี ร่วม 250 ชีวิต และยังมีคนอยากไร้มาพักอาศัยอยู่อีกจำนวนหนึ่งอยู่ในความดูแลของทางวัด ต้องมีค่าใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องของอาหารการกิน ทั้งนี้โครงการเกษตรยั่งยืนที่จะมาลงพื้นที่วัดถ้ำตะโก ไม่ว่าเลี้ยงไก่ ปลูกผัก ก็ดีทางวัดจะมีอาหารเลี้ยงให้เด็กได้กินตลอด ไม่ต้องขอรับบริจาคจากญาติโยมเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ทางวัดยินดีและอยู่ในช่วงกำลังปรับพื้นที่เพื่อรับโครงการเกษตรเพื่อให้วัดได้ยั่งยืนต่อไป


กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090

error: Content is protected !!